ไม่พบผลการค้นหา
'DNA Nudge' บริษัทที่ 'ทักษิณ' ร่วมลงทุน คว้ารางวัลชนะเลิศ แมคโรเบิร์ต ประจำปี 2021 จากสถาบันวิศวกรรมแห่งชาติของสหราชอาณาจักร ในฐานะนวัตกรรมบุกเบิกด้านเทคโนโลยีพันธุศาสตร์เพื่อผู้บริโภค

เมื่อวานนี้ 5 กรกฎาคม 2565 โทนี่ วู้ดซัมหรือ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวตอนหนึ่งใน CARE Talk หัวข้อ “ผู้นำต้องทำงาน ไม่ใช่ผลาญแต่ภาษี” ถึงผลิตภัณฑ์เครื่องตรวจดีเอ็นเอของ DNA Nudge ที่ทักษิณร่วมลงทุน ได้รับเลือกรางวัลชนะเลิศ “แมคโรเบิร์ต” ประจำปี 2021 จากสถาบันวิศวกรรมแห่งชาติของสหราชอาณาจักร (Royal Academy of Engineering) แต่กลับเป็นผลิตภัณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขของไทยปฏิเสธที่จะนำเข้า เพื่อใช้ในการตรวจโควิด-19 ซึ่งมีความแม่นยำสูงในราคาที่ถูกลง หลังการทดสอบหลายครั้งระหว่างทีมผู้พัฒนากับหน่วยงานของไทย

ในรายละเอียดของรางวัลของนวัตกรรมบุกเบิกนี้ บริษัท DNA Nudge ระบุไว้เมื่อ 4 กรกฎาคมปีที่แล้วว่า DNA Nudge ถูกเสนอชื่อเข้ารอบสุดท้ายสำหรับรางวัลแมคโรเบิร์ตจาก สถาบันวิศวกรรมแห่งชาติของสหราชอาณาจักร อันทรงเกียรติประจำปี พ.ศ. 2564

การเสนอชื่อเข้ารอบของ DNA Nudge ถือเป็นเกียรติแก่การพัฒนาเทคโนโลยีพันธุศาสตร์ผู้บริโภคที่บุกเบิก – รวมถึงเครื่องวิเคราะห์พันธุกรรม NudgeBox และ DNA Band ที่สวมใส่ได้ – โดยใช้ DNA ของบุคคลเพื่อตรวจจับอุปนิสัยที่เกี่ยวข้องกับภาวะโภชนาการและช่วยให้ผู้คนจัดการไลฟ์สไตล์ของตนเอง

S__48865290.jpg

ผู้เข้ารอบสุดท้ายในปี 2021 สำหรับรางวัลดังกล่าว เป็นตัวแทนของนวัตกรรมด้านวิศวกรรมชั้นนำระดับโลกของสหราชอาณาจักร ที่จะช่วยให้เราทุกคนมีชีวิตที่มีสุขภาพดีและยั่งยืนมากขึ้น ผู้ตัดสินมอบรางวัล ประทับใจในความเรียบง่ายและความสามารถในการใช้งานของเทคโนโลยี DNA Nudge ซึ่งเป็นบริการแรกของโลกที่ใช้ DNA ของผู้บริโภคและไลฟ์สไตล์ของตัวเองเพื่อกระตุ้นให้ผู้คนมีทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้นในขณะช้อปปิ้ง คณะกรรมการตัดสินที่มีชื่อเสียงได้เน้นย้ำถึงศักยภาพของนวัตกรรมของ DNA Nudge ในการสร้างความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของประเทศชาติ

นวัตกรรมการทดสอบทางพันธุกรรมของ Lab-in-Cartridge ของ DNA Nudge ช่วยให้แต่ละบุคคลสามารถจัดหาผ้าเช็ดแก้มแบบง่ายๆ ได้ทันทีที่ร้านหลักของ DNA Nudge ในโคเวนต์การ์เดน ที่ร้านป๊อปอัพของ John Lewis หรือทางไปรษณีย์ ในเวลาเพียงชั่วโมงกว่าๆ

