ไม่พบผลการค้นหา
ท่องเที่ยว-กต. ร่วมแถลง เยียวยาเหตุยิงพารากอน ยกระดับมาตรการป้องกัน 4 มิติ เข้มเรื่องการรักษาความปลอดภัย ฟื้นความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว

เวลา 13:15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา และ จักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกันแถลงข่าวถึงมาตรการการให้ความช่วยเหลือและเยียวยาชาวต่างชาติผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน

จักรพงษ์ ระบุว่า เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยต่อเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างมาก วานนี้ (4 ต.ค.) พวกตนได้เดินทางไปยังสถานทูตประเทศต่างๆ อาทิ สาธารณรัฐประชาชนจีน ลาว และเมียนมา เพื่อสร้างความเข้าใจกับเหล่าเอกอัครราชทูต รวมถึงได้เข้าเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลจุฬา และโรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน ซึ่งเห็นว่า ผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน แม้ยังต้องติดตามอาการต่อไป แต่ก็พ้นขีดอันตรายแล้ว ส่วนผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลจุฬา เห็นว่า อาการดีขึ้น และน่าจะส่งตัวกลับบ้านได้เร็วๆนี้ ทั้งนี้ ช่วงเช้าวันนี้ ทางกระทรวงการต่างประเทศได้มีการประชุม เพื่อเตรียมความพร้อมมาตรการต่างๆแล้ว

สำหรับ 4 มาตรการป้องกันจากที่ประชุมร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ดังนี้

  1. ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะดำเนินการเพิ่มกำลังพลเจ้าหน้าที่ตำรวจในแหล่งชุมชน
  2. ประสานกับกระทรวงดิจิทัลฯ หรือ DE ขอความร่วมมือปิดเว็บไซต์ซื้อ-ขาย ดัดแปลงปืน หรือสิ่งเทียมอาวุธ รวมถึงคลิปวีดีโอให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้หรือดัดแปลงอุปกรณ์เหล่านี้
  3. ประสานกับกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงการคลังว่า การนำเข้าปืน หรือสิ่งเทียมอาวุธ จะต้องได้รับใบอนุญาตของกระทรวงมหาดไทยเท่านั้น ป้องกันปัญหาการเข้าถึงได้ง่ายโดยเยาวชน
  4. ให้กระทรวง DE นำเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องเข้ามาใช้จัดทำระบบเตือนภัยแบบเจาะจง

ด้าน สุดาวรรณ กล่าวถึงรายละเอียดของมาตรการเยียวยา โดยระบุว่า เบื้องต้น ญาติของหญิงชาวจีนผู้เสียชีวิตได้เดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว ซึ่งทางกระทรวงฯ ได้ให้การต้อนรับและอำนวยความสะดวกในการเดินทางและการเข้าพบญาติผู้บาดเจ็บภายในโรงพยาบาล

ขณะที่ มารดาของผู้เสียชีวิตชาวเมียนมาจะเดินทางมาถึงไทยในวันพรุ่งนี้ (6 ต.ค.66) และจะมีการจัดพิธีทางศาสนาที่ประเทศไทย

ในส่วนของการเยียวยา คณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี กำลังดำเนินการอยู่ โดยจะแจ้งรายละเอียดให้ทราบได้ ภายในวันพรุ่งนี้ (6 ต.ค.) และในเรื่องนี้ ยังได้รับความร่วมมือจากกระทรวงยุติธรรม กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ด้วย

ในส่วนของผู้บาดเจ็บ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และ สมเด็จพระราชินีฯ ได้รับไว้เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ 

สุดาวรรณ กล่าวด้วยว่า เราพยายามสร้างความมั่นใจกับนักท่องเที่ยว เพิ่มการรักษาความปลอดภัย หากในพื้นที่ที่มีคนเยอะ เช่น ห้างสรรพสินค้าจะเพิ่มมาตรการตรวจอาวุธ เป็นรายละเอียดที่ต้องพูดคุยกันต่อไป พร้อมกำชับกระทรวงต่างประเทศและกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้สื่อสารกับนักท่องเที่ยวว่าเหตุการณ์นี้เป็นเหตุการณ์เดียว จบไปในครั้งเดียว และทางการไทยจะมีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มข้นขึ้น