ไม่พบผลการค้นหา
เลขาฯ สมช. มุ่งเป้าทำ 'การเมืองนำทหาร' แก้ชายแดนใต้ มองทิศทางตั้งเป้าปี 2570 ดับไฟเป็นไปในทิศทางที่ดี แม้มีกลุ่มพยายามเคลื่อนไหว พร้อมเดินหน้าคณะผู้แทนพิเศษวางนโยบายควบคู่คณะพูดคุยมาลาปาตานี

วันที่ 30 ธ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. กล่าวถึงการทำงานของสมช. ว่าปีหน้า 2565 ยังต้องมีการจับตาความรุนแรงในประเทศเมียนมาที่นังมีปัญหาอยู่ โดยในปีหน้าด้านความมั่นคงไม่มีอะไรต้องจับตาเป็นพิเศษ เพียงแต่ต้องจับตาความเคลื่อนไหวในภูมิภาคอาเซียน

"รวมไปถึงจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ทั้งการพัฒนาและความชัดเจนในการใช้การเมืองนำการทหาร ซึ่งมียุทธศาสตร์ชาติเป็นตัวชี้วัดเป้าหมายประเมิน โดยในปี 2565 พยายามขับเคลื่อนให้การดำเนินการเป็นไปตามเป้าที่กำหนดไว้" พล.อ.สุพจน์กล่าว

ส่วนวางเป้าให้สถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้หมดไปในปี 2570 จะเป็นไปได้หรือไม่นั้น พล.อ.สุพจน์ระบุว่า ปีที่ผ่านมาสถานการณ์ลดลงไปตามเป้า

"ปีนี้ในปีนี้ไตรมาสแรกสถานการณ์ก็ลดน้อยลง เหตุการณ์ความรุนแรงลดน้อยลงจำนวนมาก พร้อมกับติดตามการทำงานของศ.อบต.ที่ดูแลเรื่องการพัฒนา และกอ.รมน.ภาค 4 ที่ทำงานทั้งการป้องการการก่อเหตุร้ายและพัฒนา ก็มองว่าไปได้ดีในการขับเคลื่อน" พล.อ.สุพจน์กล่าว

พล.อ.สุพจน์กล่าวอีกว่า ส่วนการตั้งคณะผู้แทนพิเศษนั้น มีหน้าที่เข้าไปกำกับดูแลแทนรัฐบาล ในระดับนโยบายเข้าไปขับเคลื่อนในมิติของความมั่นคงและการพัฒนา โดยหากดูจากรายชื่อจะมีคุณสมบัติ มีความรู้ความสามารถที่จะลงไปช่วยรัฐบาล และให้ข้อเสนอแนะให้คำแนะนำ ทั้งกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ศ.อบต. และผู้แทนพูดคุย พร้อมยืนยันว่าคณะพูดคุยมาลาปาตานีจะยังเดินหน้าต่อ แม้ว่าอาจเห็นภาพข่าวกลุ่มต่างๆ พยายามออกมาแสดงความคิดเห็นคณะพูดคุยก็พยายามเจรจาทุกฝ่ายเพื่อให้นำไปสู่การแก้ไขปัญหาด้วยความเข้าใจ 

"ทั้งนี้ทางการมาเลเซียยังคงให้ความร่วมมือและประสานมาอย่างต่อเนื่องในฐานะที่ปรึกษาพิเศษ ในการอำนวยความสะดวกในการเจรจา และขณะนี้เองก็ยังสามารถให้การขับเคลื่อนมาอย่างต่อเนื่อง" พล.อ.สุพจน์กล่าว