ไม่พบผลการค้นหา
'ทวี สอดส่อง' นำประชาชาติ ลงพื้นที่นครนายก พบกลุ่มชาติพันธุ์ไทยพวน-เวียดนาม ชูพรรคพหุวัฒนธรรม พุ่งเป้าเป็นรัฐบาลสมัยหน้า

วันที่ 27 พ.ย.65 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ และคณะ เดินทางมาร่วม รับฟังความเห็นกลุ่มชาติพันธุ์ไทยพวน ที่ตำบลสาริกา อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก 

มีการจัดเสวนาเกี่ยวกับกลุ่มชาติพันธุ์ โดยมี ว่าที่ พ.ต.วันชัย เดชะชัย ประธานชมรมไทยพวน จังหวัดนครนายก , อาจารย์บรรยง มงคลยง ประธานสภาวัฒนธรรม จังหวัดนครนายก และ ที่ปรึกษา ชมรมไทยพวน จังหวัดนครนายก , ว่าที่ร้อยตรี ชาติชาย ยอดมิ่ง เลขานุการ ชมรมไทยพวน จังหวัดนครนายก เป็นผู้ดำเนินรายการและวิทยากร โดยมีกลุ่มชาติพันธุ์ไทยพวน-ชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม และกลุ่มไทยมุสลิม ในพิ้นที่จังหวัดนครนายก กว่า 100 คน ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น พร้อมแนะนำผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน จากท้องถิ่น จากกิจกรรมเสริมสร้างและพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่น ออมสินยุวพัฒน์รักษ์ถิ่น และวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปผลไม้ ตำบลท่าทราย เช่น หมี่กรอบซอสมะยงชิดผสมมะดัน น้ำปลาหวานมะดัน เครื่องดื่มน้ำมะดัน มะดันแช่อิ่ม ปลาส้มนครนายก ผลิตภัณฑ์สบู่เหลว และเซรั่มบำรุงผิว ฯลฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง กล่าวว่า ดีใจที่ได้มาพบกลุ่มชาติพันธุ์ ในจังหวัดนครนายก คิดว่าเวลานี้เป็นเวลาพบข้อมูลใหม่ ได้พบหลักฐานใหม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่มีประโยชน์และมีค่า พรรคประชาชาติที่เราก่อตั้ง หัวหน้าพรรคชื่ออาจารย์วันมูหะมัดนอร์ มะทา เรียกได้ว่าพรรคประชาชาติเป็นพรรคชาติพันธุ์ แต่อาจจะเป็นชาติพันธุ์ยังไม่ได้ชาติพันธุ์ทั้งประเทศไทย ซึ่งน่าจะมีสัก 70 ชาติพันธุ์ เดิมเราตั้งใจว่า เราเป็นพรรคพหุวัฒนธรรม หมายถึงเราต้องการให้มีเอกภาพบนความแตกต่างหลากหลาย หรือความแตกต่างหลากหลายจะต้องเป็นสิ่งที่เสมอภาคเป็นสิ่งที่มีเกียรติเป็นสิ่งที่ควรจะให้ความเคารพซึ่งกันและกัน เราต้องการให้ชนกลุ่มน้อยชาติพันธุ์ต่างๆ ได้มีพื้นที่ คำว่าพื้นที่พื้นที่ทุกชนิดรวมทั้งที่ดินด้วย เราต้องการจะให้มีพื้นที่ทางด้านความคิดมีพื้นที่ทางอำนาจมีพื้นที่ทางการเข้าสู่ตำแหน่งมีพื้นที่ในการที่มีโอกาส เราก็จะเป็นพรรคการเมืองประชาธิปไตยเชิงวัฒนธรรมพหุวัฒนธรรม คือเราไม่ว่าจะมีความแตกต่างทางด้านพื้นที่ ด้านเพศ ด้านอุดมการณ์ ด้านศาสนา หรือด้านความเชื่อ ภาษา เราก็เป็นเจตนาที่จะเกิดพรรคลักษณะนี้ ในการก่อเกิด วันนี้เรามี ส.ส. ทั้งหมด 7 คน เป็น ส.ส.เขต ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถือเป็นเสียงส่วนใหญ่ของพื้นที่

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง กล่าวเพิ่มเติมว่า “ในการตั้งพรรคครั้งแรก ต้องยอมรับว่าประเทศเรามีความขัดแย้ง และมีความเชื่อที่ทำให้เกิดคนเข้าใจผิดกันเยอะ อาจเข้าใจผิด ไม่ว่าเข้าใจผิดในเรื่องศาสนา ไม่ว่าจะเข้าใจผิดกันด้านชาติพันธุ์ ในสิ่งต่างๆพวกนี้ เราต้องการจะให้พรรคเป็นพรรคของทุกคน ที่ใช้ว่าประชาชาติ ประชาชาติตามพจนานุกรมหมายถึงประชาชนพลเมืองของประเทศ คนที่เป็นพลเมืองของประเทศควรจะเป็นประชาชาติเดียวกัน”

“การเลือกตั้งครั้งล่าสุดของเราช่วงนั้นเราก็เป็นช่วงเปลี่ยนผ่าน เราไม่ชอบเผด็จการ เราไม่ชอบการใช้อำนาจหรือใช้กำลังไปครอบงำหรือไปเปลี่ยนแปลง เราก็พยายามยืนเป็นพรรคฝ่ายค้าน แต่ในสมัยหน้าเราก็มั่นใจว่าจากบทเรียนครั้งที่แล้วเราน่าจะมาเป็นรัฐบาล การเป็นฝ่ายค้านมันมีหลายเรื่องที่เราไม่สามารถที่จะเข้าไปแก้ได้ เพราะเราไม่ได้เอานโยบายไปบริหาร” พ.ต.อ.ทวี กล่าว