ไม่พบผลการค้นหา
วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เป็นผู้นำระดับสูงของประเทศมหาอำนาจแห่งเดียว ที่เดินทางมาเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ณ กรุงปักกิ่ง ที่มี สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันครั้งนี้ ท่ามกลางการแบนทางการทูตของสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรตะวันตก จากปัญหาสิทธิมนุษยชนในจีน

นอกจากการเดินทางมาเข้าร่วมพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในจีนครั้งนี้ของปูตินแล้ว ผู้นำชาติอำนาจนิยมทั้งสองยังได้ร่วมลงนามออกแถลงการณ์ร่วมเพื่อเรียกร้องให้ชาติตะวันตก “ทิ้งอุดมการณ์ที่ทำให้ก้าวเข้าสู่สงครามเย็น” ในขณะที่ปูตินและสีได้แสดงออกถึงความสัมพันธ์อันแนบแน่นระหว่างผู้นำของรัสเซียและจีนออกหน้าสื่ออย่างชัดเจน

ผู้นำทั้งสองยังได้ประกาศว่า ชาติของตนเองจะให้ความร่วมมือต่อกันและกันอย่าง “ไม่มีขีดจำกัด” และ “จะไม่มีพื้นที่ทางความร่วมมือใดๆ ที่ถูกสงวนเอาไว้” ทั้งนี้ แถลงการณ์ของทางปูตินและสีระบุว่า ชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ต้องหยุดการขยายอิทธิพลของตนเข้ามายังฝั่งตะวันออก ตลอดจนกล่าวโจมตีการก่อตั้งกลุ่มความมั่นคงในพื้นที่เอเชียแปซิฟิก และการจัดตั้งไตรภาคี Aukus ที่มีสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย เป็นชาติพันธมิตรร่วมกัน

การพบหน้ากันระหว่างสีกับปูตินในครั้งนี้ เป็นการเจอกันในครั้งที่ 38 นับตั้งแต่ปี 2556 โดยชาติทั้งสองเตรียมจะเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกันในการขัดขวางการปฏิวัติลุกฮือต่อรัฐบาล ตลอดจนการแทรกแซงกิจการประเทศจากภายนอก และมอบคำสัญญาต่อกันและกันในการเสริมสร้างความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ในการให้การสนับสนุนซึ่งกันและกัน

จากแถลงการณ์ของสีและปูตินยังได้ระบุเพิ่มเติมอีกว่า ความสัมพันธ์ของทั้งสองชาติในตอนนี้ “เหนือกว่าพันธมิตรทางการเมืองและการทหารในช่วงยุคสงครามเย็น” โดยนักวิเคราะห์มองว่า ความมุ่งมั่นในครั้งนี้ของจีนและรัสเซีย สะท้อนให้เห็นถึงความหวาดวิตกร่วมกันของทั้งสองชาติ ที่มีต่อชาติตะวันตกซึ่งกลับมาช่วงชิงพื้นที่ประชาธิปไตยในพื้นที่ต่างๆ ของโลก

จีนยังได้ระบุในแถลงการณ์ว่า ผลประโยชน์ของรัสเซียในยูเครนเป็นที่สิ่งที่จีน “เข้าใจและให้การสนับสนุนข้อเสนอที่ถูกเสนอโดยสหพันธรัฐรัสเซีย ในการสร้างหลักประกันความปลอดภัยซึ่งมีผลผูกพันทางกฎหมายในระยะยาวของยุโรป” ก่อนย้ำว่ายุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกของสหรัฐฯ จะกระทบต่อสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคดังกล่าว

ตั้งแต่การขึ้นมาสู่ตำแหน่งของ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนล่าสุด สหรัฐฯ ได้เริ่มกลับมาทวงบทบาทของตนเองในภูมิภาคยุโรปและเอเชียมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม หลังจากความสัมพันธ์ของสหรัฐฯ ที่ตกต่ำลงกับชาติพันธมิตร NATO และความสนใจต่อภูมิภาคเอเชียที่ลดน้อยลงในช่วงยุคสมัยของ โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนก่อน

จีนกำลังมีปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนภายในประเทศ ทั้งประเด็นชนกลุ่มน้อยอุยกูร์ ทิเบต ตลอดจนปัญหาในฮ่องกงและไต้หวัน ในขณะที่รัสเซียกำลังเร่งเร้าแรงกดดันที่เกิดขึ้นในพรมแดนของตนเองกับยูเครน ซึ่งการกระทำของทั้งสองชาติถูกชาติตะวันตกโจมตีอย่างหนักว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงในภูมิภาค และเป็นอุปสรรคขัดขวางประชาธิปไตยตลอดจนประเด็นสิทธิมนุษยชน ทั้งนี้ ผู้นำทั่วโลกที่เดินทางมาร่วมพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวล้วนเป็นผู้นำจากชาติอำนาจนิยมไม่ต่างอะไรไปจากรัสเซียและจีนในครั้งนี้

ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/feb/04/xi-jinping-meets-vladimir-putin-china-russia-tensions-grow-west?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR20i_48R0LxQDf2O4A6yVsBMuwoBKNnBsLbzdr1UyFawIH7rCxO98GkXKU

https://edition.cnn.com/2022/02/04/world/china-russia-xi-putin-meeting-nato-intl/index.html