เครื่องวิเคราะห์แบบพกพา NudgeBox ของ DNA Nudge จะจับคู่โปรไฟล์ทางพันธุกรรมของผู้ใช้กับลักษณะสุขภาพที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกับโภชนาการ เช่น โรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และคอเลสเตอรอล ผลลัพธ์ของรายงานนี้สามารถนำมาใช้เพื่อช่วยผู้คนในการจัดการวิถีชีวิตของพวกเขา การใช้แอพมือถือ DNA Band หรือ DNA Nudge ที่สวมใส่บนข้อมือ ผู้คนสามารถสแกนผลิตภัณฑ์อาหารที่ขายในซูเปอร์มาร์เก็ตในสหราชอาณาจักรเพื่อดูว่าเนื้อหาทางโภชนาการตรงกับชีววิทยาของพวกเขาหรือไม่ ตัวอย่างเช่น หาก DNA ของคุณบ่งบอกถึงความโน้มเอียงต่อสภาวะที่ได้รับอิทธิพลจากการบริโภคเกลือ วงดนตรีจะระบุว่ารายการที่สแกนนั้นมีเกลือสูงหรือไม่ และแอพมือถือจะแนะนำผลิตภัณฑ์ทางเลือกที่หลากหลายซึ่งเหมาะกับโปรไฟล์ทางพันธุกรรมของคุณมากกว่า

DNA Nudge ได้รับการยอมรับจากสถาบันวิศวกรรมแห่งชาติ ในด้านการปรับเทคโนโลยีเพื่อส่งมอบการทดสอบ COVID-19 ที่รวดเร็วและปราศจากห้องปฏิบัติการ โดยมอบรางวัล President's Special Award for Pandemic Service ให้กับ DNA Nudge CEO และศาสตราจารย์ คริสโตเฟอร์ “คริส” โทวมาโซว์ (Chris Toumazou) ผู้ร่วมก่อตั้งในเดือนสิงหาคม 2020 RT-PCR ที่มีเครื่องหมาย CE ของ DNA Nudge (ปฏิกิริยาลูกโซ่โพลีเมอเรสแบบย้อนกลับ) การทดสอบ COVID-19 ถูกใช้งานในโรงพยาบาล NHS สถานดูแลผู้ป่วย และสนับสนุนการกลับมาของภาคศิลปะ และสามารถตรวจจับไวรัส SARS-CoV-2 จากน้ำลายได้อย่างแม่นยำ ตัวอย่างในเวลาเพียงชั่วโมงกว่า – โดยไม่ต้องใช้ห้องปฏิบัติการ การทดสอบโควิด-19 แบบบับเบิล ของ DNA Nudge นั้นยังมีให้สำหรับผู้บริโภคในสหราชอาณาจักรที่ไม่มีอาการ เป็นแบบทดสอบส่วนตัวสำหรับบุคคลและกลุ่มไม่เกิน 10 คน โดยจัดส่งภายในร้านตามนัดหมายและทางบริการทางไปรษณีย์

นาโอมิ ไคลเมอร์ หนึ่งในคณะกรรมการตัดสิน กล่าวว่า “โรคอ้วนและโรคเบาหวานประเภท 2 บวกกับการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ในปัจจุบัน เป็นปัญหาด้านสุขภาพขนาดใหญ่ 3 ประการที่ส่งผลกระทบต่อผู้คนในสหราชอาณาจักรในขณะนี้ และ DNA Nudge สามารถช่วยเราต่อสู้กับปัญหาเหล่านี้ได้ทั้งหมด สิ่งที่ทำให้นวัตกรรมนี้โดดเด่นก็คือมันได้นำเอาสิ่งที่ซับซ้อนอย่างยิ่งมาใช้ โดยใช้การแต่งหน้าทางชีวภาพของเราเพื่อช่วยให้แต่ละคนมีสุขภาพที่ดีในทุกๆ วัน และสร้างผลิตภัณฑ์ขึ้นมาเพื่อให้ง่ายพอสำหรับทุกคน การนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้อย่างแพร่หลายจะทำให้เราทุกคนมีอำนาจมากขึ้นในการตัดสินใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับสุขภาพของเรา และนี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เทคโนโลยีนี้มีศักยภาพที่จะนำไปใช้กับความท้าทายด้านการดูแลสุขภาพอื่น ๆ ได้มากมาย”

ด้านศาสตราจารย์ เซอร์ ริชาร์ด เฟรนด์ ประธานกรรมการตัดสินมอบรางวัล กล่าวว่า"สหราชอาณาจักรเป็นผู้นำระดับโลกในด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยี ดังที่แสดงให้เห็นได้จากบทบาทเชิงรุกในการแก้ไขปัญหาโรคระบาด ตั้งแต่เครื่องช่วยหายใจไปจนถึงการผลิตวัคซีน หลังจากปีดังกล่าว ก็ไม่น่าแปลกใจที่พบว่าวิศวกรรมการแพทย์มีตัวแทนที่แข็งแกร่งจากผู้เข้ารอบสุดท้ายสำหรับรางวัล MacRobert Award ด้านนวัตกรรมทางวิศวกรรมในปีนี้ ขณะที่เราพยายามสร้างสิ่งใหม่ๆ ให้ดีขึ้นในอนาคต ความสำเร็จที่สร้างแรงบันดาลใจของผู้เข้ารอบสุดท้ายของเรามอบศักยภาพให้กับเราทุกคน เพื่อควบคุมสุขภาพและไลฟ์สไตล์ของเราได้มากขึ้น

