ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ผูกผ้าขาวม้าลงพื้นที่ จ.ยโสธร ตรวจเยี่ยมเมืองต้นแบบเกษตรอินทรีย์ ชิมไข่มดแดงกระป๋องที่เป็นผลิตภัณฑ์ชุมชน ย้ำจริงใจในการแก้ปัญหาประเทศ พร้อมขอช่วยกันทำให้บ้านเมืองสงบร่วมพิธีสำคัญที่ถือเป็นหลักชัยของชาติ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ลงพื้นที่ จ.ยโสธร จุดแรกตรวจเยี่ยมการขับเคลื่อนเมืองเกษตรอินทรีย์ต้นแบบ พร้อมพบปะประชาชน ที่ ศูนย์การเรียนรู้เกษตรอินทรีย์วิถียโสธร ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 2 หลังมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง และ ก่อนวันที่ 8 ก.พ.นี้ ที่ต้องให้คำตอบถึงการตัดสินใจจะตอบรับนั่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ โดยมี นายนิกร สุกใส ผู้ว่าฯ จ.ยโสธร และประชาชนผูกผ้าขาวม้าให้การต้อนรับ 

นายกรัฐมนตรี ระบุว่าจุดเด่นของยโสธร มีศักยภาพด้านการเกษตร สามารถผลิตข้าวอินทรีย์ได้มากที่สุดในประเทศไทย ซึ่งสร้างชื่อเสียงและเพิ่มมูลค่าต่อเนื่อง เป็นสิ่งที่ดี และจากนี้ต้องขยายพื้นที่ให้มากขึ้น และทำให้ครบวงจร รวมถึงคาดหวังจะทำให้เกษตรอินทรีย์เกิดขึ้นในทุกพื้นที่ โดยรัฐบาลได้เร่งส่งเสริมพัฒนาให้มีความชัดเจน ทั้งการให้ความรู้วิธีการผลิต การจัดหาแหล่งน้ำรองรับ และ เพิ่มช่องทางการขายผ่านทางออนไลน์ แต่สิ่งสำคัญสินค้าต้องมีคุณภาพ เป็นที่ยอมรับ พร้อมย้ำถึงยุทธศาสตร์ 20 ปีของรัฐบาล ว่าเป็นการวางรากฐานประเทศในทุกด้าน อย่าไปมองว่าจะอยู่ไม่ถึง ด้านหนึ่งที่ให้ความสำคัญ คือปัญหาที่ดินและหนี้สินของเกษตรกร ซึ่งวันนี้เราอาจมีปัญหาเรื่องการเกษตร แต่วันหน้าเราอาจมีปัญหาที่อยู่อาศัย ซึ่งรัฐบาลส่งเสริมมาตรการช่วยเหลือผ่านโครงการประชารัฐ ยืนยันไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง และ เป็นชื่อที่ทำกันมาโดยตลอด

นายกรัฐมนตรี บอกว่า วันนี้ที่มาเพราะทุกคนต้องคิดด้วยกัน อย่าคิดว่าใครนำใคร เพราะรัฐบาลมีหน้าที่กำหนดนโยบายให้ตรงกับคนในพื้นที่ ขณะที่ประชาชนต้องปรับตัวให้เท่าทัน เพราะหากไม่คิดใหม่ ทำใหม่ ไม่มีทางจะพัฒนาได้ พร้อมขออย่าให้ใครมาบิดเบือน มาหลอกลวงอีก

ส่วนนายกรัฐมนตรีนั้น โกหกใครไม่ได้ หลายคนอาจชอบบ้างไม่ชอบบ้าง แต่ยืนยันว่าจริงใจในการแก้ปัญหาประเทศ ส่วนบ้านเมืองจะสงบหรือไม่สงบอยู่ที่ทุกคน ไม่เช่นนั้นสิ่งที่ทำมา 4-5 ปีก็เสียหาย ที่สำคัญจากนี้ต้องร่วมใจกันสำหรับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก รัชกาลที่ 10 ซึ่งถือเป็นหลักชัยของประเทศชาติ

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานสักขีพยาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบหนังสือแสดงโครงการป่าชุมชนให้แก่ประชาชน และสักขีพยานผู้ว่าราชการจ.ยโสธร มอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินในชุมชนตามนโยบายรัฐบาลในลักษณะแปลงรวมให้แก่ผู้แทนประชาชน 

จากนั้นเยี่ยมชมศูนย์ฯ และชมการส่งเสริมการท่องเที่ยวจ.ยโสธร ผลิภัณฑ์พื้นบ้าน อาทิ ข้าวเกษตรอินทรีย์ อาหารพื้นบ้านอย่างปลาส้ม งานหัตกรรมพื้นบ้านจากลูกตูมกา ที่นำมาทำเป็นโคมไฟที่ใช้ประเพณีแห่ไฟตูมกาในช่วงเทศกาลออกพรรษา และ นายกฯยังลองชิมแม่เป้งหรือไข่มดแดงกระป๋องทอดเกลือ ลองทำดาวในประเพณีแห่ดาวเทศกาลของศาสนาคริสต์ที่บ้านซ่งเย้ อ.ไทยเจริญ อีกหนึ่งกิจกรรมท่องเที่ยวชุมชน ซึ่งได้อธิบายว่าเป็นดาวนำทาง นายกฯจึงได้ถามว่ารู้ไหมรัฐบาลมีอะไรนำทางรัฐบาลมียุทธศาสตร์ชาตินำทาง พร้อมลองชิมแม่เป้งหรือไข่มดแดงทอดเกลือนกระป๋อง จากนั้นนายกฯถ่ายภาพร่วมกับคณะและข้าราชการในพื้นที่เป็นที่ระลึก พร้อมกับปลูกต้นรวงผึ้งเป็นที่ระลึก ทั้งนี้นายกฯยังชื่นชมการปลูกถั่วลิสงเถา ฟลอริเกซ เพื่อป้องกันหน้า ที่อยู่บริเวณที่นายกรัฐมนตรีปลูกต้นไม้ จากนั้นนั่งรถรางชมพื้นที่บริเวณศูนย์เกษตรอินทรีย์