ไม่พบผลการค้นหา
รมว.คลัง ชี้บาทแข็งเป็นหน้าที่ผู้รับผิดชอบจะต้องดูแล โยนแบงก์ชาติดูแลสถานการณ์ค่าเงินบาท เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะต่อไป

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงสถานการณ์เงินบาทที่แข็งค่าในขณะนี้ ว่า เป็นเรื่องที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะต้องไปดูแลอย่างใกล้ชิด โดยคลังจะมีการหารือร่วมกับ ธปท. เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ซึ่งที่ผ่านมามีการหารือกันตลอดอยู่แล้ว

ทั้งนี้ ธปท. ต้องไปดูแลให้สถานการณ์ค่าเงินบาทไม่ให้เป็นอุปสรรคในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่ง ธปท. ทราบเหมือนกับคลังอยู่แล้วว่าสถานการณ์ค่าเงินบาทจะต้องสอดคล้องกับแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ

"คงบอกไม่ได้ว่าแนวโน้มในระยะต่อไปของเงินบาทจะเป็นอย่างไร เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของผู้รับผิดชอบที่จะต้องไปดูแลเพื่อไม่ให้ค่าเงินบาทเป็นอุปสรรคกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศในระยะต่อไป" นายอุตตม กล่าว

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุเงินบาทช่วงเช้าวันที่ 11 มิ.ย.2563 แข็งค่าทะลุแนวต้าน 31.00 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ มาอยู่ที่ระดับแข็งค่าสุดในรอบกว่า 4 เดือนที่ 30.83 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ อีกทั้งค่าเงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่า ท่ามกลางแรงขายเงินดอลลาร์สหรัฐฯ หลังเฟดส่งสัญญาณตรึงดอกเบี้ยจนถึงสิ้นปี 2565 และประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ หดตัวรุนแรงถึงร้อยละ 6.5 ในปีนี้ ขณะที่ตลาดในประเทศรอติดตามสัญญาณและมาตรการเข้าดูแลค่าเงินบาทของธปท. อย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม ศูนย์วิจัยกสิกรไทยให้กรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ คาดไว้ที่ 30.80-31.10 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :