ไม่พบผลการค้นหา
อดีตประธาน สนช. ออกโรงชี้แจงแทน 'ปรีชา' ยันช่วงหลังน้องชายนายกฯ ไม่ขาดประชุม สนช. หลังเกษียณลงมติในสภาเกือบเต็มจำนวน ย้ำกฎหมายไม่ห้าม ส.ว.ที่เป็นเครือญาติ เว้นแต่เป็นลูก - พ่อแม่

นายพรเพชร วิชิตชลชัย อดีตประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เดินทางมารายงานตัวเป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่อาคารสุขประพฤติ โดยระบุว่า ส่วนตัวมีความพร้อมนั่งประธานวุฒิสภา โดยวุฒิสภาจะมีหน้าที่กลั่นกรองกฎหมายให้รอบคอบโดยครั้งนี้มีกฎหมายยุทธศาสตร์ชาติ การปฏิรูปประเทศ และ ส.ว.ต้องเห็นชอบผู้ดำรงตำแหน่งสำคัญในองค์กรอิสระ และยังต้องโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ส่วน ส.ว.จะต้องหารือก่อนโหวตเลือกนายกฯ หรือไม่นั้น ยังไม่มีใครเสนอว่าต้องหารือ

โดยหลังนายพรเพชร ให้สัมภาษณ์เสร็จ ได้หยิบกระดาษชึ้นมาเพื่อชี้แจงแทน พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ส.ว. ที่เป็นน้องชายพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยสมัยที่พล.อ.ปรีชาเป็น สมาชิก สนช. ถูกวิจารณ์ว่าขาดประชุมบ่อยครั้งแต่ได้รับเลือกเป็น ส.ว. โดยระบุว่าตนชี้แจงในฐานะอดีตประธาน สนช. ซึ่งจำนวนการประชุมของสนช.ตั้งแต่ปี 2557 – 2562 จำนวนทั้งสิ้น 387 ครั้ง ซึ่งพล.อ.ปรีชา มาประชุมทั้งสิ้น 341 ครั้งลาประชุม 46 ครั้ง ซึ่งการลาประชุมของพล.อ.ปรีชา จะค่อนข้างมากในช่วงปี 2557 – 2559 แต่หลังจากนั้นมีพัฒนาการที่ดีขึ้น คือลาประชุมน้อยมาก ส่วนการลงมติก็เช่นกัน ซึ่งสนช.มีการลงมติ 7,085 ครั้ง คงไม่มีใครลงมติครบทุกครั้ง ในส่วนของพล.อ.ปรีชา ลงมติ 5,091 ครั้ง ขาดไป 2,000 กว่าครั้ง ซึ่งเป็นช่วง 3 ปีแรกที่ยังมีตำแหน่งในกองทัพ หลังจากพ้นจากตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ปรีชา ก็มาลงมติเกือบเต็มจำนวน

เมื่อถามว่า การลงมติแบบนี้แสดงถึงความไม่พร้อมในการทำหน้าที่หรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ขอย้ำว่าการขาดลงมติเกิดขึ้นในช่วงแรกที่ พล.อ.ปรีชา ดำรงตำแหน่งในกองทัพอยู่ หลังจากนั้นท่านลงมติไม่ขาดเลย หลังจากนั้นพล.อ.ปรีชา มีพัฒนาการที่ดีขึ้น เข้มแข็งมากขึ้น เช่นเดียวกับคนอื่นๆ ที่ไม่ได้หยิบยกในที่นี้ ซึ่งก็ไม่ได้ลาเป็น 80 – 90 เปอร์เซ็นต์ และ 3 ปีหลังพล.อ.ปรีชา ก็มาประชุมตลอด และเข้าร่วมกิจกรรมทั้งในต่างจังหวัด และต่างประเทศ ก็ขอชี้แจงให้ทราบเพื่อความเป็นธรรม

เมื่อถามว่า มีกระแสวิจารณ์ พล.อ.ปรีชา กรณีที่เป็นน้องชายพล.อ.ประยุทธ์ นายพรเพชร กล่าวเพียงว่า “ผมไม่เกี่ยว ไม่ขอชี้แจง” เมื่อถามย้ำว่า พล.อ.ปรีชา ไม่ได้ขอให้มาชี้แจงแทนใช่หรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ไม่มี แต่ตนเป็นอดีตประธาน สนช. และผู้ควบคุมข้อมูล ไม่ว่าเป็นคนใดก็ตาม ที่ได้รับผลกระทบแบบนี้ตนก็จะมาชี้แจง ถามย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ให้มาชี้แจงหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ไม่มี ใครจะมาบอกให้ชี้แจ

เมื่อถามถึง กระแสวิพากษ์วิจารณ์ในส่วนของที่มีคณะกรรมการสรรหา ส.ว.บางส่วนได้เข้ามานั่งใน ส.ว.ชุดนี้ นายพรเพชร กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของกระบวนการ ที่ผ่านมาส่วนตัวตนเคยเป็นคณะกรรมการสรรหาในชุดต่างๆมาแล้วหลายชุด ซึ่งตามปกติแล้วการสรรหาบุคคลใดบุคคลหนึ่งหาเกี่ยวข้องกับตัวเรา บุคคลนั้นก็ต้องออกจากที่ประชุมในการสรรหา ซึ่งถือว่าเป็นวิธีปฎิบัติอยู่แล้ว อีกทั้งตามกฎหมายรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้มีการระบุว่า คณะกรรมการสรรหาจะมาเป็นส.ว.ไม่ได้

เมื่อถามถึงความเหมาะสมในกรณีที่มีญาติพี่น้องของรัฐมนตรี ในรัฐบาลชุดนี้ได้เข้ามาเป็น ส.ว.ด้วยนั้น นายพรเพชร กล่าวว่า ตามกฎหมายห้ามไว้เฉพาะบุตรและบุพการีที่ถือว่าเป็นสายตรง ซึ่งเรื่องดังกล่าวก็ถือเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ไป อย่าให้ตนต้องพูดเลยตนไม่ขอตอบ