ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.พรรคเพื่อไทย ชี้ท่องเที่ยวภาคเหนือทรุดหนัก นักท่องเที่ยวต่างชาติลดกว่าร้อยละ 80 จี้รัฐบาลกระตุ้นการท่องเที่ยว เร่งสร้างความเชื่อมั่นกลับคืนมา

นางสาวทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่าภาพรวมปัญหาความเป็นอยู่ของประชาชนชาวเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง ได้รับความเดือดร้อนจากการท่องเที่ยวที่ลดลง เฉพาะภาคเหนือท่องเที่ยวลดลงไปมากกว่าร้อยละ 80 ทั้งนักท่องเที่ยวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ

โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งหลายปีที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาเที่ยวที่เชียงใหม่ไม่ต่ำกว่าปีละ 3 ล้านคน แต่ในปีนี้นักท่องเที่ยวหายไปหมด ส่งผลให้เศรษฐกิจการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบมาก อาทิ ธุรกิจโรงแรมประสบปัญหายอดเข้าพักของนักท่องเที่ยวลดลง บางโรงแรมมีจำนวนนักท่องเที่ยวพักเพียงร้อยละ 20 จากจำนวนห้องพักที่มีอยู่ ในขณะที่มีหลายโรงแรมประกาศขายโรงแรม ลามไปถึงค้าขายสินค้า 

ทั้งนี้ จากการสำรวจการค้าขายในตลาดวโรรส ตลาดขายสินค้าของฝากชื่อดัง จำนวนลูกค้าหายไปมาก มีรายได้ลดลงไปเกือบร้อยละ 90  

นางสาวทัศนีย์ กล่าวด้วยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นหลังจากที่เกิดเหตุการณ์เรือนักท่องเที่ยวจีนล่มที่จังหวัดภูเก็ต และรองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ในลักษณะไม่รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงทำให้ทางนักท่องเที่ยวจีนโกรธมาก มีการตอบโต้จากบริษัทท่องเที่ยวจีนโดยการไม่มาเที่ยวในประเทศไทย แม้ต่อมารัฐบาลจะออกมาตรการขอโทษแต่ไม่เป็นผลเพราะนักท่องเที่ยวเขาไม่รับการขอโทษดังกล่าว 

"ตนอยากบอกว่า หากรัฐบาลไม่เร่งกระตุ้นการท่องเที่ยว หรือ สร้างความเชื่อมั่นให้กลับคืนมาเชื่อว่า นักท่องเที่ยวจะหนีไปเที่ยวในประเทศอื่น ประเทศไทยก็จะประสบปัญหาขาดรายได้จากการท่องเที่ยวอย่างแน่นอน" นางสาวทัศนีย์ กล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :