ไม่พบผลการค้นหา
‘ชนินทร์’ รองเลขาฯ กกต. พร้อมเจ้าหน้าที่ นำส่งคำร้อง และเอกสารหลักฐานกรณี ‘พิธา’ ถือครองหุ้นไอทีวีต่อ ศาล รธน.แล้วในช่วงบ่ายวันนี้ ด้าน คกก.ชุดเล็ก ศาล รธน. ตรวจสอบความถูกต้อง ก่อนส่งต่อตุลาการฯ

วันที่ 12 ก.ค. เวลาประมาณ 13.07 น. ร.ต.อ.ชนินทร์ น้อยเล็ก รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมเจ้าหน้าที่นำคำร้อง พร้อมเอกสารหลักฐานกรณียื่นต่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอให้วินิจฉัยคุณสมบัติของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี กรณีการถือหุ้นไอทีวี ว่าจะสิ้นสมาชิกภาพตาม ม.82 ซึ่งจะมีผลให้ความเป็นสมาชิกภาพสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ ม.98 (3) ประกอบ ม.101 ( 6 ) หรือไม่ รวมทั้งมีคำขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ไว้จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย 

โดยเมื่อช่วงเช้า อิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ได้ลงนามในคำร้อง และมอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักงานฯ นำไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญทันที ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ตามกระบวนการแล้วในส่วนของคำร้องนั้นจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการชุดเล็กก่อน เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยถูกต้องของเอกสาร ก่อนจะส่งต่อให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเพื่อนวินิจฉัยต่อไป 

อย่างไรก็ตามก็มีรายงานเพิ่มเติมว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอาจจจะไม่สามารถนำคำร้องเข้ามาพิจารณาได้ทันภายในวันนี้ จึงต้องพิจารณาไปตามความรอบคอบ ก่อนจะมีการประชุมหารือกันในครั้งต่อไป 

นอกจากนี้ในส่วนของเอกสารหลักฐานที่ทาง กกต. ได้นำมาส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญนั้น ถูกบรรจุมาในแฟ้มเอกสารที่ใส่ไว้ในกล่องลัง จำนวน 9 เล่ม โดยเท่ากับจำนวนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจำนวน 9 คน ทั้งนี้ก็ต้องจับตาดูว่า คำร้อง และเอกสารดังกล่าวจะถูกตรวจสอบความเรียบร้อย และบรรจุเข้าในวาระการประชุมในวันนี้หรือไม่

ล่าสุดเมื่อเวลา 16.00 น. สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญชี้แจงว่า ฝ่ายธุรการของสำนักงานได้ลงรับคำร้องไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะนำเสนอคำร้องดังกล่าวต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 49 ต่อไป