ไม่พบผลการค้นหา
การหยุดบินล่าสุดทำให้ทั้ง 7 สายการบินต้องจอดเครื่องบินรวม 170 ลำนิ่งสนิท พนักงาน 20,000 คนต้องหยุดงาน แบกค่าใช้จ่ายบุคลากรเดือนละกว่า 1,000 ล้านบาท

พุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส และนายกสมาคมสายการบินประเทศไทย กล่าวว่ายื่นขอซอฟต์โลนกับกระทรวงการคลัง ตั้งแต่ มี.ค.2563 ปล่อยกู้ 7 สายการบินประกอบด้วยบางกอกแอร์เวย์ส, ไทยแอร์เอเชีย, ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์, ไทยสไมล์, นกแอร์, ไทยไลอ้อนแอร์ และไทยเวียตเจ็ท แต่ปัจจุบันยังไม่มีคำตอบ

ที่ผ่านมาสายการบินพยายามปรับตัวเอง ลดค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร การบริหารฝูงบินและเส้นทางบินให้เหมาะสม แต่กลับมีระบาดรอบใหม่เกิดขึ้นอีก ขณะที่ล่าสุดรัฐบาลออกมาตรการห้ามบินเที่ยวบินในประเทศพื้นที่สีแดง 13 จังหวัดแบบไม่มีกำหนด ทำให้สายการบินต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายอย่างมาก ขณะที่สายการบินมีรายได้เป็นศูนย์ เริ่มแบกไม่ไหวแล้ว

หากรัฐบาลไม่ช่วยเหลือ ทั้ง 7 สายการบินคงไม่สามารถรักษาสภาพการจ้างงานพนักงานจำนวน 2 หมื่นคน ในช่วงครึ่งปีหลังของ 2564 ต่อไปได้ และอาจส่งผลต่อการกลับมาให้บริการในอนาคตของสายการบิน ขอเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งจัดหาซอฟต์โลนให้กับสายการบินโดยเร็ว รวมทั้งออกมาตรการช่วยเหลืออื่นๆ

ด้านสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่าการหยุดบินล่าสุดทำให้ทั้ง 7 สายการบินต้องจอดเครื่องบินรวม 170 ลำนิ่งสนิท พนักงาน 20,000 คนต้องหยุดงาน มีภาระแบกค่าใช้จ่ายบุคลากรเดือนละกว่า 1,000 ล้านบาท รายได้เป็นศูนย์จึงขอให้รัฐเร่งช่วยเหลือโดยเร็ว