ไม่พบผลการค้นหา
‘ศิริกัญญา‘ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เห็นแย้งหากรัฐบาลตัดงบฯ 67 บางส่วนเข้างบกลางฯ ในชั้น กมธ. เอื้อ ’เศรษฐา’ ทําโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ หาก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านไม่ผ่าน ซัดวางแผนลวก หวังบ่อหน้า ชี้หาก กมธ. เสียงข้างมากเห็นด้วย ‘ก้าวไกล’ สงวนตัดลดงบฯ

วันที่ 23 ธ.ค. 2566 ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกระแสข่าวที่ หากรัฐบาลไม่สามารถออกพระราชบัญญัญติ (พ.ร.บ.) กู้เงิน 500,000 ล้านบาทเพื่อใช้สำหรับนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทได้

โดยเมื่อ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีฯ พ.ศ. 2567 เข้าสู่ชั้นของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ในสภาฯ จะมีการเสนอตัดงบที่ไม่จําเป็นนําไปใส่ในงบกลางเพื่อทำเป็นงบกระตุ้นเศรษฐกิจ

ศิริกัญญา มองว่า ต้องขึ้นอยู่กับว่า พ.ร.บ.กู้เงินจะผ่านหรือไม่ และยังไม่รู้ว่า พ.ร.บ. ดังกล่าวจะออกมาเมื่อไหร่ หากดูตามไทม์ไลน์โครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ระบุว่า เริ่มในเดือนพฤษภาคม 2567 แต่ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีฯ พ.ศ. 2567 จะผ่านในช่วงกลางเดือนเมษายน 2567 

ดังนั้นจะทราบได้อย่างไรว่า พ.ร.บ.กู้เงิน จะออกก่อนหรือหลัง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีฯ พ.ศ. 2567 ยกเว้นรัฐบาลรู้คำตอบอยู่แล้วว่า กฤษฎีกามีความคิดเห็นต่อร่าง พ.ร.บ.กู้เงินอย่างไร

ศิริกัญญา กล่าวอีกว่า หากต้องการนำงบที่สามารถตัดได้ไปกระตุ้นเศรษฐกิจก็ดูเป็นการวางแผนที่ลวกไปนิดหนึ่ง แต่ทั้งนี้ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีฯ พ.ศ. 2567 ก็มีเวลาปรับกันอยู่เต็มที่ประมาณ 1-2 เดือน หลังจากส่งเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็มีการปรับปรุงใหม่ไปแล้ว ถ้าต้องการมีงบไปกระตุ้นเศรษฐกิจจริงควรมีหลายโครงการมากกว่าโครงการเงินดิจิทัลว็อลเล็ต 10,000 บาทเพียงอย่างเดียว 

ศิริกัญญา กล่าวเสริมว่า โครงการอื่นๆ ที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจควรมีอยู่ในวาระแรกของการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีแล้ว ไม่ใช่รอให้มีการตัดไปเข้างบกลาง แล้วมาคิดว่า จะกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างไร 

“กลายเป็นว่าคุณหวังน้ำบ่อหน้าตลอดเวลา ไม่มีการวางแผนว่าเศรษฐกิจต้องการเม็ดเงินขนาดไหนเพื่อกระตุ้นฟื้นฟูให้เร็วขึ้น ดังนั้น ทางพรรคก้าวไกลคงไม่เห็นด้วย แต่ถ้าทาง กมธ. เสียงข้างมากไปในทิศทางนั้น พรรคก้าวไกลก็คงจะสงวนในการช่วยตัดลดงบประมาณตามปกติ” ศิริกัญญา กล่าว