ไม่พบผลการค้นหา
'ประเดิมชัย' ตั้งกระทู้ถามสดถึงนายกฯ ปมยื้อเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.-เมืองพัทยา โวยต้องรอให้ผู้นำประเทศตายก่อนหรือไม่ ด้าน 'นิพนธ์' รมช.มหาดไทยแจงแทน ได้เตรียมงบฯ ความพร้อมเลือกตั้งท้องถิ่น 2 เขตปกครองพิเศษไว้แล้ว ค่อยนัดทุกฝ่ายหารือความพร้อมก่อนชง ครม.เคาะ

วันที่ 9 ธ.ค. 2564 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาวาระกระทู้ถามสดของประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย โดยถามถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ถึงการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น โดยระบุว่า ตั้งแต่มีรัฐธรรมนูญ 2560 กฎหมายให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นผู้บริหารท้องถิ่น พล.อ.ประยุทธ์ ยึดอำนาจปี 2557 ก็ได้ล้างกระดาน สมาชิกสภาท้องถิ่นทุกระดับ ไม่ได้จัดให้มีการเลือกตั้ง ใน 13 ครั้ง มีเพียงการรัฐประหารของพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้จัดให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น และจัดเลือกตั้งท้องถิ่นในปี 2564 เลือกตั้ง อบต. และ อบจ. ในขณะนี้คณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้พูดคุยจะให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และเมืองพัทยาเมื่อไรอย่างไร

นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ชี้แจงว่า หลังรัฐธรรมนูญบังคับใช้ ครม.ได้เตรียมการเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นระยะ มีการแก้ไขกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งองค์กรปกครองท้องถิ่น และกฎหมายเลือกตั้ง เมื่อกฎหมายเลือกต้ังท้องถิ่นบังคับใช้เรียบร้อย ครม.ได้กำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น ผู้บริหารองค์กรปกครองท้องถิ่นเป็นลำดับ ครม.ได้มีมติให้มีการเลือกตั้ง โดยกฎหมายเป็นอำนาจ ครม.กำหนดวันเลือกตั้ง โดยกำหนดวันเลือกตั้ง 3 ครั้ง 6 ต.ค. 2563 ให้เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นผู้บริหารท้องถิ่น อบจ. 20 ธ.ค. 2563 และ ครม.มีมติ 12 ม.ค. 2564 ให้เลือกตั้งท้องถิ่นเทศบาลในวันที่ 28 มี.ค. 2564 จากนั้น ครม.มีมติ 7 ก.ย. 2564 ในการกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น อบต. โดยขณะนี้ กกต.ได้กำหนดวันเลือกตั้ง 28 พ.ย. 2564 และอยู่ระหว่างรับรองผล ทั้งหมดก็ได้ดำเนินมาเป็นลำดับ ในอำนาจหน้าที่ของ กกต. มีหน้าที่จัดเลือกตั้งมอบอำนาจให้องค์กรปกครองท้องถิ่นดำเนินการ 

นิพนธ์ ระบุว่าส่วนผู้สมัคร ส.ก. ก็ได้แบ่งเขตเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว สรรหา กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งแล้ว การอบรมคณะกรรมการก็เรียบร้อยแล้ว โดย กทม.ก็มีความพร้อมแล้ว ส่วนกระทรวงมหาดไทยก็ได้ดำเนินการประกาศจำนวนประชากร กำชับ กทม. และจ.ชลบุรี เมืองพัทยา ตั้งงบประมาณปี 2565 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นเป็นการล่วงหน้า โดยบัดนี้กลไกของการเตรียมความพร้อม กทม.และเมืองพัทยา กระทรวงมหาดไทยได้เตรียมความพร้อมทั้งงบประมาณเรียบร้อยแล้ว โดยการเลือกตั้งของของกทม. มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 4.49 ล้านคน มี 50 เขตเลือกตั้ง 8,000 หน่วยเลือกตั้ง งบฯ 386 ล้านบาท  ส่วนเมืองพัทยา 86 มี 4 เขตเลือืกกต้ัง งบประมาณเลือกตั้ง 5 ล้านบาท 

