ไม่พบผลการค้นหา
นักกีฏวิทยา จากสำนักโรคติดต่อโดยแมลง ชี้การกินแมลงสาบไม่ช่วยแก่ผมร่วง เพราะผมเป็นเรื่องของฮอร์โมน ส่วนการกินเพื่อลดความอ้วนนั้นยังไม่มีผลยืนยัน แต่การกินแมลงสาบบ้านเสี่ยงอันตรายจากเชื้อโรคได้

นายปิติ มงคลางกูร นักกีฏวิทยา จากสำนักโรคติดต่อนำโดยแมลง กรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงกรณีที่มีข่าวต่างประเทศรายงานว่า มีบริษัทในจีนทำฟาร์มแมลงสาบ พร้อมอ้างว่าแมลงสาบมีประโยชน์ทางการแพทย์ โดยนำมาแปรรูปไปผสมยาแก้หวัด ยาแก้ปวดท้องหลายชนิด และยังช่วยลดความอ้วนด้วย ว่า เรื่องนี้ต้องทำความเข้าใจว่าแมลงสาบบ้านและแมลงสาบที่ใช้ในการทดลองมีความแตกต่างกัน อีกทั้งแมลงสาบบางชนิดมีความปลอดภัยมากกว่า 

ส่วนการนำแมลงสาบมารักษาอาการผมร่วงนั้น เชื่อว่าไม่สามารถทำได้ เนื่องจากผมเป็นเรื่องของฮอร์โมนในร่างกาย ส่วนการลดความอ้วน อาจทำได้ คล้ายกับการบริโภคแมลงอื่น เพื่อนำโปรตีนในแมลงมาทดแทน เหมือนบางประเทศที่ขาดแคลนอาหาร มีการบริโภคแมลงแทนการบริโภคเนื้อสัตว์ 

แต่อย่างไรก็ตามการบริโภคแมลงสาบบ้านหรือตามธรรมชาติ เสี่ยงได้รับอันตรายจากเชื้อโรค และเป็นสิ่งไม่ควรอย่างยิ่ง เพราะแมลงสาบบ้านกินไม่เลือก และมีเชื้อโรคอยู่ตามปีกและขา อาจทำให้ติดเชื้อได้