ไม่พบผลการค้นหา
รัฐสภายุโรปและคณะมนตรียุโรปลงมติในคำสั่งใหม่ ซึ่งจะทำให้การปล่อยก๊าซจากรถยนต์ที่ผลิตใหม่เป็น 0 ภายในปี 2578

สาธารณรัฐเช็ก ซึ่งอยู่ในตำแหน่งประธานของสหภาพยุโรปในปีนี้กล่าวว่า ผู้ต่อรองนโยบายจากทั้งประเทศสมาชิก รัฐสภายุโรป และคณะกรรมาธิการยุโรป ตกลงร่วมกันว่าผู้ผลิตรถยนต์จะต้องบรรลุเป้าหมายการหยุดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ภายในปี 2578 โดยรถตู้และรถยนต์ที่จำหน่ายในสหภาพยุโรปจะต้องปราศจากเครื่องยนต์สันดาปภายในเท่านั้น

คำสั่งดังกล่าวจะเป็นการสั่งห้ามขายรถยนต์ที่ใช้พลังงานน้ำมันดีเซลและเบนซิน ภายใน 27 ประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรปโดยสิ้นเชิง

นโยบายแบนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของชุดนโยบาย เพื่อจัดการกับการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศ ภายใต้ชื่อ ‘Fit for 55’ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะลดการปล่อยก๊าซ ที่เป็นอันตรายกับสิ่งแวดล้อมลง 55% ภายในปี 2573 โดยเปรียบเทียบกับระดับการปล่อยแก๊สในปี 2533 และทำให้สหภาพยุโรปมีความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2593

“พวกเราเพิ่งสิ้นสุดการเจรจาเกี่ยวกับระดับการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สำหรับรถยนต์” ปาสกาล กังฟัง สมาชิกรัฐสภายุโรปจากประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นผู้นำคณะกรรมาธิการด้านสิ่งแวดล้อมทวีตข้อความระบุ “เกิดการตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์ ซึ่งยืนยันเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซ 100% ภายในปี 2578 โดยกำหนดให้มีระยะเปลี่ยนผ่านระหว่างปี 2568 ถึง 2573”

ปัจจุบันนี้การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 12% ของสหภาพยุโรปมาจากรถยนต์ ในขณะที่การขนส่งและคมนาคมโดยรวมผลิตก๊าซประมาณ 1 ใน 4 ของการปล่อยก๊าซทั้งหมด

ขณะนี้ ประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรปจะต้องนำคำสั่งดังกล่าวไปปรับใช้กฎหมายระดับประเทศทันที

อย่างไรก็ดี แม้คำสั่งดังกล่าวจะห้ามเพียงการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์สันดาป แต่ไม่ได้มีแผนในการสั่งห้ามใช้รถยนต์ที่มีอยู่แล้วแต่อย่างใด เพียงแต่มีการคาดหวังว่ารถยนต์ทั้งหมดจะถูกแทนที่ด้วยรถยนต์ไฟฟ้าในที่สุด


ที่มา:

https://www.dw.com/en/eu-reaches-deal-to-ban-new-combustion-cars-by-2035/a-63569613?fbclid=IwAR3xo8QoSqEwNDigsTPo7iOpP6bXTn45Eqq6mcFfRmy66Gz8L-rbTzYSLq4