ไม่พบผลการค้นหา
สรรหาตุลาการศาล รธน. 1 เก้าอี้ในตำแหน่งไม่ต่ำกว่าอธิบดี ล่าสุดมีสมัครแล้ว 2 รายชื่อ เจ้ากรมพระธรรมนูญ - อดีตทูตกรุงไคโร

สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้เปิดรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จำนวน 1 คน ในตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งได้รับการสรรหาจากผู้รับหรือเคยรับราชการในตำแหน่งไม่ต่ำกว่าอธิบดีหรือหัวหน้าส่วนราชการหรือเทียบเท่า หรือตำแหน่งไม่ต่ำกว่ารองอัยการสูงสุดมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 8 (5) ระหว่างวันที่ 19 มิ.ย. - 3 ก.ค. 2562 ในเวลาราชการ ไม่เว้นวันหยุดราชการ ณ บริเวณห้องโถง ชั้น 1 อาคารสุขประพฤติ ถนนประชาชื่น เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ โดยล่าสุดมีผู้มาสมัครแล้วจำนวน 2 คน คือ 1. พล.ร.อ.ปรีชาญ จามเจริญ อายุ 60 ปี เจ้ากรมพระธรรมนูญและอดีตหัวหน้าสำนักตุลาการทหารและตุลาการพระธรรมนูญหัวหน้าศาลทหารสูงสุด และ 2.นายนภดล เทพพิทักษ์ อายุ 62 ปี อดีตอธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา และอดีตเอกอัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร กรุงเวลลิงตัน และเวียงจันทน์

สำหรับการสรรหาผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่เปิดรับสมัครผ่านสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาจะรับสรรหาเพียง 1 คน ซึ่งเป็นการสรรหาในตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งได้รับการสรรหาจากผู้รับหรือเคยรับราชการในตำแหน่งไม่ต่ำกว่าอธิบดีหรือหัวหน้าส่วนราชการหรือเทียบเท่า หรือตำแหน่งไม่ต่ำกว่ารองอัยการสูงสุดมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 8 (5)

ขณะที่การคัดเลือกอีก 4 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นการคัดเลือก ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูฐว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 8 (1) จากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา จำนวน 3 คน และอีก 1 คนจากการคัดเลือกตามมาตรา 8 (2) จากที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง