ไม่พบผลการค้นหา
ศาลรับฟ้อง คดีแฟลชม็อบ ธนาธร-พิธา-ปิยบุตร และพวกรวม 5 คน นัดตรวจพยานหลักฐาน 22 ธ.ค.นี้ ศาลปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่มีหลักประกันและไม่มีเงื่อนไข เพราะไม่มีเหตุหลบหนี

ศาลแขวงปทุมวัน รับฟ้องคดีธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า, ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า, พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า, พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และไพรัฏฐโชติก์ จันทรขจร อดีตผู้สมัครส.ส.พรรคอนาคตใหม่ จ.นครปฐม กรณีร่วมกระทำผิด พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 ในการชุมนุมแฟลชม็อบ บริเวณสกายวอล์ก สี่แยกปทุมวัน หน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2562 

กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า หลังพนักงานอัยการยื่นฟ้องศาลก็มีคำสั่งรับฟ้องทันทีใน 6 ข้อหา 1.ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะ โดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้ง 2.ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะโดยกีดขวางทางเข้าออกหรือการใช้บริการสถานีรถไฟฟ้า 3.ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะโดยไม่ดูแลและรับผิดชอบการชุมนุมสาธารณะไม่ให้เกิดการขัดขวางเกินสมควรต่อประชาชนที่จะใช้ที่สาธารณะ 4.ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต 5.ทำการชุมนุมสาธารณะในระยะไม่เกิน 150 เมตรจากพระราชวัง และ 6.พนักงานเจ้าหน้าที่มีคำสั่งให้เลิกชุมนุมแต่ไม่ยอมเลิกชุมนุม 

ภายหลังศาลแจ้งข้อกล่าวหาผู้ต้องหาทั้ง 5 ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยเฉพาะข้อหาเรื่องการชุมนุมในเขตพระราชวัง 150 เมตร ซึ่งก่อนหน้าที่ได้มีการตรวจสอบแล้วว่าพื้นที่ชุมนุมเกินกว่า 150 เมตร อีกทั้งทุกครั้งที่มีการชุมนุมก็เกินกว่า 150 เมตรทุกครั้ง ส่วนการชุมนุมที่เกิดขึ้นก็เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ ส่วนการข้อกล่าวหาขัดขวางรถไฟฟ้า BTS นั้น ตรวจสอบแล้วพบว่ารถไฟฟ้าเสียตั้งแต่สถานีจตุจักร ดังนั้นจึงไม่ได้เป็นการขัดขวางแต่อย่างใด

โดยศาลนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 22 ธ.ค. 2563 เวลา 10.00 น. ที่ศาลแขวงปทุมวัน พร้อมอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาทั้ง 5 โดยไม่มีหลักประกันและไม่กำหนดเงื่อนไขใดๆ 

ด้านพิธา ระบุว่าไม่รู้สึกกังวลแม้ศาลมีคำสั่งรับฟ้อง ส่วนกรณีที่ตนเองยังเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรในขณะนี้ก็จะใช้สิทธิในการชี้แจงกับรัฐสภาซึ่งขึ้นอยู่กับมติของสภา พร้อมสู้คดีไม่หลบหนีแน่นอน