ไม่พบผลการค้นหา
ผู้พิพากษา ชี้ ไม่มีเอกสารลับใดเกี่ยวข้องกับข้อเรียกร้องของ ปธ.เจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน หัวเว่ย ถึงเกี่ยวข้องจริง ก็อันตรายเกินกว่าจะเปิดเผยได้

แคเธอรีน เคน ผู้พิพากษาศาลระดับสหพันธรัฐฯ (Federal Court) ของประเทศแคนาดา ปฏิเสธคำร้องของ 'เมิ่งหว่านโจว' ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของหัวเว่ย และทีมทนาย ในการเข้าถึงเอกสารลับที่ครอบคลุมรายงานการวางแผนจับกุมตัวเธอของหน่วยสืบราชการลับแคนาดา 

ผู้พิพากษา ชี้ว่า เอกสารจำนวน 35 หน้า ที่ภาครัฐเก็บรักษาไม่ให้หลุดลอดออกไปสู่สายตาสาธารณชนไม่มีเนื้อหาส่วนใดที่จะช่วยต่อ "จิ๊กซอร์ชิ้นที่หายไป" ที่หัวเว่ยต้องการในการใช้สู้คดี ขณะที่ก่อนหน้านี้ ทีมทนายของ เมิ่งหว่านโจว ชี้ว่า เอกสารลับนั้นจะช่วยยืนยันว่าเธอได้รับการปฏิบัติที่ไม่เหมาะสมระหว่างกระบวนการจับกุมตัวที่สนามบินแวนคูเวอร์ ในปี 2561

อย่างไรก็ตาม แคเธอรีน กล่าวเสริมว่า "แม้ในกรณีที่ข้อมูลลับเหล่านั้นเกี่ยวข้องเล็กน้อย ซึ่งมันไม่เกี่ยวข้องเลย ศาลก็ยังมองว่าการเปิดเผยข้อมูลเหล่านั้นออกไปเป็นเรื่องอันตราย" หรืออาจแปลได้ว่า แม้ในกรณีที่ทีมทนายของ เมิ่งหว่านโจว พูดถูกว่าข้อมูลเหล่านั้นเกี่ยวข้องกับเธอจริง พวกเขาก็จะไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลนั้นได้อยู่ดี

แคเธอรีน อธิบายว่า กระบวนการพิจารณาเรื่องการเข้าถึงเอกสารลับเหล่านั้นเริ่มจากการตัดสินของผู้พิพากษาถึงเป้าประสงค์ในการใช้ข้อมูลดังกล่าว หลังจากนั้น ผู้พิพากษาจำเป็นต้องพิจารณาว่า การเปิดเผยข้อมูลเหล่านั้นจะก่อให้เกิดผลร้ายหรือไม่ ทั้งยังต้องประเมินว่าสาธารณชนสนับสนุนการเปิดเผยหรือการปิดมากกว่ากัน

'เมิ่งหว่านโจว' มีกำหนดขึ้นศาลในแวนคูเวอร์อีกครั้งในเดือน ก.ย. ที่จะถึงนี้ โดยที่ผ่านมา เธออาศัยอยู่ในบ้านซึ่งเป็นสถานที่คุมตัวโดยต้องสวมเครื่องติดตามที่ข้อเท้าตลอดเวลา ภายใต้เงินประกันจำนวน 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 313 ล้านบาท

อ้างอิง; Reuters, BI, Global News, CBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;