ไม่พบผลการค้นหา
'ทนายนกเขา' นำทีมกลุ่มประชาชนคนไทย ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึง 'โจ ไบเดน' ขอให้ยุติฝึกซ้อมรบ 'คอบร้าโกลด์ 2022' หวั่นโควิดระบาด และกระทบสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แนะรัฐบาลสหรัฐฯทบทวนฟังเสียงประชาชน

นิติธร ล้ำเหลือ หรือ ทนายนกเขา พร้อมทีมงานกลุ่มประชาชนคนไทย เดินทางมายังสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ถนนวิทยุ เพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึกถึง โจ ไบเดน ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา ผ่านสถานเอกอัครราชทูต เพื่อขอให้สหรัฐฯ ทบทวนการซ้อมรบ “คอบร้าโกลด์ 2022” ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม ที่กำลังจะถึงนี้ ซึ่งจะมีทหารเข้าร่วมกว่า 10,000 นาย ในขณะที่เกิดภาวะโรคระบาดในสหรัฐฯ ที่เพิ่งมีผู้ป่วยยืนยันจากโควิด-19 เพิ่มขึ้นมากกว่า 1 ล้านคนภายในวันเดียว อันนำมาซึ่งความเสี่ยงภัยของไทย

นอกจากนี้ ตอนหนึ่งในจดหมายเปิดผนึกของทางกลุ่ม ระบุถึงคำร้องขอให้รัฐบาลสหรัฐฯ ยุติการจัดส่งอุปกรณ์จารกรรมที่มีเทคโนโลยีขั้นสูง ระบบควบคุมปฏิบัติการอากาศยานไร้คนขับ และระบบควบคุมขีปนาวุธ เข้ามาในราชอาณาจักรไทย ล้วนนำมาซึ่งความเสี่ยงภัยของราชอาณาจักรไทย

โดย นิติธร ได้กล่าวถึงความกังวลต่อพฤติกรรมอันคลุมเครือของ เดวิด เอส โคเฮน รองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง หรือ CIA ของสหรัฐฯ หลังเข้าพบหารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ที่ผ่านมาโดยไม่มีการนัดหมายล่วงหน้า และไม่มีการแถลงรายละเอียดการเข้าหารือ ซึ่งตนหวั่นเกรงว่าการเข้าพบครั้งนั้น จะเป็นการเจรจาที่จะเป็นการส่งสัญญาณของสหรัฐฯ เพื่อขอใช้พื้นที่ในการปฏิบัติการลับทางทหารเกี่ยวกับสงครามกลางเมืองในเมียนมา รวมถึงเป็นการเปิดทางเพื่อส่งกำลังรบของสหรัฐฯ เข้ามาประจำในไทย 

พร้อมย้ำว่า หากประเทศไทยต้องเผชิญกับสภาวะเสี่ยงภัยจากกรณีดังกล่าว ประชาชนชาวไทยจะร่วมมือ และพร้อมใจทำทุกวิถีทาง เพื่อรักษาไว้ซึ่งสถาบันอันเป็นที่รัก รวมทั้งเอกราชและอธิปไตยในทุกมิติ และทางกลุ่มจะเตรียมยื่นหนังสือค้านซื้อเครื่องบินรบ F35 ต่อไปด้วย

S__13869180.jpgS__13869181.jpg