ไม่พบผลการค้นหา
“สมคิด” แนะทุกพรรคการเมืองต้องเคารพเสียงประชาชน ไม่กลัว “ประยุทธ์”ยุบสภาแนะเร่งเดินหน้าทำกฎหมายลูกเชื่อแล้วเสร็จมีนาคม 65

สมคิด เชื้อคง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงาน พรรคร่วมฝ่ายค้านหรือวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า หลังจากที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศให้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่หนึ่ง พุทธศักราช 2564 มีผลบังคับใช้แล้ว เป็นความชัดเจนแล้วว่า การเลือกตั้งระบบ 2 ใบ และจำนวน ส.ส.ระบบเขต 400 คน ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ 100 คน มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ หลังจากนี้ฝ่ายการเมืองจำเป็นต้องเดินหน้าตามรัฐธรรมนูญกำหนด คือการ เขียนกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญ หรือ กฎหมายลูก ภายใน 120 วัน ซึ่งจะเริ่มนับหนึ่งนับตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายน คาดว่าจะครบกำหนดประมาณปลายเดือนมีนาคม 2565

ในส่วนของการทำกฎหมายลูกนั้น คาดว่ารัฐบาล มอบหมายให้คณะกรรมการ การเลือกตั้งหรือกกต. เป็นผู้ดำเนินการเขียนกฏหมายลูก เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุม ส่วนพรรคการเมืองต่างๆ ก็มีการเตรียมการเสนอเสนอกฎหมายลูก 2 ฉบับ เช่นกัน ทั้งพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านสำหรับพรรคเพื่อไทย มีการเตรียมกฎหมายลูก 2 ฉบับไว้แล้ว คาดว่าจะเสนอต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้

สมคิด กล่าวด้วยว่า ถึงเวลานี้เชื่อว่ายังไม่มีสัญญาณใดๆ ที่จะทำให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะยุบสภาแต่อย่างใด หากแม้รัฐบาลจะยุบสภาก็ไม่กังวล เมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้แล้ว ยังไงการเลือกตั้งก็ต้องทำตามรัฐธรรมนูญ คือ การใช้บัตร 2 ใบ คือระบบเขตและระบบบัญชีรายชื่อ ในการเลือกตั้ง ไปใช้วิธีการอื่นไม่ได้

“กรณีที่เทพไท เสนพงษ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าหากใช้บัตร 2 ใบ กลัวว่าระบอบทักษิณ จะกลับมา อยากบอกว่าไม่ต้องกังวล เพราะนโยบายพรรคเพื่อไทย ทำให้ชีวิตพี่น้องประชาชนดีขึ้น เพราะสุดท้ายไม่ว่าจะระบอบไหนประชาชนเป็นคนเลือก หากนายเทพไท อยากให้เกิดระบอบชวน ก็ให้ประชนเลือกเยอะๆ แล้วทำไมระบอบประยุทธ์ อยู่มา 7 ปี ไม่เห็นออกมาพูดอะไร ในขณะเดียวกันระบอบทักษิณ มีจริงหรือไม่มีใครรู้ แต่ส.ส.มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ไม่ใช่ใครจะมาตัดสินได้นายเทพไท ควรเคารพการตัดสินใจของประชาชน” สมคิด กล่าว