ไม่พบผลการค้นหา
‘แสวง’ เลขาฯ กกต. เผยภาพรวมการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรไม่มีปัญหา เล็งหารือสถานทูตเพื่อแก้ไขเอกสารปรากฎภาพชื่อ-สังกัดพรรคคาดเคลื่อน เตรียมคุยคณะกรรมการประจำหน่วยให้ประชาชนสามารถใช้บัตรประชาชนอิเล็กทรอนิกส์ผ่านแอปพลิเคชัน Thai ID ได้

วันที่ 27 เม.ย. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. เปิดเผยถึงกรณีโซเชียลมีเดียได้มีการเผยแพร่ว่า มีการแจ้งชื่อเจ้าบ้าน และผู้สมัครบัญชีรายชื่อหายไป ซึ่ง กกต. ตรวจสอบแล้วพบว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง และจะมีการตรวจสอบที่มาของโพสต์ดังกล่าวว่าใครเป็นผู้โพสต์ และมีเจตนาอย่างไร แต่ยืนยันในเรื่องของการแจ้งใช้สิทธิของเจ้าบ้านไม่มีปัญหาอะไร 

ทั้งนี้ภาพรวมในเรื่องของการร้องทุจริตเกี่ยวกับการเลือกตั้ง พบว่าในขณะนี้มีประมาณ 43 เรื่อง โดยส่วนใหญ่เป็นการทำลายป้ายหาเสียง ประกอบกับการซื้อเสียง 

ต่อมาคือเรื่องของการใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งมีคำถามจากประชาชนว่า สามารถใช้บัตรประชาชนอิเล็กทรอนิกส์ได้หรือไม่ แสวง ยืนยันว่า สามารถใช้บัตรประชาชนแบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อยืนยันตัวตนได้ แต่ต้องเปิดผ่านแอปพลิเคชัน Thai ID เท่านั้น เพื่อป้องกันการทุจริต และป้องกันการเปิดผ่านเว็บไซต์อื่น หรือการบันทึกภาพหน้าจอ โดยประเด็นนี้จะเร่งหารือกับกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งให้เข้าใจตรงกัน 

สำหรับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร แสวง กล่าวว่า ภาพรวมจากการตรวจสอบยังไม่พบปัญหาอะไร ในขณะที่เรื่องของเอกสารระบุภาพผู้สมัคร และสังกัดพรรคการเมืองมีการคาดเคลื่อนอยู่ในพรรคลำดับถัดไปซึ่งอาจทำให้ประชาชนสับสนในการใช้สิทธิ ได้มีการประสานเพื่อเร่งแก้ไขแล้ว โดยเฉพาะในส่วนของต่างประเทศได้มีการหารือกับสถานฑูตในประเทศที่เป็นปัญหา เพื่อเร่งแก้ไขให้เกิดความถูกต้อง 

ส่วนความผิดพลาดดังกล่าว ยืนยันว่า เทมเพลตเอกสารจาก กกต. ไม่ได้มีความผิดพลาด แต่อาจเป็นกระบวนการของสถานทูตบางประเทศที่มีปัญหาจากระบบการถ่ายเอกสาร