ไม่พบผลการค้นหา
เหตุระเบิดรุนแรงที่ท่าเรือในกรุงเบรุตสร้างความไม่พอใจให้กับชาวเลบานอนจำนวนมาก จนออกมาประท้วงต่อต้านรัฐบาล ขณะที่ทางการจับกุมผู้เกี่ยวข้อง 16 คน ระหว่างการสอบสวนเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น

ประชาชนในกรุงเบรุตที่ไม่พอใจต่อเหตุการณ์ระเบิดกลางกรุงออกมาชุมนุมประท้วงเมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2563 ตามเวลาท้องถิ่น โดยจำนวนมากบอกว่าความละเลยของรัฐบาลนำไปสู่เหตุระเบิดที่คร่าชีวิตประชาชนไปแล้วอย่างน้อย 145 ราย และบาดเจ็บอีก 5,000 ราย ซึ่งทางการเลบานอนระบุว่าสาเหตุของระเบิดมาจากสารแอมโมเนียมไนเตรท 2,750 ตัน ที่ถูกเก็บไว้อย่างไม่ปลอดภัยในโกดังที่ท่าเรือดังกล่าวตั้งแต่ปี 2556  

รายงานระบุว่า เกิดการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงกับเจ้าหน้าที่ความมั่นคงเลบานอน บริเวณถนนสายหนึ่งที่นำไปสู่รัฐสภา โดยสื่อท้องถิ่นระบุว่าผู้ประท้วงได้จุดไฟ ทำลายทรัพย์สินร้านค้าและขว้างปาก้อนหินใส่เจ้าหน้าที่ความมั่นคง ก่อนที่ตำรวจจะตอบโต้ด้วยการยิงแก๊สน้ำตาใส่กลุ่มผู้ชุมนุมหลายสิบคนเพื่อสลายการชุมนุม และทำให้มีผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งบาดเจ็บ  

สื่อรัฐบาลเลบานอนรายงานว่า มีผู้ถูกจับกุม 16 คน ในฐานะส่วนหนึ่งของการสอบสวนเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น ในจำนวนนี้มีผู้จัดการทั่วไปของท่าเรือเบรุตรวมอยู่ด้วย ขณะที่ธนาคารกลางเผยว่าได้อายัดบัญชีบุคคล 7 คน ซึ่งรวมถึงผู้จัดการท่าเรือและหัวหน้าศุลกากร โดยนับตั้งแต่เกิดระเบิดขึ้น มีเจ้าหน้าที่ 2 คน ของเลบานอนที่ลาออก ได้แก่ สมาชิกรัฐสภา 1 คน และเอกอัครราชทูตเลบานอนประจำจอร์แดน โดยระบุว่าหายนะที่เกิดขึ้นสะท้อนว่าจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงผู้นำ  

เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังเดินหน้าค้นหาผู้สูญหาย โดยได้มีการปิดพื้นที่เป็นวงกว้างรอบจุดเกิดเหตุระเบิด ทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยฝรั่งเศสที่ทำงานในกรุงเบรุตระบุว่ายังมีโอกาสที่จะพบผู้รอดชีวิต ขณะที่ เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศษได้เดินทางเยือนกรุงเบรุต ประกาศว่าฝรั่งเศสพร้อมให้ความร่วมมือกับนานาชาติช่วยเหลือเลบานอน แต่ก็เตือนว่าเลบานอนเผชิญทั้งวิกฤตเศรษฐกิจและเสียงเรียกร้องให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ซึ่งความปั่นป่วนทางการเมืองจะหนักขึ้น หากไม่มีการปฏิรูปอย่างเร่งด่วน  

ทั้งนี้ เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นส่งผลให้โรงพยาบาลในกรุงเบรุตต้องรองรับผู้บาดเจ็บจำนวนมาก รัฐมนตรีสาธารณสุขเลบานอนเผยว่า ภาคสาธารณสุขของประเทศขาดแคลนเตียงและอุปกรณ์จำเป็นสำหรับรักษาผู้บาดเจ็บและคนที่อยู่ในอาการวิกฤต

ส่วนผู้ว่าการกรุงเบรุตระบุว่ามีประชาชนมากถึง 300,000 คน ที่กลายเป็นคนไร้บ้านจากเหตุระเบิดครั้งนี้ที่ทำลายบ้านเรือนจำนวนมากพังยับเยิน ขณะเดียวกันก็มีความกังวลเรื่องความมั่นคงทางอาการ เนื่องจากเลบานอนนำเข้าอาหารเป็นส่วนใหญ่และธัญพืชจำนวนมากก็ถูกเก็บไว้ที่ท่าเรือดังกล่าวที่ถูกทำลายลง 

อ้างอิง BBC / CNA / France24 / euronews

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: