ไม่พบผลการค้นหา
จากวันนั้นจนวันนี้ 'กล่องสีเขียว' และ 'คูหา' ยังคงเป็นภาพจำของใครหลายคนในประเทศไทย เมื่อการ 'เลือกตั้ง' ได้ร้างลามาแล้วเป็นเวลาครบรอบ 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ 2 ก.พ. 2557 หลายปีผ่านมา บ้างก็ออกมาเรียกร้อง บ้างก็ออกมาคัดค้าน เหตุไฉนพวกเราถึงต้องคำนึงถึง

ย้อนไปเมื่อปี 2556-2557 ในยุครัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถูกปกคลุมด้วยเสียงเกรียวกราวของนกหวีดจากพลังของมวลมหาประชาชน 'กปปส.' ที่นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ออกมาขับไล่รัฐบาล จนนำไปสู่การยุบสภา กระทั่งมีการประกาศจัดการเลือกตั้งทั่วไป อีกครั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 หรือวันนี้ เมื่อ 5 ปีก่อน

แต่แล้วด้วยกระแสธารของกลุ่มคนไม่อยากเลือก ที่ออกมาเปล่งเสียงว่าต้อง 'ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง' ก็ได้ทำให้การเลือกตั้งในวันนั้นเป็นอัน 'โมฆะ' และอีกไม่นานเกินไปนักในความเงียบสงัดวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ก็มีกลุ่มนายทหารนามว่า 'คณะรักษาความสงบแห่งชาติ' หรือ คสช. ออกมาห้ามทัพและทำ 'รัฐประหาร' นับแต่นั้นมาประเทศไทยก็ห่างหาย 'การเลือกตั้ง' มาครบ 5 ปีจวบจนวันนี้  

กลับมา ณ ปัจจุบัน ตัวละครที่มีบทบาทเหล่านั้นพวกเขาเป็นอยู่อย่างไร ที่ต้องเผชิญโชคชะตาในห้วงเวลาที่ห่างหาย 

'นารีขี่ม้าขาว' ต้องจากต่างธานี


รัฐสภา ถอดถอน ยิ่งลักษณ์ 0_Hkg10135287.jpg

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ก้าวเข้ามาเป็นผู้นำประเทศคนที่ 29 ท่ามกลางมรสุมทางการเมือง ด้วยศักด์เป็นน้องสาวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีลำดับที่ 23 ทำให้ตัวเธอเองได้รับคะแนนเสียงอย่างถล่มทลาย แต่แล้วเมื่อคราวระเบิดเวลามันถึงจุดประทุ การเมืองเมืองเริ่มบดขยี้ 'ชายชาติสีเขียว' ได้โผล่ออก 'ประหารรัฐ' ส่งผลให้เธอต้องถูกโซ่ตรวนของปลายกระบอกปืนและรถถัง กระเด็นจรไปจากการเมืองไทย รวมถึงต้องตกอยู่ในสถานะ 'ผู้ลี้ภัยทางการเมือง'

'บุรุษสีเขียว' ผู้อาสาคืนความสุข


ประยุทธ์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. คนปัจจุบัน ผู้ก้าวเข้ามาโดยไม่ได้เลือกตั้ง ขณะนั้นเขาเป็นผู้ที่มีอำนาจบนกองทัพอยู่เต็มมือเพียงจรดปากกาก็สั่งหันซ้ายหันขวาได้ ด้วยบารมีมากล้นเช่นนั้นก็คงไม่ใช่เรื่องยากที่จะเห็นผู้นำประเทศในปัจจุบันออกมาประกาศทำรัฐประหารบนหน้าจอทีวี เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ด้วยเหตุที่ว่าอยากให้บ้านเมืองสงบและปราบคอร์รัปชัน กระนั้นก็ตามภาพปรากฎมาตลอด 5 ปี ก็ได้สะท้อนแล้วว่าเกิดขึ้นจริงหรือไม่ก็แล้วแต่บุคคลจะพิจารณา แต่สิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้นเลยคือ 'การเลือกตั้ง'

'ลุงกำนัน' ที่ยังไม่เคยหยุดเดิน


สุเทพ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ศาสดาของเหล่ามวลมหาประชาชน ที่เคยประกาศก้องลั่นท่ามกลางแฟนคลับว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวทางการเมืองอีกแล้ว อีกทั้งได้บวชภายหลังรัฐประหาร แต่แล้วมาวันนึงเมื่อชายที่กล่าวในวันนั้น กลับยอมกลับคำพูดของตัวเอง ประกาศร่วมเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง 'พรรครวมพลังประชาชาติไทย' และได้จัดแคมเปญ 'เดินคารวะแผ่นดิน' ที่ได้รับการตอบรับและเสียงเปล่งด่า รวมถึงการ 'คืนนกหวีด' ของมวลมหาประชาชน

ผู้บอยคอตเลือกตั้งที่ประกาศยึดถือประชาธิปไตย


อภิสิทธิ์

นายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่าที่ผู้ท้าชิงนายกรัฐมนตรี ที่ชูธงอาสานำประเทศกลับคืนสู่ประชาธิปไตย หากย้อนกลับไปดูคนที่กล่าวอาสา ครั้งหนึ่งเขาเคยประกาศบอยคอตการเลือกตั้ง ด้วยเหตุผลเป็นการหย่อนบัตรที่ไม่มีความชอบธรรม รวมถึงยังปรากฎภาพที่เขาได้เป่านกหวีดขึ้นกลางเวทีวิพากษ์วิจารณ์นางสาวยิ่งลักษณ์ในขณะดำรงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น และสวมกอดดั่งคนคุ้นเคยกับนายสุเทพ นั่นแหละคือภาพจำของใครหลายคน

ส่วนในปัจจุบันวันเวลาของการเลือกตั้งถูกกำหนดไว้ในวันที่ 24 มีนาคม 2562 แต่ใครละจะรับประกันว่ามันจะเกิดขึ้นจริง เมื่อคำสัญญาของผู้นำประเทศได้เคยพลัดพรากมาแล้วตลอด 5 ปี 

พิชิตศักดิ์ แก่นนาคำ
ผู้สื่อข่าว Voice Online
91Article
1Video
0Blog