ไม่พบผลการค้นหา
ทนายความ เตรียมพยาน 90 รายการ ยัน 'อานนท์ นำภา' ปราศรัยเรื่องสถาบัน ในม็อบแฮร์รี่ พอตเตอร์ ปี 2563 โดยสุจริตและมีข้อเท็จจริงรองรับ ศาลอาญานัดตรวจพยานหลักฐานวันนี้

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดตรวจพยานหลักฐานคดีที่ อานนท์ นำภา แกนนำราษฎร ปราศรัยเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ ในการชุมนุมแฮร์รี่ พอตเตอร์ครั้งแรก บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หน้า McDonald's สาขาราชดำเนิน เมื่อปี 2563 โดยมีการเบิกตัว อานนท์จากเรือนจำมาที่ศาลอาญาด้วย

นรเศรษฐ์ นาหนองตูม จากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ในฐานะทนายความของอานนท์ กล่าวว่า วันนี้นัดตรวจพยานหลักฐานคดีเมื่อปี 2563 ข้อหาหนักทั้งคดีอาญามาตรา 112 และมาตรา 116 แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องหรือแยกการดำเนินคดีอาญาออกจากกันกับการคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ว่า ข้อเสนอปฏิรูปสถาบันกษัตริย์เป็นการล้มล้างการปกครองที่ผ่านมา แต่ฝ่ายโจทก์ก็สามารถนำมาประกอบเป็นพยานหลักฐานได้ 

โดยคดีนี้ฝ่ายโจทก์ได้ยื่นบัญชีพยานมาแล้ว ส่วนตนในฐานะทนายฝ่ายจำเลยก็ได้เตรียมบัญชีพยาน ทั้งพยานบุคคลพยานเอกสารและพยานวัตถุมา 90 ลำดับ ซึ่งจะนำมาพิสูจน์ว่าสิ่งที่ อานนท์ปราศรัย เกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ เป็นไปโดยสุจริตและมีข้อเท็จจริงรองรับ

นรเศรษฐ์ ระบุด้วยว่า คดีนี้ไม่ได้มีความกังวล และอานนท์พร้อมต่อสู้คดีความ แต่มีความยากลำบาก เนื่องจากอานนท์ ถูกคุมขังในคดีนี้มาหลายเดือนแล้ว แต่ทีมทนายความไม่สามารถนำคลิปวีดีโอหรือเอกสารต่างๆ ไปปรึกษาหารือ เพื่อต่อสู้คดีได้ จึงมีความยากลำบากในส่วนนี้อยู่ โดยคาดว่ากระบวนการในชั้นนี้จะเสร็จสิ้นประมาณเที่ยงวันนี้