ไม่พบผลการค้นหา
'พล.อ.ประวิตร’ - 'อุปทูตสหรัฐฯ ประจำไทย' แสดงความอาลัยและยกย่อง นายวีรชัย พลาศรัย เป็น ขรก.คนสำคัญ-ผู้มีคุณูปการต่อสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ ขณะที่สถานทูตไทยในกรุงวอชิงตันจะเปิดให้ลงนามแสดงความเสียใจ 19-21 มี.ค.นี้

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กห. เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนรม.และรมว.กห. ได้แสดงความอาลัยอย่างสุดซึ้ง หลังทราบข่าวการเสียชีวิตของ นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา

โดยได้กล่าวแสดงความอาลัยว่า ถือเป็นการสูญเสียข้าราชการคนสำคัญของแผ่นดิน ที่ควรค่าแก่การยกย่อง พร้อมทั้งกล่าวชื่นชมนายวีรชัย ถึงการทุ่มเท เสียสละและมีส่วนสำคัญยิ่งในการปฏิบัติราชการแผ่นดินที่สำคัญๆในเวทีระหว่างประเทศที่ผ่านมา โดยเฉพาะการทำหน้าที่หัวหน้าคณะต่อสู้และชี้แจงต่อศาลโลกคดีปราสาทพระวิหาร รวมทั้งมีส่วนสำคัญยิ่งในการประสานขับเคลื่อนและผลักดันแก้ปัญหาวิกฤติสำคัญๆของชาติในเวทีระหว่างประเทศจนประสบความสำเร็จ ส่งผลดีต่อภาพลักษณ์และผลประโยชน์ของประเทศอย่างมาก ทั้งปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ( IUU ) , ปัญหาการบินพลเรือน ( ICAO ) , ปัญหาการค้ามนุษย์ , ปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เป็นต้น

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ออกแถลงการณ์ เรื่อง นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ถึงแก่กรรม สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ขอแจ้งด้วยความอาลัยอย่างยิ่งว่า นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ได้ถึงแก่กรรมอย่างสงบ เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2562 ที่โรงพยาบาล The Johns Hopkins Hospital เมืองบัลติมอร์ รัฐแมริแลนด์

ตลอดระยะเวลา 32 ปี ที่รับราชการในกระทรวงการต่างประเทศ เอกอัครราชทูตวีรชัย ได้อุทิศตนอย่างเต็มที่เพื่อประเทศชาติ มีผลงานเป็นที่โดดเด่น ได้รับความเคารพชื่นชมจากประชาชนไทยและเพื่อนร่วมงานจากทั่วโลก ในฐานะนักการทูตและผู้มีความรู้ด้านกฎหมายระหว่างประเทศที่ประสบความสำเร็จ

วีระชัย

เอกอัครราชทูตวีรชัยเข้ารับตำแหน่งเอกอัครราชทูตไทยประจำสหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนมิถุนายน 2561 โดยก่อนหน้านี้ ได้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูต คณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ระหว่างปี 2558-2561 โดยระหว่างนั้น ได้ดำรงตำแหน่งประธานกลุ่ม 77 ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่ใหญ่ที่สุดในสหประชาชาติ นอกจากนี้ ยังดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตไทยประจำเนเธอร์แลนด์ ระหว่างปี 2552-2558 และได้รับความไว้วางใจให้ปฏิบัติหน้าที่สำคัญเกี่ยวกับการทูตและกฎหมายระหว่างประเทศอีกหลายตำแหน่ง

ครอบครัวของเอกอัครราชทูตวีรชัยและสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน รู้สึกซาบซึ้งเป็นอย่างยิ่งสำหรับความอาลัยและกำลังใจจากมิตรและเพื่อนร่วมงานทุกคน สมาชิกของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตันทุกคนรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งกับการสูญเสียครั้งใหญ่นี้ เอกอัครราชทูตวีรชัยจะอยู่ในใจและความทรงจำของพวกเราทุกคนตลอดไป

สถานเอกอัครราชทูตฯ จะเปิดให้ลงนามแสดงความเสียใจต่อการจากไปของเอกอัครราชทูตวีรชัย ณ อาคารที่ทำการของสถานเอกอัครราชทูตฯ (1024 Wisconsin Avenue NW, Washington, DC) ระหว่างวันที่ 19-21 มีนาคม 2562 เวลา 10.00-15.00 น.

ขณะเดียวกัน สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ได้เผยแพร่คำแถลงของ ปีเตอร์ เฮย์มอนด์ อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ที่มีต่อการถึงแก่อนิจกรรมของเอกอัครราชทูตวีรชัย พลาศรัย ระบุว่า "ข้าพเจ้ารู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่วันนี้ได้ทราบข่าวการถึงแก่อนิจกรรมของเอกอัครราชทูตวีรชัย พลาศรัย ในนามของประชาชนชาวอเมริกัน ข้าพเจ้าขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวและมิตรสหายของท่าน และต่อประชาชนชาวไทย"

"เอกอัครราชทูตวีรชัยได้สร้างผลงานมากมายเพื่อความมั่นคงและเฟื่องฟูของความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและประเทศไทย ตลอดระยะเวลาการทำงานอย่างดีเลิศของท่าน เอกอัครราชทูตวีรชัยเข้าดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตไทยประจำสหรัฐอเมริกาในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2561 ท่านเป็นมิตรของสหรัฐอเมริกา เป็นผู้ซึ่งปฏิบัติงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของเราทั้งสอง ก่อนหน้านั้น ท่านได้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตและผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ตั้งแต่เดือนมีนาคม พ.ศ. 2558 ในขณะที่ดำรงตำแหน่งดังกล่าว ท่านได้ส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคงอันเป็นค่านิยมร่วมของบรรดาประชาชาติ แสดงให้เห็นว่าราชอาณาจักรไทยเป็นผู้นำในกลุ่มประเทศอาเซียน อินโด-แปซิฟิก และทั่วโลก

ข้าพเจ้าเองได้มีโอกาสพบกับเอกอัครราชทูตวีรชัยหลายครั้ง และทุกครั้งข้าพเจ้ารู้สึกประทับใจกับการอุทิศตนของท่าน ความสามารถอันโดดเด่นและความจริงใจของท่าน สหรัฐอเมริกาจะรำลึกถึงคุณูปการที่ท่านได้สร้างไว้เพื่อประเทศและโลกของท่านตลอดระยะเวลากว่า 30 ปีที่ท่านเป็นนักการทูต อันเป็นคุณูปการที่จะคงอยู่ตลอดไป"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: