ไม่พบผลการค้นหา
สื่อท้องถิ่นของรัสเซียรายงานว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย อนุมัติการเปลี่ยนแปลงกฎหมายที่จะตัดการรายงานข่าวของสื่อ เกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า

การออกกฎหมายควบคุมสื่อในครั้งนี้โดยปูติน เกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซีย ที่จะจัดขึ้นในเดือน มี.ค.ปีหน้า โดยมีการคาดการณ์ว่า ปูตินในวัย 71 ปี ซึ่งเป็นผู้นำรัสเซียมานานแล้วกว่า 24 ปี จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียต่อไปอีก 6 ปี แม้ปูตินจะยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า เขาจะลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่ โดยปูตินระบุว่าเขาจะประกาศลงรับเลือกตั้ง หลังจากที่รัฐสภารัสเซียกำหนดวันเลือกตั้งอย่างเป็นทางการแล้วเท่านั้น

ตามรายงานเมื่อวันอังคาร (14 พ.ย.) การเปลี่ยนแปลงกฎหมายโดยปูตินในครั้งนี้ ครอบคลุมถึงการนำเสนอข่าวของคณะกรรมการการเลือกตั้งกลาง ไปยังสื่อรัสเซียที่ทำการลงทะเบียนกับภาครัฐเท่านั้น ซึ่งจะเป็นการคัดเอาผู้สื่อข่าวอิสระออกไปจากการนำเสนอข่าว 

การแก้ไขกฎหมายใหม่ในครั้งนี้ ยังมีคำสั่งห้ามไม่ให้สื่อรายงานการกระทำของคณะกรรมาธิการ ที่เกิดขึ้นฐานทัพทหารหรือในพื้นที่ภายใต้กฎอัยการศึก โดยไม่ได้รับการอนุญาตล่วงหน้าจากหน่วยงานระดับภูมิภาคและหน่วยงานทางทหาร กฎหมายยังห้ามการเผยแพร่เนื้อหาการรณรงค์ใดๆ ใน “แหล่งที่มาที่ถูกบล็อก” ซึ่งหมายถึงเว็บไซต์และบริการโซเชียลมีเดียที่ถูกจำกัดจากทางการรัสเซีย

ภายใต้การปราบปรามที่รุนแรงยิ่งขึ้นจากทางการรัสเซียต่อฝ่ายค้านและการส่งต่อข้อมูลในประเทศ รัสเซียได้สั่งห้ามเว็บไซต์และบริการต่างๆ มากมาย รวมถึงเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมด้วย นอกจากนี้ เพื่อให้มีการบังคับใช้คำสั่งห้ามนี้ กระทรวงการพัฒนาดิจิทัล การสื่อสารและสื่อมวลชนของรัสเซีย ยังได้วางแผนที่จะบล็อกเครือข่ายส่วนตัวเสมือน (VPN) ที่ชาวรัสเซียใช้กันอย่างแพร่หลาย ในการลักลอบการห้ามการเข้าถึงทางอินเทอร์เน็ต

สำนักข่าว RIA ของรัฐบาลรัสเซีย รายงานอ้างอิงคำแถลงของกระทรวงการพัฒนาดิจิทัล การสื่อสารและสื่อมวลชนของรัสเซียเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (12 พ.ย.) ว่า ภายใต้กฎหมายที่แก้ไขใหม่นี้ ทางการรัสเซียสามารถบล็อก “บริการ VPN และโปรโตคอล VPN” บางอย่างที่คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญระบุว่าเป็น “ภัยคุกคาม”

นับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนในเดือน ก.พ. 2565 รัสเซียได้ปราบปรามสิทธิในการรายงานข่าวของสื่อที่เป็นอิสระและไม่เห็นด้วยกับการกระทำของรัฐบาลรัสเซีย นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรัสเซียหลายร้อยคนจำเป็นต้องลี้ภัยออกนอกประเทศ ในขณะที่กองเซ็นเซอร์ของรัฐบาลรัสเซียได้ปิดสื่ออิสระหลายแห่ง และดำเนินคดีอาญากับผู้สื่อข่าวที่มีชื่อเสียงและบล็อกเกอร์ในประเทศ

หน่วยงานสำรวจความคิดเห็นของรัสเซียหลายแห่งอ้างว่า คะแนนนิยมของปูตินยังคงอยู่ในระดับสูง ซึ่งสูงถึง 82% ในเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา และดูเหมือนว่าปูตินพร้อมที่จะชนะเลือกตั้งอย่างง่ายดาย หากเขาลงสมัครรับการเลือกตั้งใหม่ในปีหน้า ในขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกสำนักประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวว่า “ผมไม่สงสัยเลยว่าหากเขา (ปูติน) เสนอชื่อเป็นผู้สมัคร เขาจะชนะอย่างมั่นใจ”


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/11/14/russias-putin-imposes-new-curbs-on-election-reporting?fbclid=IwAR2Mu1UHYIhqGT0bWCJaVhW6v2nTZDJJbvROxrosReJDqMGqdDD5Q6istcE