ไม่พบผลการค้นหา
‘สนธิญา’ ร้อง กกต.ยุบพรรคเพื่อไทย ปม ‘ณัฐวุฒิ’ ขึ้นปราศรัยทั้งที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง พร้อมร้อง ‘ชลน่าน’ หลังอ้าง ‘วีระศักดิ์’ อดีต รมช.คมนาคม-อบจ.โคราช รวมทัพเพื่อไทย ขู่ ‘ธนาธร-ปิยบุตร-ช่อ’ ขึ้นปราศรัยทั้งที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง เล็งชงศาลรธน.วินิจฉัยการกระทำของผู้ถูกตัดสิทธิ์อย่างชัดเจน แสร้งตีมึนปมไตรรงค์หาเสียงพาดพิงสถาบัน ลั่นไม่ได้ทำเพื่อใส่ร้ายใคร

วันที่ 7 มี.ค. 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นคำร้องต่อ กกต. ให้มีการยุบพรรคเพื่อไทยในประเด็นที่ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทยขึ้นเวทีปราศรัย ว่า ขณะนี้เรากำลังเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง แม้จะยังไม่มีพระราชกฤษฏีกายุบสภาอย่างชัดเจน แต่นักการเมืองจะมีกฎหมายยู่ 3 ฉบับที่จะต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัดคือ รัฐธรรมนูญ 2560 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พรป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง และการเลือกตั้ง ส.ส. 

ในกรณีของ ณัฐวุฒิ นั้น ตนได้ยื่น กกต. ไปชุดหนึ่งแล้ว ซึ่ง ณัฐวุฒิ ก็ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองจากกรณีปิดล้อมบ้านพักของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี และศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 2 ปี 8 เดือน พร้อมทั้งถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง แต่วันนี้ ณัฐวุฒิ ไม่มีสิทธิ์ไปทำหน้าที่ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย และขึ้นปราศรัยในตลอดเวลาที่ผ่านมา อีกทั้งด้อยด่าบุคคลอื่น แม้กระทั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไม่สบายก็ไปกล่าวพูดบนเวที ทั้งที่ณัฐวุฒิเคยเป็นคนบอกว่า “เผาเลยพี่น้อง ผมรับผิดชอบเอง” แต่ในปัจจุบันมีพี่น้องภาคอีสาน 20 กว่าคนจาก 5 จังหวัด ถูกจำคุกอยผู้ 

ซึ่งนี่เข้าข่ายผิดรัฐธรรมนูญ หมวด 16 ว่าด้วยการปฏิรูปประเทศไทย มาตรา 285 ประเด็นที่ว่า การดำเนินการกิจกรรมของพรรคการเมือง ต้องมีความรับผิดชอบอะนแท้จริงของการเมือง และคัดเลือกผู้มีความรู้ ความสามารถ ความซื่อสัตย์ สุจริต และมีคุณธรรม จริยธรรมเข้าไปดำรงตำแหน่งทางด้านการเมือง ซึ่งกรณี ณัฐวุฒิ เป็นผู้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง มีสิทธิ์อะไรเข้าไปเกี่ยวพันกับพรรคการเมืองใดๆ พรรคหนึ่ง ทั้งที่ไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค นี่จึงเป็นการมาร้องจริยธรรม คุณธรรม ไม่ใช่เฉพาะณัฐวุฒิ แต่ยังรวมถึง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ปิยบุตร แสงกนกกุล และพรรณิการ์ วานิช อดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ต้องพึงระมัดระวัง 

“ผมจะหาช่องทางว่าทำอย่างไรจึงจะเสนอเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอย่างชัดเจนว่า ผู้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองสามารถกระทำการได้ในขนาดไหนเพื่อความชัดเจนมากขึ้น ยืนยันว่าไม่ใช่เป็นการใส่ร้ายหรือมาฟ้องใคร แต่เป็นเรื่องที่ผมตามดูพฤติกรรมมาตลอด” สนธิญา กล่าว 

ส่วนอีกกรณี สนธิญา ได้ร้องให้มีการตรวจสอบ ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยที่กล่าวกับสื่อมวลชนว่า “นี่คือปรากฏการณ์ใหม่ทางการเมืองที่ วีระศีกดิ์ หวังศุภกิจโกศล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ทีม อบจ.โคราช และพรรคเพื่อไทย รวมเป็นแกนเดียวกันแล้วไปสู่ชัยชนะคือการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์” โดยสนธิญา ชี้ว่า หน่วยงาน และบุคคลนั้นเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยหรือไม่ เพราะใน พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ม.28 ห้ามพรรคการเมืองให้บุคคลเข้าไป ชักจูง ครอบงำ ม.29 ห้ามให้บุคคลไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคเข้าไปชี้นำ ครอบคลุม อีกทั้งยังขัดต่อ รัฐธรรมนูญ ม.72 และทั้งสองอย่างที่กล่าวถึงนั้นก็สามารถนำไปสู่ ม.92 (3) ให้ดำเนินการยุบพรรคได้ 

เมื่อถามว่า การที่สนธิญาสวมเสื้อพรรครวมไทยสร้างชาติในการปราศรัยใหญ่ของพรรครวมไทยสร้างชาติที่ จ.นครราชสีมา เป็นการโจมตีพรรคการเมืองฝั่งตรงข้ามหรือไม่ สนธิญา กล่าวว่า พรรคการเมืองที่ตนสังกัด ถ้าใครทำการที่ขัดต่อกฎหมาย ทุกพรรคมีโอกาสถูกยุบ ขณะนี้ กกต. มีกฎหมายใหม่ที่น่ากลัว การเลือกตั้งในวันนี้จึงจะเห็นว่า นักการเมืองเริ่มจะมีปัญหากับการอภิปรายปราศรัย และยืนยันว่า ไม่มีใครมาบอก ตนทำตามที่เห็นว่า เป็นการกระทำผิดกฎหมาย ไม่เว้นว่าจะพรรคหนึ่งพรรคใด ถ้าได้รับทราบก็จะต้องร้องเพื่อให้กฎหมายเป็นกฎหมาย และให้กกต.พิจารณาสิ่งเหล่านั้น 

เมื่อถามถึงกรณี ไตรรงค์ สุวรรณคีรี สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวปราศรัยพาดพิงสถาบันฯ สนธิญา กล่าวว่า พระบรมราโชวาทคือคำสอน การนำคำสอนของสถาบันฯ สามารถเผยแพร่ให้พี่น้องประชาชนเพื่อพิจารณาได้ ถ้ากล่าวว่า ขอให้พี่น้องดำเนินชีวิตตามเศรษฐกิจพอเพียงของพระมหากษัตริย์ นี่ไม่ใช่การอ้างสถาบันฯ เพราะเราหวังดีนำคำสอนให้ประชาชนปฏิบัติตัวเพื่อความสุข นี่คือความหวังดี แต่ความเหมาะหรือไม่เหมาะอยู่ที่การพิจารณาของ กกต.