เซอร์ริชาร์ดกล่าวเสริมว่า: “บริษัททั้ง 3 นี้เป็นตัวแทนของนวัตกรรมทางวิศวกรรมที่ดีที่สุด โดยนำเสนอวิธีใหม่ๆ ในการใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยในชีวิตประจำวันของเรา ไม่ว่าจะใช้พันธุศาสตร์ของเราเองเพื่อเป็นแนวทางในการเลือกอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นผ่าน DNA Nudge การเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ที่เชื่อมต่อกันอย่างราบรื่นด้วยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ยืดหยุ่นของ PragmatIC หรือรับการรักษามะเร็งที่แม่นยำยิ่งขึ้นซึ่งพัฒนาโดย Creo Medical การพัฒนาเหล่านี้นำเสนอข้อได้เปรียบที่มีศักยภาพมหาศาลสำหรับอนาคต”

ขณะที่ ศ.โทวมาโซว์ ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ DNA Nudge กล่าวว่า "รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เข้ารอบสุดท้ายสำหรับรางวัลอันทรงเกียรติที่สุดสำหรับนวัตกรรมทางวิศวกรรม ทีมงาน DNA Nudge ทั้งหมดได้แสดงให้เห็นถึงระดับความยืดหยุ่น จินตนาการ และความมุ่งมั่นอย่างไม่น่าเชื่อในปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราพยายามปรับเทคโนโลยีของเราให้กลายเป็นการทดสอบสำหรับ COVID-19 อย่างรวดเร็ว เราภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้พัฒนาเทคโนโลยีที่มีผลกระทบต่อความท้าทายด้านสุขภาพที่ใหญ่ที่สุดที่สังคมของเราเผชิญอยู่”

นวัตกรรมที่ได้รับรางวัลแมคโรเบิร์ตนี้ได้เปลี่ยนแปลงโลก โดยมอบผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างมหาศาล และมีส่วนสนับสนุนให้สหราชอาณาจักรเป็นผู้นำระดับโลกในด้านวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต ผู้ชนะรางวัลแมคโรเบิร์ตได้รับการคัดเลือกจากคณะผู้เชี่ยวชาญของ Royal Academy Fellows ซึ่งมีประสบการณ์มากมายในอุตสาหกรรมวิศวกรรมและวิชาการ 

ทีมที่เข้ารอบสุดท้ายของ DNA Nudge ประกอบด้วย : ศาสตราจารย์ เรเจียส (Regius Professor) คริสโตเฟอร์ โทวมาโซว์ ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอ DNA Nudge , ดร.มาเรีย คาร์เวลาร์ ซีเอสโอ , ดร.แคโรไลน์ โกลเด้น ผู้จัดการฝ่ายวิจัยทางคลินิก , โจเซฟ ซิซินสกี้ ผู้จัดการร้านค้าปลีกในสหราชอาณาจักร , เดวิด เวสต์ ซีโอโอ

สำหรับ สถาบันวิศวรกรรมแห่งชาติ ถือเป็นสถาบันระดับคลังความคิดด้านวิศวกรรมศาสตร์ชั้นนำของสหราชอาณาจักร เพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการและการพัฒนาทางวิศวกรรมศาสตร์ ถูกก่อตั้งในปี 2519 ในการอุปถัมภ์ของเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินเบิร์ก ซึ่งถูกยกให้เป็นสมาชิกอาวุโสคนแรกของสถาบัน โดยประธานสถาบันคนปัจจุบันคือ เซอร์ จิม แมคโดนัลด์

https://www.dnanudge.com/press/122/DnaNudge+named+finalist+for+Royal+Academy+of+Engineering?fbclid=IwAR17gr8Dk0gObk_Q_Q-_5EOy6bfgqpuTvoAYa8w-ZakNZnyoDtLSSQ-VHRs

https://www.raeng.org.uk/grants-prizes/prizes/prizes-and-medals/awards/the-macrobert-award-engineering-innovation/2022-finalists?fbclid=IwAR3189LK5KRg1gzzji3uxgA0BjQY_VDK0l721eeKB6SwRGOQbjfJDEtsCZQ