ไม่พบผลการค้นหา
บุตรชาย-บุตรสาว ทำคลิปความทรงจำฉากชีวิตในวาระวันคล้ายวันเกิด 73 ปี 'โทนี่' โดย ‘พานทองแท้’ ชี้ รปห. 2 รอบ ลบภาพจำ ‘ทักษิณ’ ไม่ได้ อดีตนายกฯทักษิณ’ สั่งครอบครัว'ตายไม่เผา เก็บร่างไว้' หวังให้การต่อสู้เป็นอมตะของครอบครัว เผยเสียดายต้องอยู่ต่างแดนพลาดทำประโยชน์ให้บ้านเกิด หลานถามใครแกล้งตา

วันที่ 26 ก.ค. 2565 พานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กเผยแพร่คลิปวิดีโอ ชื่อ "Long distance call" (รับชมคลิป https://www.youtube.com/watch?v=paxMSu0b6oI&feature=emb_title ) โดยระบุว่า “เป็นคลิปที่ ‘โอ๊ค เอม อิ๊ง’ ตั้งใจทำให้คุณพ่อในวันคล้ายวันเกิด และได้เปิดให้คุณพ่อดูสดๆร้อนๆดังที่เห็นใน Teaser โพสต์ที่แล้ว”

“คลิปนี้เปรียบเสมือน จุดเริ่มต้นของบันทึกความทรงจำตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จนกระทั่งอายุครบ 73 ปีในวันนี้ โดยคลิปจะบอกเล่าเรื่องราวต่างๆของคุณพ่อ ในหลากหลายบทบาท ไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรี นักธุรกิจ ผู้ลี้ภัย คุณพ่อ และคุณตา ซึ่งในอนาคตคนรุ่นลูกรุ่นหลาน จะสามารถย้อนกลับมาดูได้ว่า ใครคือผู้ที่ทำประโยชน์ให้กับประเทศที่แท้จริง ผ่านแพลตฟอร์มสมัยใหม่ต่างๆ ที่จะทำขึ้นต่อจากคลิปนี้” 

พานทองแท้ ระบุว่า “เคยมีคำกล่าวเดิมๆบอกไว้ว่า #คนชนะคือผู้ที่เขียนประวัติศาสตร์ ในยุคปัจจุบันนี้อาจไม่เป็นจริงเสมอไป เพราะคนที่ชนะด้วยการปล้นประชาธิปไตยจากประชาชน ได้พยายามเขียนประวัติศาสตร์ และยัดเยียดความผิด ให้กับคุณพ่อผมซึ่งถูกปล้นอำนาจบริหารประเทศไป โดยพยายามมา 16 ปี ผ่านการรัฐประหาร 2 ครั้งแล้ว ยังลบความทรงจำ “ทักษิณ ชินวัตร” จากใจของประชาชนไม่ได้ หวังว่าพี่น้องคงจะได้ประโยชน์จากการชมคลิปนี้ ได้ร่วมระลึกถึงและร่วมอวยพรวันเกิดคุณพ่อไปพร้อมกัน”

“สุขสันต์วันเกิดครับพ่อ” พานทองแท้ ทิ้งท้าย

5F2EE30F-4B6B-4E76-922B-2AB4D9501602.jpegทักษิณ โทนี่ D1-0A64F06ED6B8.jpeg

ขณะเดียวกัน เว็บไซต์ Thaksinofficial (https://www.thaksinofficial.com/) ก็เผยแพร่คลิปวิดีโอดีดังกล่าวที่บุตรชายและบุตรสาวของ ดร.ทักษิณ จัดทำให้เนื่องในวาระที่ ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี (Tony Woodsome) มีอายุครบรอบ 73 ปี โดยเป็นบทสัมภาษณ์บันทึกฉากชีวิตของ ดร.ทักษิณ ที่ต้องจากแผ่นดินเกิดมาเป็นเวลากว่า 10 ปี โดยทุกๆปี แต่ละช่วงเหตุการณ์จะมีครอบครัวชินวัตรโดยมีครอบครัวของ ดร.ทักษิณ โดยเฉพาะลูกๆและหลานบินมาเยี่ยมตนเองในต่างประเทศอยู่เสมอ

ดร.ทักษิณ ได้ตอบคำถามผ่านคลิปดังกล่าวถึงกรณีหาก หลาน ทักษิณ โตขึ้นใน10-20 ปีข้างหน้าได้เห็นคลิปนี้ได้อ่านบันทึกประวัติศาสตร์นี้จะอธิบายพวกเขาอย่างไร ว่า "ก็หลานผมรู้เรื่องผม ตอนเอมิ นานิ (บุตรสาวของ พินทองทา คุณากรวงศ์ ชินวัตร) 2 ขวบครึ่งเจอผมที่ลอนดอน วันที่เขากลับบ้าน เขาถามว่าทำไมคุณตาไม่กลับไปกับพวกเรา เสร็จแล้วแม่เขาก็อธิบายเรื่องราวเป็นยังไง แล้วพอถามว่าใครแกล้งคุณตา 2 ขวบครึ่ง หลานผมจะรู้เรื่อง แล้วเด็กสมัยนี้ฉลาดจำได้หมด"

"ผมถือว่าความสุขอยู่ที่บ้านเมื่อกลับบ้านไปคือความกระชุ่มกระชวยที่ทำให้เรามีพลังในการต่อสู้" 

ถามว่า ดร.ทักษิณ มีแผลในใจหรือไม่จากประสบการณ์ที่ถูกกระทำ ดร.ทักษิณ ระบุว่า ชีวิตที่ผ่านมาความโง่มันมาก่อนความฉลาด

"ผมอาจจะโง่เรื่องคน เพราะว่าประสบการณ์เป็นคนบ้านนอก ชีวิตเราง่ายๆ เราอยู่บ้านนอก โตบ้านนอก มาอยู่กรุงเทพฯ ชีวิตก้าวกระโดด มันผ่านสังคมกรุงเทพฯ น้อยไป สังคมของอีลิท (ชนชั้นนำ) น้อยไป เราไม่ได้อยู่ในสังคมอีลิท แม้ฐานะเราอยู่อีลิท แทนที่ไปเข้าสังคมอีลิท ไปเข้าการเมือง เลยกลายเป็นคนซื่อบื้อคนหนึ่ง ซึ่งอันนี้คือ เรายังไม่รู้วิธีอยู่ในป่า เราไม่เข้าใจแล้วถูกปล่อยเข้าไป"

"ชีวิตคนอีลิท ยิ่งเป็นอีลิทนานๆ เร้นลับซับซ้อน อันนี้เป็นสิ่งผมต้องเรียนรู้ แต่ไม่คิดจะเรียนรู้แล้ว ไปสอนหนังสือไปอบรมลูกหลาน"

ดร.ทักษิณ กล่าวว่า ไม่ได้ถึงกับเจ็บปวดแต่เสียดายตัวเองที่น่าจะเป็นประโยชน์ให้กับบ้านเมืองมากกว่านี้ ตนไม่เคยกลัวตาย เพราะถูกลอบสังหารมา 4 รอบ เฉยๆ ตนคิดว่าคนเราถ้าจะตายก็ตาย ยังไม่ตายก็คือไม่ตาย เป็นเรื่องที่ไม่รู้ว่าเพราะอะไร ตนไม่เคยเชื่อเรื่องชาติที่แล้วและชาติหน้า ไม่รู้กรรมและเวร ไม่ได้เกิดขึ้นลอยๆ เรื่องลอบสังหารตนเอง คนในครอบครัวรู้หมด 

ถามว่า แคร์ในภาพอนาคตของตัวเองในอีก 20-30 ปี ดร.ทักษิณ กล่าวว่า ในวันที่เราอยู่ เราไม่รู้พระเจ้าจะเอาเราไปเมื่อไร ระหว่างที่อยู่ก็ทำตัวให้เป็นประโยชน์ โดยเฉพาะประโยชน์กับคนที่เรารักและรักเรา ส่วนคนที่เขาไม่รักเราทำให้รักเรามันยาก คนที่รักเราอยู่แล้วอย่าทำให้ผิดหวัง คนที่อยู่ตรงกลางไม่ได้รักไม่ได้เกลียดก็ให้เขาเข้าใจ ทุกวันนี้ตนไม่มีอะไรเลย เป็นบุคคลอยู่เมืองนอก กลับประเทศไม่ได้ แต่ตนยังมีคนที่รัก เวลาเรารักลูก ก็อยากจะให้เขาไม่ต้องลำบากเหมือนเรา ตอนสร้างตัวเองมาก็เน้นเรื่องงาน เพราะทุกอย่างบีบคั้นเรื่องการเงิน

FB594835-D086-4E31-B25E-B7977E26BB1F.jpeg175A189A-C537-4C4F-8C4E-112603AD559C.jpeg

"แต่ผมต้องขอกำลังใจอยู่กับครอบครัวตลอดตั้งแต่ลำบาก ก็คิดนะ คิดจนตกผลึกแล้วก็จะมาคุยกับคุณหญิง บางทีคุณหญิงยังดุเลยว่าทำไมไม่พูด ทำไมเธอไม่พูดออกมา ก็พยายามคิดเอาเงินตรงไหน สุดท้ายบางทีพูดมา คุณหญิงช่วยคิด ไปช่วยกู้ให้ด้วย ตอนช่วงลำบาก บางทีเงินไม่มีหมุน หมุนจนไม่มีอะไรค้ำประกัน ก็ใช้เครดิตส่วนตัวไปแลกเช็คเงินสด ผมแลกเช็คได้ 300,000 บาท วันศุกร์เย็นผมชวนครอบครัวไปพัทยา สมัยก่อนไปครั้งหนึ่งหมดไป 10,000 บาทไปพักผ่อนลืมเรื่องเครียดๆ ไปว่ายน้ำเล่นน้ำกับลูก กินอาหารทะเลถูกๆ วันอาทิตย์กลับมาถึงบ้านเริ่มคิดทำอะไรต่อ"

ดร.ทักษิณ ระบุว่า ตนอยู่เมืองนอกทุกวันจะโทรกลับไปที่บ้านทุกวันโทรหาลูกหรือคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยา บ้าง หรือวิดีโอคอลล์กับหลานบ้าง กลัวหลานลืม

"การเมืองมันเป็น Zero Sum Game (เกมเป็นศูนย์) ถ้าเราสุข เขาจะทุกข์ ถ้าเราทุกข์ เขาจะสุข ทำไมไปทุกข์ให้เขาสุข เราต้องสุขเพื่อเขาให้ทุกข์ เจอหน้าผมสัมภาษณ์ผมไม่ทุกข์ 16 ปีแล้วนะไม่ทุกข์ชีวิตต้องดำเนินต่อไป คนที่รักเราก็จะได้มีความสุขไปด้วย"

ทักษิณ โทนี่ 89_5999830982154275660_n.jpgทักษิณ แพทองธาร 9E09-4A78-8C1F-C9B97B9C89C9.jpeg

ถามว่า เวลายืนมองกระจกกำลังเห็นใคร ดร.ทักษิณ กล่าวว่า "เห็นคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยา ผมสงสารคุณหญิงพจมาน ผมตัดสินใจกลับเมืองไทย เพราะว่าคุณหญิงรับภาระแทนผมมาเยอะ สงสาร"

"ถ้าผมกลับไปแล้วทุกสิ่งทุกอย่างได้กลับไปอยู่ครอบครัวแล้ว มันก็จบทุกอย่าง ซึ่งวันนั้นผมกลับไปอยู่กับครอบครัวแล้วต้องทำตัวให้แข็งแรงเพื่อชดเชยเวลาที่หายไป ผมอาจต้องเล่นกับเทคโนโลยีให้มากขึ้น เพราะเราไม่สามารถเดินทางได้เยอะเหมือนเมื่อก่อน เพื่อให้ตัวเองไม่บกพร่อง หลานผมจะทำ Augmented Reality คือ สามารถตั้งเวลาและสถานที่เพื่อบอกวันที่เท่านั้น เวลานั้นไปอยู่ตรงนั้นได้เห็นภาพผมและเสียงผมเหมือนอวยพรวันเกิดทุกปี เราต้องการให้"

175A189A-C537-4C4F-8C4E-112603AD559C.jpeg

ดร.ทักษิณ ไม่ได้หวังให้หลานโตไปเป็นผู้นำประเทศ แต่ต้องการเพียงให้หลานได้คิดเองให้เป็น

“เพียงแต่ว่าเราต้องการให้เราอยู่กับเขารักและห่วงใยเขามีกำลังใจเหมือนกับมีตนอยู่ด้วยตลอด”

ในช่วงท้ายของคลิปวิดีโอ ดร.ทักษิณ ระบุว่า "ผมสั่งครอบครัวผมแล้วนะ ตายไปไม่เผา ให้เก็บร่างไว้ไม่ให้เผา นี่คือสิ่งที่ผมต้องการให้การต่อสู้ของผมให้ชีวิตผมเป็นอมตะของครอบครัวของลูกหลาน"

ทักษิณ  โทนี่ รัฐประหาร 24_3947290647410368572_n.jpg7E5B8020-8A12-4F4C-AE1E-65C50B5F8013.jpeg