'ประเดิมชัย' โวยต้องรอให้ผู้นำประเทศตายก่อนค่อยเลือกตั้งผู้ว่าฯ

ประเดิมชัย ถามว่า ครม.จะออกมติ ครม.ให้เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.เมื่อไร แต่ รมช.มหาดไทย ตอบอะไรก็ไม่รู้ แล้ว กทม. กับ พัทยา ครม.ทำอะไรอยู่ ประชุม ครม.นำเรื่องเข้าได้หรือไม่ ให้มีการเลือกตั้ง กทม.และเมืองพัทยา อย่าขี่ม้าเลียบค่าย หรือว่ามีอะไร ทำไมไม่จัดเลือกตั้ง วันที่ 3 ธ.ค. 2564 พล.อ.ประยุทธ์ไฟเขียวเลือกตั้งรอชาติสงบก่อน เหตุอะไรไม่จัดเลือกตั้ง คน กทม.ก็มีหัวใจ มองคนต่างจังหวัดกาบัตรเลือกตั้งได้ผู้แทนยึดโยงประชาชน ตนถามว่าเรื่องนี้จะเอาเข้า ครม.เมื่อไร หรือจะอยู่จนผู้นำประเทศตายไปก่อนถึงจะมีการเลือกตั้ง

นิพนธ์ ชี้แจงว่า เมื่อทุกฝ่ายพร้อม กระทรวงมหาดไทยพร้อมเสนอ ครม.พิจารณา ว่าบัดนี้พร้อมเลือกตั้งแล้ว ถ้าหากเลือกตั้ง อบต.เสร็จเรียบร้อย กระทรวงมหาดไทยจะเชิญทุกฝ่ายมาหารือแล้วเสนอ ครม. ส่วนจะกำหนดวันเลือกตั้งเมื่อไร ครม.ก็จะแจ้ง กกต.ไปดำเนินการ เหมือน อบจ. เทศบาลที่ผ่านมา ตนเชื่อว่ารัฐบาลอยากเห็นการเลือกตั้งท้องถิ่นตามที่ได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว

รมช.มหาดไทย แจงรอเคลียร์ผล อบต.ก่อนนัดทุกฝ่ายหารือค่อยชง ครม.เลือกผู้ว่าฯ

จากนั้น ประเดิมชัยย้ำว่าถ้ากำหนดวันเลือกตั้งชัดเจน ทุกฝ่ายจะดำเนินการ แต่ คนกรุงเทพมหานครที่วิตกกังวลมากขณะนี้ คำพูดของนายกรัฐมนตรี ที่มาจากการยึดอำนาจแล้วมาโดยการเลือกตั้ง ส.ส. บวก ส.ว.เป็นนายกรัฐมนตรี ได้ไปพูดเมื่อ 3 ธ.ค. 2564 กทม.เลือกตั้งได้ต้องไม่มีความวุ่นวายต้องมีความสงบ ตนเป็น ส.ส.กทม.ทุกคนถามว่าทำไมนายกฯ พูดอย่างนี้ แล้วคนกรุงเทพฯ จะได้เลือกตั้งหรือไม่ ไม่อย่างนั้น คนจะมองว่านายกฯ หวงอำนาจ อำนาจนิยม ไม่ยอมปล่อยอำนาจ มีอะไรเบื้องลึกในกรุงเทพฯ และพัทยาหรือไม่ 

นิพนธ์ ยืนยัน รัฐบาลมีความจริงใจจัดเลือกตั้งท้องถิ่น เพราะเคยมีการจัดเลือกตั้งท้องถิ่นมาแล้ว 3 ครั้ง อีกทั้งต้องรอฟังผลการเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่อีกกี่ อบต. ถ้าเสร็จสิ้น กระทรวงมหาดไทยจะเชิญทุกฝ่ายมาหารือ และนำเสนอเรื่องเรียบเลขาธิการ ครม. เพื่อเสนอต่อ ครม.ต่อไป เราไม่สามารถกำหนดวันได้ แต่ก็คาดการณ์ได้ว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อไร อย่าวิตกกังวลไป และมีเหตุที่จะอธิบายได้ทั้งหมด ดังนั้น ให้ท่านสบายใจอย่าวิตกเกินเหตุ รัฐบาลจะยึดถือแนวทางนี้ในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นทุกระดับ