ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีต่างประเทศของออสเตรเลีย เตรียมเข้าพบรัฐบาลไทย โดยจะเรียกร้องให้ไทยปล่อยตัวนักฟุตบอลชาวบาห์เรน ที่ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยจากออสเตรเลียแล้ว ด้านฟีฟ่าระบุ นักฟุตบอลไม่ควรถูกจับกุมตั้งแต่แรก

มารีส เพน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า กำลังจะเข้าพบรัฐบาลไทยในช่วงบ่ายวันนี้ (10 ม.ค.) โดยการพบกันครั้งนี้ จะมีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านไซเบอร์และดิจิทัล เพื่อร่วมกันป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์และส่งเสริมโอกาสการค้าขายทางดิจิทัล

นอกจากนี้ มารีส เพนยังระบุว่าจะเรียกร้องให้ไทยปล่อยตัวฮาคีม อัล-อาไรบี อดีตนักฟุตบอลบาห์เรนและผู้ลี้ภัยการเมือง ซึ่งได้รับวีซ่าพำนักถาวรจากรัฐบาลออสเตรเลียแล้ว

ด้านสมาพันธ์ฟุตบอลนานาชาติหรือฟีฟ่าได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ไทยปล่อยตัวอัล อาไรบีกลับไปเล่นฟุตบอลที่ออสเตรเลีย โดยฟีฟ่ากล่าวในแถลงการณ์ว่า หลังจากได้หารือกับสมาพันธ์ฟุตบอลออสเตรเลียรอบใหม่ ฟีฟ่าขอเรียกร้องอีกครั้งให้มีการแก้ไขสถานการณ์ของฮาคีม อัล อาไรบีอย่างมีมนุษยธรรมและอย่างรวดเร็ว

ฟีฟ่าระบุว่า กรณีนี้ไม่ควรเกิดขึ้น โดยเฉพาะ เมื่ออัล อาไรบีอาศัย ทำงานและเล่นฟุตบอลอาชีพที่ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นประเทศที่เขาได้รับสถานะผู้ลี้ภัยแล้ว ฟีฟ่าจึงเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินการส่งตัวอัล อาไรบีกลับออสเตรเลียอย่างปลอดภัย

ฮาคีมถูกจับกุมเมื่อเดินทางถึงสนามบินของไทยเมื่อเดือนพ.ย.ปี 2018 ตามหมายของอินเตอร์โพล เนื่องจากถูกรัฐบาลบาห์เรนตั้งข้อหาว่าทำลายทรัพย์สินของสถานีตำรวจ และถูกตัดสินจำคุก 10 ปี แต่เขาปฏิเสธว่าเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ

แม้อัล อาไรบีจะได้รับสถานะผู้ลี้ภัยจากออสเตรเลียแล้ว แต่เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา ศาลไทยก็ตัดสินยืดเวลาการกักตัวเขาไว้ที่ห้องกักของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองอีก 60 วัน เพื่อพิจารณาดำเนินการส่งตัวกลับไปบาห์เรน

ก่อนหน้านี้ ฮาคีมมักวิพากษ์วิจารณ์ชีคซัลมาน บิน เอบราฮิม อัล คาลิฟา ประธานสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย และรองประธานฟีฟ่า ซึ่งเป็นหลานของกษัตริย์บาห์เรน โดยชีคซัลมานมักถูกนักสิทธิมนุษชนวิจารณ์อย่างหนักว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการสอบสวนและดำเนินคดีนักกีฬาที่ไปร่วมการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในบาห์เรนเมื่อปี 2011


ที่มา : กระทรวงต่างประเทศของออสเตรเลีย, The Sydney Morning Herald