ไม่พบผลการค้นหา
ตำรวจ กำหนดพื้นที่ชุมนุม ยืนยันไม่มีการกีดขวาง พร้อมติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ขณะที่เพลง "ปฏิรูป" พิจารณาว่ากระทบสิทธิ์หรือพาดพิงเสียหาย จะดำเนินการตามกฎหมาย

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงการควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุมที่จัดการชุมนุม 3 กลุ่ม บริเวณถนนราชดำเนินกลาง ซึ่งขณะนี้ได้รับแจ้งจัดการชุมนุมทั้งสามกลุ่มแล้ว และตำรวจได้ออกข้อกำหนดให้กลุ่มผู้ชุมนุมรับทราบ คือ กลุ่มม๊อบเฟส กำหนดให้ชุมนุมบนฟุตบาธ หน้าร้านแมคโดนัล แต่หากมีกลุ่มผู้ชุมนุมมีจำนวนมากขึ้นก็อนุญาตให้ลงมาที่ถนนช่องทางซ้ายได้ 1 ช่องทาง และหากตั้งเวทีให้หันหน้าไปทางแยกคอกวัว และห้ามเคลื่อนที่ไปที่อื่น

ส่วนกลุ่มนักเรียนเลว อนุญาตให้เคลื่อนขบวนจากหน้ากระทรวงศึกษาธิการ ไปที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยก่อนเวลา 15.00 น. และกลุ่มผู้หญิงปลดแอก ขอให้ควบคุมให้อยู่บริเวณแยกคอกวัวเท่านั้น ห้ามเคลื่อนที่ไปยังจุดอื่น ห้ามชูป้ายข้อความหมิ่นประมาทผู้อื่น และห้ามใช้เครื่องขยายเสียงเกินที่กฎหมายกำหนดคือ ไม่เกิน 115 เดซิเบล และค่าเฉลี่ยต้องไม่เกิน 70 เดซิเบล รวมทั้งควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุมต้องไม่กระทำการที่ไปละเมิดสิทธิ์ผู้อื่น และให้ปฏิบัติตามกฎหมาย 

สำหรับกำลังของตำรวจได้วางกำลังดูแลในพื้นที่ชุมนุมรวม 35 กองร้อย หรือ 5,250 นาย และแบ่งพื้นที่การดูแลเป็นสามส่วน คือ หน้ากระทรวงศึกษาธิการถึงสะพานผ่านฟ้า / สะพานผ่านฟ้าถึงแยกคอกวัว และโดยรอบพื้นที่สนามหลวง นอกจากนั้นยังมีกำลังตำรวจในจุดอื่นๆ ทั่วกรุงเทพมหานครรวม 53 กองร้อย

สำหรับการจราจรโดยรอบพื้นที่ยังไม่มีการปิดการจราจร มีเฉพาะช่วงที่กลุ่มนักเรียนเลวเคลื่อนขบวนมายังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และในส่วนอื่นๆ จะประเมินตามสถานการณ์

ขณะที่การซ้อมวางลวดหนาม และการปฏิบัติการทางยุทธวิธีของตำรวจควบคุมฝูงชนเมื่อเช้ามืดที่ผ่านมาบริเวณแยกคอกวัว พล.ต.ต.ปิยะ เปิดเผยว่า เป็นการซ้อมการปฏิบัติการควบคุมฝูงชนตามปกติ แต่ยืนยันยังไม่มีการใช้เครื่องมือ หรือรถประจำทางมากีดขวางกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งต้องรอการประเมินตามสถานการณ์ ส่วนการชุมนุมของกลุ่มผู้หญิงปลดแอกแจ้งสิ้นสุดการชุมนุมถึงประมาณ 01.00 น. ของวันที่ 15 พฤศจิกายน และหากไม่ยุติการชุมนุมตามเวลาตำรวจก็จะแจ้งให้ยกเลิกชุมนุมตามขั้นตอน

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ในวันนี้เวลา 17.00 น. จะมีหมายกำหนดการ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินไปทรงประกอบพิธีเปิดสถานีรถไฟฟ้าสนามไชย โดยจะใช้เส้นทางจากพระราชวังดุสิต มายังถนนราชดำเนินนอก ถนนราชดำเนินกลาง และเข้าถนนสนามไชย จากนั้นจะประทับรถไฟฟ้าใต้ดินไปยังสถานีรถไฟหลักสอง ส่วนเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินกลับ จะใช้เส้นทางถนนกาญจนาภิเษก เข้าถนนบรมราชชนนี ขึ้นสะพานพระราม 8 กลับมายังพระราชวังดุสิต จึงขอเชิญชวญประชาชนเฝ้ารับเสด็จตลอดเส้นทางได้ โดยจะมีตำรวจนครบาลดูแลความปลอดภัยตลอดเส้นทาง

พิจารณาเอาผิดศิลปินแร็พ หากกระทบสิทธิ์หรือเข้าข่ายผิดกฏหมาย

สำหรับกรณีที่กลุ่มศิลปิน Rap Against Dictatorship นำเพลงที่ชื่อว่า "ปฏิรูป" เผยแพร่ในยูทูป แล้วมีการใช้ถ้อยคำที่พาดพิงบุคคลอื่นนั้น พล.ต.ต.ยิ่งยศ เปิดเผยว่า การเผยแพร่เพลงต่างๆ สามารถกระทำได้ แต่ต้องไม่ไปละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่น ซึ่งขณะนี้ได้ส่งเพลงดังกล่าวให้กับฝ่ายกฎหมาย กองบัญชาการตำรวจนครบาลตรวจสอบแล้ว แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะมีความผิดในข้อหาใดบ้าง แต่ตำรวจยืนยันจะต้องดำเนินการตามกฎหมาย โดยจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ความผิดที่ตำรวจสามารถแจ้งข้อหากับผู้ผลิตเพลง หากตรวจสอบแล้วมีการกระทบสิทธิ์ หรือเข้าข่ายผิดกฎหมายในข้อใดข้อหนึ่ง ส่วนที่สอง คือ หากผู้ที่ฟังแล้วพบว่ากระทบสิทธิ์ของตัวเอง ก็สามารถมาร้องทุกข์ให้ตำรวจดำเนินคดีได้ตามกฎหมาย และหากมีผู้มาร้องทุกข์ตำรวจก็จะดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งหากมีความผิดจริงตำรวจก็จะร้องให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม และสำนักงาน กสทช. สั่งให้นำออกจากระบบคอมพิวเตอร์