ไม่พบผลการค้นหา
'วราวุธ' ลั่นเสนอชื่อ 'พิธา' ซ้ำไม่ได้ เชื่อสภาฯ อาจลงมติชี้ขาด ยังไม่ตัดสินใจหลัง 'เสรีพิศุทธ์' โทรชวนหนุน 'พิธา' ยันไม่ยุ่งเกี่ยวพรรคแก้ 112

วันที่ 19 ก.ค. ที่อาคารรัฐสภา วราวุธ ศิลปอาชา ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีการเสนอชื่อ พิธาซ้ำ เป็นการเสนอญัตติซ้ำหรือไม่ โดยมองว่า เรื่องนี้ต้องคุยในที่ประชุมพรรค หากได้แนวทางอย่างไรจะให้ทีมโฆษกพรรคมาแถลงข่าวในเวลา 9.30 น. 

โดยจากประสบการณ์ส่วนตัว และตรวจสอบเทียบเคียงอ้างอิงจากกฎหมายหลายหมวด มองว่าการเสนอชื่อโหวตนายกฯ นับเป็นการเสนอญัตติ เพราะต้องมีผู้รับรองในการเสนอชื่อ ทำให้คิดว่าการเสนอชื่อในครั้งที่แล้วก็นับเป็นญัตติที่มีการลงคะแนนไปแล้ว 

ส่วนกรณีที่มีนักวิชาการให้ความเห็นว่าการโหวตเลือกนายก เป็นข้อบังคับในรัฐธรรมนูญมากกว่าญัตติการประชุมในสภา มองว่า นักวิชาการแต่ละท่านก็จะมีความเห็นแตกต่างกัน แต่ว่าแต่ละคนที่อยู่ในสภาก็มีความรู้เรื่องกฎหมายพอสมควร คิดว่าการอภิปรายและลงคะแนนก็จะได้เห็นกัน 

เมื่อถามต่อว่าหมายความว่าเสนอซ้ำไม่ได้ในสมัยการประชุมเดียวกันใช่หรือไม่ วราวุธ ระบุว่า ส่วนตัวคิดเช่นนั้น แต่ยังต้องหารือกับผู้เชี่ยวชาญในพรรครวมถึงฝ่ายกฎหมายและ ส.ส.ในพรรค โดยมองว่าเป็นไปได้ที่วันนี้อาจจะต้องตัดสินด้วยการโหวตในที่ประชุมรัฐสภา เพราะทราบว่า วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา จะเปิดให้มีการอภิปราย 2 ชั่วโมง จากนั้นจะมีการลงคะแนน 

ส่วนที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย บอกว่า ได้พยายามทาบทามพรรคชาติไทยพัฒนาเป็นพรรคที่ 9 วราวุธ ยืนยันว่า มีการโทรศัพท์มาเมื่อช่วงสายของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งก่อนที่จะย้ำเรื่องจุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนา ต้องดูก่อนว่าสิ่งที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เสนอ เป็นมติของพรรคก้าวไกลหรือพรรคร่วม 8 พรรคหรือไม่ เพราะหากว่าไม่ใช่แต่เป็นเพียงความหวังดีของท่าน ก็ต้องรับไว้พิจารณาแต่คงให้คำตอบอะไรไม่ได้เพราะยังไม่ทราบแนวทางที่ชัดเจน ส่วนจะสามารถร่วมงานด้วยได้หรือไม่ ยังไม่ได้ตัดสินใจเพราะยังไม่มีแนวทางชัดเจนจากฝ่ายที่เสนอมา เพราะการเสนออย่างถูกต้องจะต้องเป็นความเห็นร่วมของทุกพรรคที่ดำเนินการ 

เมื่อถามว่ายังสามารถทำงานร่วมกับพรรคที่เสนอแก้ 112 ได้หรือไม่ วราวุธ บอกว่า ตนเองยืนยันชัดเจนทุกครั้งว่าแนวทางของชาติไทยพัฒนาจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 112 ถ้าหากว่าแนวทางเป็นเช่นนี้ก็สามารถทำงานเพิ่งคุยกันได้ แต่ถ้าหากยังมีแนวทางที่จะต้องแก้ไขหรือยกเลิกอยู่ ก็คงต่างคนต่างทำงานแล้วกัน เพราะมีแนวทางที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง

เมื่อถามย้ำว่าเท่ากับถ้ายังแก้ไขมาตรา 112 อยู่จะไม่สามารถร่วมงานได้ใช่หรือไม่ วราวุธ ยืนยันว่าใช่

ส่วนถ้าเกิดมีการสลับขั้วและพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ จะร่วมรัฐบาลได้หรือไม่ วราวุธ ตอบว่า เอาให้ถึงเวลานั้นก่อน ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลา