ไม่พบผลการค้นหา
‘นภาพร’ ชี้เอเปคเริ่มแล้วแต่คนไทยยังไม่รู้เลยว่าจะได้ประโยชน์อะไรจากการประชุม แถมยังต้องลุ้นด้วยว่าจะได้ดูบอลโลกหรือไม่ แล้วชาติไหนจะให้ให้ความเชื่อมั่นผู้นำไทย

วันที่ 15 พ.ย. 2565 นภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงโอกาสที่คนไทยจะไม่ได้ดูการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 เพราะจนถึงขณะนี้รัฐบาลยังไม่สามารถซื้อลิขสิทธิ์ได้ทั้งที่เหลือเวลาอีกเพียง 4 วันว่าทั้งหมดเกิดจากการบริหารที่ห่วยแตกของรัฐบาลเองที่ไม่ได้วางแผนเตรียมความพร้อมไว้ตั้งแต่ต้น ทั้งที่เป็นรัฐบาลต่อเนื่องมาแล้ว 8 ปีแถมยังมีประสบการณ์การถ่ายทอดบอลโลกมาแล้ว แต่กลับชะล่าใจ ไม่ยอมเตรียมการตั้งแต่ต้น 

ครั้นเมื่อไฟลนก้น ทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะผู้นำรัฐบาล และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ดูแลการกีฬาแห่งประเทศไทยหรือ กกท.กลับโยนไปให้ผู้ว่าการ กกท.รับผิดชอบทั้งเรื่องการเจรจาและการหาเงิน ผลก็คือต้องซื้อลิขสิทธิ์สูงถึง 1,600 ล้านบาทแพงกว่าทุกชาติในอาเซียน แม้จะได้เงินจาก กสทช.มาแล้ว 600 ล้านบาทและขอรับการสนับสนุนจากภาคเอกชนเพิ่มเติมแต่ก็ไม่น่าจะเพียงพอและดูท่าทีฟีฟ่าจะไม่ยอมลดราคาให้อีกด้วยเพราะเราดำเนินการล่าช้า คำถามก็คือแล้วรัฐบาลจะไม่รับผิดชอบอะไรบ้างเลยหรือ

“ล่าสุด พล.อ.ประวิตรก็ยังไม่สามารถให้คำตอบคนไทยได้ว่าจะได้ดูบอลโลกหรือไม่และโยนให้ไปถาม กกท. ทั้ง ๆที่ตัวเองเคยคุยนักคุยหนาว่าถึงอย่างไรคนไทยก็จะได้ดูบอลโลกอย่างแน่นอน ซึ่งโดยส่วนตัวก็ไม่เห็นด้วยที่จะใช้เงินภาษีประชาชนไปซื้อลิขสิทธิ์เพราะเรามีภาคเอกชนที่สามารถดำเนินการได้ แต่ถ้าสถานการณ์มันจำเป็นก็พอเข้าใจได้ แต่ต้องไม่ใช่เงินจำนวนมากขนาดนี้ การซื้อแพงกว่าประเทศอื่นมันก็บ่งบอกถึงความไม่เอาไหนของรัฐบาลไทยอยู่แล้ว” นภาพรกล่าว

นภาพรกล่าวต่อว่าเรื่องนี้จะทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม โดนด่าทั้งขึ้นทั้งล่อง ถ้าได้ดูบอลโลกก็จะโดนด่าว่าทำไมซื้อลิขสิทธิ์โคตรแพง แต่ถ้าไม่ได้ดูก็จะโดนด่าหนักกว่าเก่าอีก แล้วอย่างนี้จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ร่วมประชุมเอเปคได้อย่างไรเพราะขนาดถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกยังจัดการไม่ได้แล้วจะไปเป็นผู้นำในด้านอื่น ๆ ได้อย่างไร วันนี้แทนที่คนไทยจะได้คำตอบว่าเราจะได้อะไรจากการประชุมเอเปค แต่กลับต้องมาคอยลุ้นว่าจะได้ดูบอลโลกหรือไม่ ถือเป็นข่าวเศร้ารับการประชุมระดับโลกครั้งนี้