ไม่พบผลการค้นหา
'เทพไท เสนพงศ์' ชี้หาก กกต. ยังรับรอง ส.ส.ไม่ครบร้อยละ 95 หลังวันที่ 9 พ.ค. เตรียมตัวนับถอยหลังเลือกตั้งใหม่ได้ ยืนยันโมเดลรัฐบาลปรองดองแห่งชาติเป็นทางออก ค้าน 'พล.อ.ประยุทธ์' เป็นนายกฯ คนกลาง โยนชื่อใหม่อีก 3 ชื่อ 'ไพบูลย์ - อำพน - กิตติพงษ์' เหมาะเป็นตัวเลือก

นายเทพไท เสนพงศ์ ว่าที่ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กผ่านคลิปวิดีโอวิเคราะห์การเมือง ที่สภากาแฟร้านโกขาว ตลาดชะอวด โดยระบุว่า วันที่ 9 พ.ค. กกต.จะรับรอง ส.ส.ได้ครบร้อยละ 95 หรือไม่ ถ้าวันที่ 9 พ.ค. ไม่สามารถรับรอง ส.ส.ได้ครบร้อยละ 95 ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด แสดงว่าการจัดตั้งรัฐบาลจะมีปัญหา การนับหนึ่งจัดตั้งรัฐบาลจะหยุดชะงัก ดังนั้นต้องจับตามองว่า 9 พ.ค.จะได้ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ หากรับรองไม่ถึงร้อยละ 95 จะทำให้การเมืองยืดเยื้อต่อไป คำวิจารณ์ที่บอกว่าอาจมีการเลือกตั้งใหม่หรือยกเลิกเลือกตั้งหรือการเข้าสู่การพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญให้เลือกตั้งเป็นโมฆะ ทำให้ต้องเลือกตั้งใหม่ ถ้าสถานการณ์ยังยืดเยื้อออกไปเช่นนี้ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ยังเป็นรัฐบาลต่อไป ต้องจับตาว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่หรือไม่

"เลือกตั้งจะโมฆะหรือไม่ให้ดูปรากฎการณ์หลังวันที่ 9 พ.ค. หาก 9 พ.ค.ไม่มีอะไรคืบหน้านักการเมืองต้องเตรียมตัวเตรียมใจ พรรคการเมืองต้องเตรียมตัวเตรียมใจ ผู้สนับสนุนต้องเตรียมตัวเตรียมใจที่จะเข้าสู่โหมดการเลือกตั้งใหม่" นายเทพไทระบุ

นายเทพไท ระบุว่า สำหรับประเด็นรัฐบาลปรองดองแห่งชาติ ขณะนี้เสียงตอบรับคาดการณ์ว่ารัฐบาลปรองดองแห่งชาติมีโอกาสเกิดขึ้นตามลำดับ โดยทุกคนเห็นว่าการจัดตั้งรัฐบาลกำลังเดินสู่ทางตัน แม้ กกต.จะประกาศให้ใบส้มในเขตเลือกตั้งที่ 8 จ.เชียงใหม่ แต่การให้ใบส้มในระยะเวลากระชั้นชิดจะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองน้อยมาก เว้นแต่ กกต.มีความกล้าหาญพอให้ใบเหลืองใบแดง ใบส้มกับพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่้งอย่างมากมาย โดย กกต.จะเจอเสียงวิพากษ์วิจารณ์ทางการเมืองอยู่ไม่น้อย หากสถานการณ์เป็นเช่นนี้ การจัดตั้งรัฐบาลในขั้วพรรคพลังประชารัฐ และขั้วพรรคเพื่อไทยจะเป็นไปได้ยากมากขึ้น ดังนั้น แนวทางที่ตนเสนอให้มีรัฐบาลปรองดองแห่งชาติ ในตอนนี้ยังเป็นทางออกของสังคมและความขัดแย้งในสังคม 

"หลายคนตั้งคำถามว่าทำไมไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ คนกลาง พล.อ.ประยุทธ์ สถานะของท่านไม่ใช่นายกฯ คนกลาง ท่านเป็นนายกฯ เลือกข้างแล้ว ท่านยินยอมให้พรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อท่านเป็นนายกฯ ดังนั้น ความเป็นกลางทางการเมืองของ พล.อ.ประยุทธ์ จะหมดไป ไม่มีความชอบธรรมที่จะเป็นนายกฯ คนกลางต่อไป ผมเสนอรายชื่อนายกฯ คนกลาง 4 ท่าน หลายคนวิพากษ์วิจารณ์ รายชื่อ 4 คนที่เสนอเป็นตัวอย่าง ถ้าจะเสนอชื่อเพิ่มเติม หรือพรรคการเมืองเห็นว่านอกจาก 4 รายชื่อเหมาะสมกว่าก็เป็นเรื่องของพรรคการเมือง" นายเทพไท ระบุ

นายเทพไท ระบุว่า "วันนี้มีคนเสนอชื่อกับผมว่าทำไมไม่เสนอชื่อ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี เพราะท่านเคยเป็น รมว.ยุติธรรม เข้มแข็งเอาจริงเอาจัง แต่ผมว่าบุคลิกท่านอาจเป็นปัญหากับคนบางฝ่าย แม้ท่านจะมีความเป็นกลาง อีกคน ดร.อำพน กิตติอำพน องคมนตรี เพราะได้ผ่านงานในบทบาทเลขาธิการ ครม. ส่วนอีกคนนายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ อดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม โดย 3 ชื่อนี้รวมกับก่อนหน้านี้ 4 รายชื่อ ให้พิจารณา 3 รายชื่อนี้ด้วย"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง