ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลญี่ปุ่น เตรียมถวายฐานันดรศักดิ์ใหม่ที่เรียกว่า "โคโจ" หมายถึง 'สตรีแห่งจักรพรรดิ' ช่วยให้สมาชิกหญิงในราชวงศ์ ปฏิบัติพระราชกรณียกิจอย่างเป็นทางการต่อได้ แม้สมรสกับชายหนุ่มสามัญชน

รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณามอบฐานันดรศักดิ์ที่สถาปนาขึ้นมาใหม่ให้กับสมาชิกราชวงศ์หญิงที่ต้องสละฐานันดรหลังสมรสกับสามัญชน เพื่อให้พระราชวงศ์หญิงยังคงสามารถปฏิบัติพระกรณียกิจในฐานะสมาชิกราชวงศ์

ท่าทีล่าสุดนี้ มีขึ้นท่ามกลางความกังวลมากขึ้นเรื่อยๆ ที่จำนวนสมาชิกราชวงศ์หญิง ต้องออกจากราชสำนักหลังเข้าพิธีสมรสกับชายหนุ่มสามัญชน จนส่งผลให้พระราชวงศ์ไม่อาจสานต่อการปฏิบัติพระราชกรณียกิจเพื่อสาธารณะได้

ภายใต้กฎมณเฑียรบาลของราชสำนักญี่ปุ่นปี 2490 ฝ่ายสัมพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐฯ ซึ่งชนะสงครามได้พยายามจำกัดบทบาทของพระราชวงศ์ลง ซึ่งมีการกำหนดไว้ว่าสมาชิกราชวงศ์หญิงที่แต่งงานกับสามัญชนต้องสิ้นสุดฐานันดรศักดิ์ และออกจากการเป็นสมาชิกราชวงศ์ 

แผนการของรัฐบาลญี่ปุ่นคือเตรียมถวายฐานันดรศักดิ์ใหม่ที่เรียกว่า "โคโจ" (Kojo) แปลตามตัวอักษรหมายถึง 'สตรีแห่งจักรพรรดิ' ซึ่งจะช่วยให้สมาชิกหญิงช่วยปฏิบัติพระราชกรณียกิจอย่างเป็นทางการต่อได้ แม้สมรสกับชายหนุ่มสามัญชนแล้ว

การสถาปนาฐานันดรศักดิ์ใหม่นี้จะทำให้เป็นที่ยอมรับได้มากกว่าสำหรับกลุ่มอนุรักษนิยมที่บางส่วนยังคงตั้งคำถามต่อการให้ผู้หญิงขึ้นครองบัลลังก์ หรืออนุญาตให้สมาชิกราชวงศ์หญิงดำรงฐานันดรศักดิ์ในราชสำนักต่อไป 

ช่วงปี 2552 ถึง 2555 พรรคประชาธิปไตยของญี่ปุ่น เคยสำรวจความเป็นไปได้ที่จะอนุญาตให้สมาชิกราชวงศ์หญิงปฏิบัติพระกรณียกิจของราชวงศ์หลังแต่งงานได้ ขณะที่บุคคลใกล้ชิดของ นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซุงะ กล่าวว่า เป็นแนวคิดที่สามารถได้รับการสนับสนุนแม้ต่างพรรคการเมือง

แหล่งข่าวของเกียวโดยังเผยว่า รัฐบาลกำลังพิจารณากฎหมายพิเศษเพื่อปูทางสู่การสร้างฐานันดรใหม่แทนที่จะแก้ไขกฎมณเฑียรบาลซึ่งอาจเต็มไปด้วยกระบวนการที่ซับซ้อน

รายงานข่าวนี้ มีขึ้นเพียงหนึ่งสัปดาห์ หลังจากที่ เจ้าหญิงมาโกะ พระราชนัดดา (หลานสาว) ในสมเด็จพระจักรพรรดินะรุฮิโตะ มีแผนเลื่อนพิธีเสกสมรสกับ เค โคะมุโระ แฟนหนุ่มที่คบหากันตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัย โดยหากการสถาปนาฐานันดรศักดิ์ใหม่นี้สำเร็จ เจ้าหญิงไอโกะ พระราชธิดาของจักรพรรดินารุฮิโตะ และจักรพรรดินีมาซาโกะ ตลอดจนพระราชธิดาของมกุฎราชกุมารฟุมิฮิโตะ คือเจ้าหญิงมาโกะ และเจ้าหญิงคาโกะ จะเป็นหนึ่งในสมาชิกพระราชวงศ์ที่จะได้รับตำแหน่งใหม่แม้เข้าพิธีเสกสมรสแล้ว

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นต้องเผชิญกับความจำเป็นเร่งด่วนในการตัดสินใจเรื่องการสืบทอดสันตติวงศ์ เนื่องจากปัจจุบันราชวงศ์ญี่ปุ่นเหลือรัชทายาทชายเพียงสามพระองค์ คือ มกุฎราชกุมารฟูมิฮิโตะ พระชนมายุ 54 พรรษา เจ้าชายฮิซาฮิโตะพระโอรสวัย 14 ชันษา ของพระองค์ และเจ้าชายฮิตาชิวัย 84 ปี ซึ่งเป็นพระปิตุลา (อา) ของจักรพรรดินะรุฮิโตะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ที่มา : Kyodo , Asahi