ไม่พบผลการค้นหา
'ไทยพาณิชย์' แนะลูกค้าที่พบรายการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของบัตรเดบิต 'ผิดปกติ' ให้แจ้งเรื่องกับธนาคารได้ทันที พร้อมย้ำ "ความเสียหายยังอยู่ในวงจำกัด" ขอปิดบริการชั่วคราวเพื่อแก้ไข แต่มีผู้ตั้งคำถาม ระบบถูกแฮก หรือคนในองค์กรนำข้อมูลออกมาใช้หรือไม่

เฟซบุ๊กเพจ SCB Thailand ซึ่งเป็นช่องทางสื่อสารออนไลน์ของธนาคารไทยพาณิชย์ แจ้งลูกค้าบัตรเดบิตของธนาคาร เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2563 โดยระบุว่า ทางธนาคารจำเป็นต้องปิดบริการบัตรเดบิตสำหรับธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของลูกค้าบางส่วน หลังพบว่ามีมิจฉาชีพทุจริตนำบัตรเดบิตลูกค้าธนาคารไปใช้ในธุรกรรมการค้าอิเล็กทรอนิกส์ (e-commerce)

ทางธนาคารย้ำว่าการปิดบริการบัตรเดบิตสำหรับธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เป็นการปิดชั่วคราวเพื่อแก้ไข และจะแจ้งเปิดอีกครั้งเมื่อแก้ปัญหาแล้วเสร็จ แต่ลูกค้ายังสามารถใช้บัตรเดบิตทำธุรกรรมที่ตู้ ATM และเครื่องรูดบัตรได้ตามปกติ

ส่วนผู้ที่ได้รับความเสียหาย หรือลูกค้าที่มีข้อสงสัยถึงความผิดปกติในบัญชีบัตรเดบิตของตนเอง สามารถแจ้งมายังธนาคารได้ตลอด 24 ชั่วโมง และธนาคารยินดีรับผิดชอบดูแลลูกค้าทุกท่านอย่างเต็มที่

หลังจากไทยพาณิชย์แจ้งข้อมูลต่อสาธารณะ ได้มีผู้แชร์โพสต์ดังกล่าวต่อไปอีกราว 9,000 ครั้ง และมีผู้ตั้งคำถามกับผู้ดูแลเพจ SCB Thailand เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องการป้องกันหรือรับมือการทุจริตดังกล่าว ซึ่งได้รับคำตอบว่า ลูกค้าที่กังวลใจ สามารถอายัดบัตรเดบิตได้ แต่ยืนยันว่าทางธนาคารได้ระงับบริการดังกล่าวแล้ว เพื่อควบคุมไม่ให้เกิดความเสียหายใดๆ เพิ่มเติม และย้ำว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือว่า "ความเสียหายยังอยู่ในวงจำกัด"

นอกจากนี้ยังมีผู้สอบถามรายละเอียดการทุจริต โดยตั้งคำถามว่ามีบุคคลในองค์กรนำข้อมูลออกมาใช้ หรือมีการแฮกระบบเกิดขึ้นหรือไม่ เพราะปกติแล้วการทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของบัตรเดบิตธนาคารจะต้องส่งรหัสยืนยันไปยังเบอร์โทรศัพท์ที่ลูกค้าลงทะเบียนไว้ ทั้งยังตั้งคำถามว่าธนาคารเก็บข้อมูลโดยการเข้ารหัสหรือไม่ พร้อมระบุว่า พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลมีผลบังคับใช้แล้ว อาจถูกฟ้องร้องได้

ผู้ดูแลเพจ SCB Thailand ได้ชี้แจงกับผู้สอบถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น "เป็นการคัดลอกข้อมูลธุรกรรมโดยทุจริต"

ไทยพาณิชย์แจ้งปิดธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ผ่านบัตรเดบิตชั่วคราวไทยพาณิชย์แจ้งปิดธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ผ่านบัตรเดบิตชั่วคราว03.jpg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: