ไม่พบผลการค้นหา
8 ราษฎร รับทราบข้อหา ม.112 แล้ว 'แม่ยกแห่งชาติ' นำกลองยาวแห่เข้า สน.บางเขน ขอบคุณแฟนคลับให้กำลังใจ 'อานนท์' กร้าวจะปฏิรูปกษัตริย์ต้องชี้ข้อบกพร่อง อวยอย่างเดียวไม่ได้ ไม่หวั่นแม้โดนคดีหนัก ลั่นปีหน้าเดือดแน่

ที่ สน.บางเขน แกนนำและแนวร่วมราษฎร รวม 8 ราย เข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดีอาญา มาตรา 112 ประกอบด้วย (1) อานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชนและแกนนำกลุ่มพลเมืองโต้กลับ , (2) พริษฐ์ ชิวรักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำเเนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม, (3) ชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือไบร์ท จากเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี (4) อินทิรา เจริญปุระ นักแสดงชื่อดัง,(5) สมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย, (6) พรหมศร วีระธรรมจารี หรือ ฟ้า จากกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ แนวร่วมราษฎร, (7) พิมพ์สิริ เพชรน้ำรอบ นักสิทธิมนุษยชน, และ (8) ณัฏฐธิดา มีวังปลา หรือ แหวน พยาบาลอาสาราษฎร 

20201221_09.jpg
  • กลองแห่แม่ยกแห่งชาติ

โดยคดีนี้เกิดจากกรณีชุมนุม 29พ.ย. ที่หน้ากรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ขณะที่มีมวลชนมากกว่า 100 คน มาให้กำลังใจ มีการนำรถเข็นขนลำโพงและเครื่องเสียงขนาดเล็กตั้งเวที ด้านหน้าสนบางเขนก่อนเข้ารายงานตัวและแกนนำรวมถึงผู้ถูกกล่าวหาสลับกันปราศรัย


ปีหน้าเดือดแน่

'เพนกวิน' ย้ำถึงความจำเป็นที่คณะราษฎร 63 ต้องมาชุมนุมและเรียกร้องที่หน้า "ราบ 11" เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน ซึ่ง "ราบ 11" ที่โอนย้ายไปเป็นหน่วยงานในพระองค์ หรือใต้บังคับบัญชาของกษัตริย์ ที่ราษฎรไม่เห็นด้วยและเป็น 1 ใน 12 ข้อเรียกร้องในการปฏิรูปสถาบัน พร้อมโจมตีบุคคลที่เป็นผู้บังคับบัญชาที่ถวายอารักขา หรือ หัวหน้าหน่วยรักษาความปลอดภัยของกษัตริย์ ซึ่งตนเชื่อว่าเกี่ยวข้องกับการอุ้มหาย-อุ้มฆ่าผู้ลี้ภัยทางการเมืองในประเทศเพื่อนบ้านด้วย

อานนท์ กล่าวว่า ราษฎรเลี่ยงที่จะโดนมาตรา 112 ไม่ได้ เพราะการชี้ถึงข้อบกพร่องของสถาบันนั่นเอง ไม่เช่นนั้นก็ไม่เกิดการปฏิรูป หากจะพูดแต่ด้านดีหรือ"ทรงพระเจริญ" อย่างเดียว และเห็นว่า หากไม่ยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 ก็จะไม่สามารถปฏิรูปสถาบันได้ด้วย อย่างไรก็ตามพร้อมต่อสู้คดีให้ถึงที่สุดไม่ว่าคดีใดก็ตาม และได้เตรียมทีมทนายเพื่อฟ้องกลับเอาผิดเจ้าหน้าที่ตำรวจ และผู้เกี่ยวข้องที่ใช้กฎหมายกลั่นแกล้งประชาชนไว้เเล้ว

หากตำรวจจะแจ้งความเอาผิดเขาแจ้งมา แล้วไปเจอกันที่ศาล จะนำหลักฐานต่างๆโดยเฉพาะในคดี 112 ไปต่อสู้คดี ซึ่งตำรวจอย่าอ้าปากหวอก็แล้วกัน พร้อมกล่าวด้วยว่า "ปีหน้าเดือดแน่" ทุกคนรู้ดีว่าประเทศไทยจำเป็นต้องปฏิรูปสถาบัน จึงยืนยันจุดยืนนี้และย้ำว่า ราษฎรเดินมาถูกทางแล้ว

ส่วนทราย เจริญปุระ กล่าวขอบคุณทุกคนที่มาให้กำลังใจ และนำอาหารมาตั้งเต้นแม่ยกเเห่งชาติ เพื่อสนับสนุนกิจกรรมเช่นเดิม ตอกจากนี้ ยังมีวงกลองยาวเเห่นำผู้ถุกกล่าวหาเข้า สน.บางเขนด้วย ขณะที่คณะกลองยาว สวมเสื้อระบุข้อความ "จปร. เจริญปุระ" และเสื้อมัดย้อมสีสันสดใส

ม.112-ทราย20201221_05.jpg20201221_06.jpg


อ่านเพิ่มเติม