ไม่พบผลการค้นหา
ศาลเอลซัลวาดอร์ตัดสินจำคุก เมาริซิโอ ฟูเนส อดีตประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ เป็นเวลา 6 ปี ในคดีหลีกเลี่ยงภาษี นับเป็นการตัดสินโทษจำคุกครั้งที่ 2 ในรอบ 1 เดือนจากศาล แม้ฟูเนสอยู่ในระหว่างการหลบหนี

เมื่อปลายเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ศาลเอลซัลวาดอร์ตัดสินโทษจำคุกต่อฟูเนส 14 ปี จากคดีที่กล่าวหาว่า อดีตประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ได้จัดการเจรจาต่อรองผลประโยชน์ กับมาเฟียที่มีอิทธิพลในประเทศ ในขณะที่เขายังดำรงตำแหน่งอยู่

ในขณะนี้ ทางการเอลซัลวาดอร์ยังคงติดตามจับกุมตัวฟูเนสอยู่ เนื่องจากในตอนนี้ ฟูเนสได้อาศัยอยู่ในประเทศนิการากัว และได้รับสัญชาตินิการากัวไปแล้วเมื่อปี 2562 โดยนิการากัวไม่มีกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ทั้งนี้ ฟูเนสยังเผชิญหน้ากับคดีต่างๆ อีก 6 คดี

การตัดสินโทษต่อฟูเนสที่หลบหนีคดีอยู่ในตอนนี้ เกิดขึ้นหลังจากการที่เอลซัลวาดอร์ได้ปรับกฎหมายให้มีการพิจารณาคดีลับหลังจำเลยได้เมื่อปีที่แล้ว

ฟูเนสเป็นประธานาธิบดีคนที่ 2 ของเอลซัลวาดอร์ที่ถูกตัดสินโทษจำคุก จากการกระทำที่ผิดกฎหมายขณะที่บริหารประเทศอยู่ โดยในปี 2561 โทนี ซากา เป็นอดีตประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์อีกคน ที่ถูกตัดสินโทษจำคุกเป็นเวลา 10 ปี หลังจากที่เขารับสารภาพว่าได้ยักยอกเงินกว่า 300 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท) ทั้งนี้ ซากาเป็นประธานาธิบดีก่อนหน้าฟูเนส ในช่วงปี 2547 ถึง 2551

อัยการยังกล่าวหาฟูเนสอีกว่า เขาได้หลีกเลี่ยงภาษีกว่า 85,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 3 ล้านบาท) ในปี 2557 ซึ่งศาลได้ตัดสินให้เขาจ่ายค่าปรับและดอกเบี้ยเป็นเงินกว่า 2 แสนเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 7 ล้านบาท)


ที่มา:

https://abcnews.go.com/International/wireStory/el-salvadoran-president-mauricio-funes-sentenced-6-years-100741046