ไม่พบผลการค้นหา
ประธาน กมธ.ศาลองค์กรอิสระฯ หอบเอกสารกว่า 2 พันหน้าให้ ป.ป.ช. สอบข้าราชการระดับสูง 4 กระทรวง ส่อทำผิดฮั้วประมูล-เอื้อประโยชน์เอกชน ความเสียหายอาจทะลุ 1 หมื่นล้าน

วันที่ 28 ก.ย.65 ที่สำนักงาน ป.ป.ช.สนามบินน้ำ จิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการศาลองค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและกองทุน เดินทางมายื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช. เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษข้าราชการระดับสูง 4 กระทรวงฯ จากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่าอาจเข้าข่ายทุจริตฮั้วประมูล

จิรายุ กล่าวว่า ภายหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล 2 ครั้งที่ผ่านมา กมธ.กิจการศาลองค์กรอิสระฯใช้เวลากว่า 6 เดือนในการพิจารณาประเด็นการอภิปรายรัฐบาลต่างๆ จนได้ข้อสรุปว่าให้เอาผิดกับข้าราชการระดับสูงใน 4 กระทรวงฯ ประกอบด้วย กระทรวงพัฒนาสังคมฯ กระทรวงแรงงาน กระทรวงคมนาคม และกระทรวงทรัพยากรฯ เนื่องจากคณะทำงานสืบหาข้อเท็จจริงได้พบหลักฐานปรากฏชัดว่า มีการฮั้วประมูล เอื้อประโยชน์เอกชนเกิดขึ้นและเข้าข่ายความผิดฐานเจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดยมูลค่าความเสียหายอาจทะลุ 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งมีข้าราชการระดับสูงของกรมและกระทรวงเข้าไปเกี่ยวข้อง ดังนั้นวันนี้จึงนำเอกสารกว่า 2 พันหน้ามายื่นต่อ ป.ป.ช.เพื่อให้พิจารณาไต่สวนเอาผิดกับข้าราชการที่เกี่ยวข้องในการใช้งบปี 63 - 66 

จิรายุ ระบุว่า เอกสารที่นำมายื่นมีความครบถ้วนพร้อมแนบหลักฐาน แต่เอกสารบางอย่างผู้ถูกร้องก็ยังไม่ยอมส่งมาให้ทางกรรมาธิการฯ ซึ่งทางกรรมาธิการจะใช้วิธีสืบหาข้อเท็จจริงและจะส่งเอกสารเพิ่มเติมมาภายหลัง นอกจากนี้ก็จะไปยื่นร้องต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษในช่วงบ่ายเพื่อให้สอบสวนเช่นเดียวกัน