ไม่พบผลการค้นหา
พรรคประชาธิปัตย์เปิดนโยบายสตรีก่อนวันสตรีสากล ชวนร่วมผลักดันวาระผู้หญิงให้เกิดขึ้นในสังคมไทย กำหนดนโยบายขจัดรุนแรง คุกคามทางเพศ ผู้หญิงอายุ 50 ปีขึ้นไปได้ตรวจสุขภาพฟรี เน้นตรวจรักษาโรคมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม พร้อมขยายสิทธิลาคลอด 6 เดือนได้เงินเดือนเต็ม คลอดลูกรับเงินแสนค่าเลี้ยงดู

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย น.ส.รัชดา ธนาดิเรก และคณะร่วมกันแถลงนโยบายสตรี ในงาน 'Dem for women' เนื่องในวันสตรีสากล (8 มี.ค. ของทุกปี) ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายหลักเพื่อการ 'สร้างคน' จากสโลแกน "แก้จน สร้างคน สร้างชาติ “ในการหาเสียงเลือกตั้งในครั้งนี้ของพรรค และเชิญชวนให้รวมพลังผลักดันวาระผู้หญิงให้เกิดขึ้นในสังคมไทย พร้อมการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้เพื่อช่วยแก้ปัญหาให้ผู้หญิง บริเวณสกายวอล์ก สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ช่องนนทรีแยกสาทร-นราธิวาส (สะพานช่องนนทรี) โดยมี ส.ส. หญิงของพรรคประชาธิปัตย์ และผู้หญิงที่สนใจเข้าร่วมงานจำนวนมาก

พรรคประชาธิปัตย์ให้ความสำคัญกับเรื่องสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่มนุษย์ทุกคนพึงมีโดยเสมอภาคกัน เพื่อการดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรีโดยไม่คำนึงถึงความแตกต่างในเรื่องเชื้อชาติ สีผิว เพศ ภาษา ศาสนา ความเชื่อทางการเมือง หรือความเชื่อในทางอื่นใด ชาติหรือพื้นเพทางสังคม ทรัพย์สิน กำเนิด หรือสถานะ โดยมีภารกิจสำคัญเพื่อผู้หญิง 4 ประการ

1. ผู้หญิงทุกคนต้องพึ่งพาและยืนหยัดอย่างมั่นคงได้ด้วยตนเอง

2. ผู้หญิงต้องได้รับความเคารพ ให้เกียรติ และเท่าเทียม ในทุกด้าน ทุกอาชีพ ทุกสถานการณ์ของสังคม มีความก้าวหน้าทางอาชีพไม่ต่างจากผู้ชาย สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปลอดภัย ปราศจากความรุนเเรงเเละการถูกคุกคามทางเพศ

3. ผู้หญิงทุกคนต้องมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตดี

4. แม่คืองานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและยากที่สุดในโลก จำเป็นที่จะต้องลดภาระของแม่ในทุกรูปแบบ

รัชดา พรรคประชาธิปัตย์ 84598.jpg

ขณะเดียวกัน พรรคประชาธิปัตย์ยังกำหนดนโยบายด้านสตรีไว้ ดังนี้

1. ผู้หญิงต้องพึ่งพาเเละยืนหยัดอย่างมั่นคงได้ด้วยตนเอง มีที่ดินทํากินชัดเจน มีประกันรายได้ มีเงินออม มีความปลอดภัยในชีวิต ทรัพย์สิน รวมถึง กฎหมายหย่าร้างที่เป็นธรรม ผู้หญิงเท่าเทียม ส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางการเมืองของสตรี ด้วยการกำหนดอัตราส่วนของเพศชายและเพศหญิงในสัดส่วนท่ีเหมาะสมในการดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในทุกระดับ โดยเฉพาะการเมืองท้องถิ่น

2. ขจัดความรุนเเรงเเละการถูกคุกคามทางเพศ ด้วยการสร้างองค์ความรู้เรื่องความเท่าเทียมและสิทธิเสมอภาคทางเพศให้กับคนทุกกลุ่มวัย ปรับปรุงหลักสูตรเพศศึกษา สร้างโรงเรียนพ่อแม่ เพื่อให้ความรู้ในการเลี้ยงดูลูกในทางที่เหมาะสมโดยปราศจากความรุนแรง นําดิจิทัลเทคโนโลยี เเละ AI มาช่วยป้องกัน ให้ความช่วยเหลือ และเพิ่มช่องทางการร้องทุกข์ เมื่อเกิดคดีความ ทุกสถานีตำรวจต้องมีพนักงานสอบสวนหญิง เพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฏหมายเพื่อปกป้อง คุ้มครอง สิทธิและเสรีภาพให้กับสตรี แก้กฎหมาย ขยายเวลาให้ผู้เสียหายร้องทุกข์ได้นานขึ้น เป็น 1 ปี และที่สำคัญต้องเพิ่มบทลงโทษกับผู้กระทำความผิด ควบคุมเนื้อหาของสื่อที่แสดงให้เห็นว่าการล่วงละเมิดทางเพศเป็นเรื่องที่ยอมรับได้

3. ผู้หญิงทุกคนต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ โดยเฉพาะการตรวจและรักษาโรค เช่น มะเร็งปากมดลูก และมะเร็งเต้านม เป็นต้น คนไทยทุกคนตรวจคัดกรองสุขภาพจิตประจำปีฟรีไม่จำกัดอายุ ตรวจสุขภาพกายประจำปีฟรี ตั้งแต่อายุ 50 ปีขึ้นไป

4. ขยายระยะเวลาสิทธิลาคลอดเป็น 6 เดือนรับเงินเดือนเต็ม เกิดปั๊บรับสิทธิ์เงินเเสนเพื่อเป็นค่าเลี้ยงดูที่ช่วยให้ลูกที่เกิดมีความสมบูรณ์แต่วันแรก มีอาหารที่มีคุณภาพ มีศูนย์เด็กเล็กคุณภาพ ไปจนถึง เรียนฟรีจนถึง ปวส. ถ้าเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว ต้องได้รับการลดหย่อนภาษี โดยจะดำเนินการลดจำนวนการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นไปพร้อมกัน