ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มราษฎรประกาศไม่สังฆกรรมกับคณะกรรมการปรองดอง ยัน "ประยุทธ" ต้องออก และไม่มีการลดเพดาน

ที่ท้องสนามหลวง "กลุ่มราษฎร" นำโดย จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ "ไผ่ ดาวดิน", อรรถพล บัวพัฒน์ หรือ "ครูใหญ่", ณัฐชนน ไพโรจน์ และชินวัตร จันทร์กระจ่าง แถลงจุดยืนทางการเมือง โดยมีการอ่านแถลงการณ์พร้อมกันเนืี้อหาสำคัญคือ

การตั้งคณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์ ที่รัฐบาลอ้างว่าเพื่อลดความตึงเครียดทางการเมืองและหาทางแก้ไขปัญหาให้กับประเทศชาตินั้น "กลุ่มราษฎร" เห็นว่า ไม่ใช่ทางแก้ปัญหา เพราะแท้จริงแล้ว การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง (รมว.) กลาโหม เป็นอุปสรรคประการใหญ่ที่สุดที่ขัดขวางการแก้ไขปัญหาการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม และการตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าว เป็นการซื้อเวลาเท่านั้น พร้อมประกาศจุดยืนว่า จะไม่ยอมรับและสังฆกรรมกับคณะกรรมการที่ฝ่ายรัฐบาลจะจัดตั้งขึ้น และยืนยันในข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อคือ 

1.)​ พล.อ.ประยุทธ์ จันทโอชา ต้องลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

2.)​ ต้องมีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

3.)​ ต้องมีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ

"ไผ่ ดาวดิน" ระบุว่าสำหรับ "กลุ่มราษฎร" เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ออกมาเคลื่อนไหวร่วมกับทุกคนที่ไม่พอใจรัฐบาลหลากหายกลุ่มในปัจจุบัน ส่วนจะเคลื่อนไหวอย่างไรต่อไปนั้น จะหารือกับกลุ่มต่างๆและเครือข่ายอื่นเพื่อออกแบบร่วมกันก่อน แต่ต้องยึดสันติวิธีในการเคลื่อนไหวชุมนุม

ด้าน "ครูใหญ่" กล่าวถึงข้อเสนอปฏิรูปสถาบัน ที่ต้องมาอยู่ในข้อเรียกร้อง เพราะนับแต่การอภิวัฒน์ 2475 พัฒนาการของสถาบันพระมหากษัตริย์ ควรจะเข้าใกล้ความเป็นประชาธิปไตยเรื่อยๆและเป็นอย่างนั้นตลอดมา จนกระทั่งรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ เข้ามาครองอำนาจ ได้ทำให้สถาบันออกห่างจากความเป็นประชาธิปไตย ไม่ว่าจะพยายามห้อยโหนสถาบันเพื่อตัวเองหรือเพื่อสนองพระราชประสงค์ พร้อมเชิญชวนทุกฝ่ายร่วมปกป้องสถาบันกษัตริย์ด้วยการปฏิรูปให้เป็นประชาธิปไตย

ส่วนข้อเรียกร้องที่ 3 จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อได้รัฐธรรมนูญใหม่ที่เป็นประชาธิปไตย และก่อนที่จะได้รัฐธรรมนูญใหม่ นายกฯต้องลงจากอำนาจก่อน เพราะพล.อ.ประยุทธ์เป็นที่มาของปัญหา 

ช่วงท้าย นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีตรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้ข้อมูลอาการของ "รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล -​ เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ -ไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก" ว่าเริ่มดีขึ้นแล้ว ส่วนที่เลือกแนะนำให้รักษาที่โรงพยาบาลพระราม 9 เพราะรู้จักกับแพทย์และตนรักษาที่โรงพยายบาลนี้ จึงเชื่อมั่นมาตรฐานการรักษา โดยไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นการเมืองหรือมีเบื้องหลัง และเป็นสิทธิผู้ต้องหาที่จะเลือกสถานพยาบาลในการรักษาได้