ไม่พบผลการค้นหา
'ศุภชัย' แนะ 'คุณปลื้ม' ขอโทษให้ตรงจุด ยันนโยบายเสรีกัญชาไม่ได้มอมเมาเยาวชน ลุยเดินหน้าแจ้งความ ย้ำสื่อวิจารณ์ได้ แต่อย่าใส่ความ

วันที่ 13 มิ.ย. 2565 ศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง แห่งชาติ พ.ศ.... กล่าวถึงกรณีสมาชิกพรรคภูมิใจไทยได้แจ้งความดำเนินคดี เอาผิด ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล หรือ 'คุณปลื้ม' ผู้ดำเนินรายการ วอยซ์ ทีวี ที่ได้วิพากษ์วิจารณ์นโยบายปลดล็อคกัญชาเสรี ผ่านทางรายการ #Liveยามเช้า The Daily Dose

ศุภชัย ชี้แจงถึงจุดประสงค์ของร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชงฯ ว่า ตามที่วุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร ยกมืออย่างท่วมท้นให้กับประมวลกฎหมายอาญาว่าด้วยยาเสพติดฯ ซึ่งในมาตราที่ 19 ไม่มีกัญชาอยู่ เท่ากับถูกปลดล็อคโดยรัฐสภา กฎหมายที่เสนอมาล่าสุดก็เพื่ออุดช่องโหว่ และให้กฎหมายนี้เข้าไปปกป้องเยาวชนด้วยซ้ำไป คือห้ามขายให้กับเยาวชน ไม่ใช่ออกมาเพื่อมอมเมาเยาวชนตามที่ ม.ล.ณัฏฐกรณ์ นำเสนอ

"สื่อมวลชนจะวิพากษ์วิจารณ์นักการเมืองทำได้เสมอ แต่สิ่งที่ ม.ล.ณัฏฐกรณ์ ทำ คือได้ออกมากล่าวหาว่าพรรคภูมิใจไทย ได้ทำกฎหมายกัญชามาเพื่อมอมเมาเยาวชน ไม่ได้บอกว่านโยบายเราไม่ดีตรงไหนอย่างไร แต่มากล่าวหา ซึ่งเป็นความเท็จ ผมอยู่กับสื่อมาทั้งชีวิต จะหยอก จะล้อ จะว่ากัน หยิกกันบ้าง หรือกระทืบกันเบาๆ เราไม่ว่าอยู่แล้ว แต่มาบอกว่าเรามอมเมาเยาวชน มันไม่จริง" ศุภชัย กล่าว

สำหรับล่าสุดเมื่อ ม.ล.ณัฏฐกรณ์ ได้มีกล่าวขอโทษแล้ว ตนก็รู้สึกขอบคุณท่าน แต่ก็อยากให้ท่านช่วยย้ำว่า กฎหมายนี้ไม่ใช่การมอมเมาเยาวชน แต่เป็นความเข้าใจผิดของ ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เอง อาจจะดีกว่าก็ได้ พร้อมขอให้ท่านเข้าใจว่า การที่ดำเนินคดีนี้ไม่ใช่เพราะท่านวิจารณ์นโยบาย แต่เพราะท่านกล่าวหาว่าเรามอมเมาเยาวชน

ส่วนการดำเนินคดีนั้น ศุภชัย ระบุว่า ปล่อยให้อยู่ในการพิจารณาของเจ้าพนักงานสอบสวน ตนไม่ทราบว่าสมาชิกแต่ละคนได้ไปแจ้งความกันอย่างไรแล้วบ้าง ส่วน อนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ก็ได้แจ้งความแล้วในฐานะส่วนตัวและสถานะพรรคภูมิใจไทยที่ สภ.บุรีรัมย์ ย้ำว่า สื่อมวลชนยังสามารถวิจารณ์ติชมนโยบายได้เสมอ แต่เหตุที่แจ้งความเพราะการติชมนั้นไม่เป็นธรรม อาจจะเพราะความเข้าใจผิด ก็เป็นเรื่องที่ต้องขึ้นอยู่กับกระบวนการยุติธรรม

"ขอโทษก็ดีแล้ว แต่ขั้นตอนทางกฎหมายก็ว่ากันไป แนะให้ขอโทษให้ตรงจุดก่อน แล้วค่อยว่ากันอีกที" ศุภชัย ระบุ