ไม่พบผลการค้นหา
"ไพบูลย์" เอาคืน "ศรีสุวรรณ" ร้อง กกต.สอบกล่าวหาด้วยความเท็จกรณียุบพรรคตัวเอง ชี้ถึงเวลาที่บรรดานักร้องต้องถูกตรวจสอบ

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.และสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ยื่นหนังสือถึงนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ขอให้สอบสวนเพื่อดำเนินคดีต่อนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ในความผิดตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ปี 2560 มาตรา 101 วรรคหนึ่ง เกี่ยวกับการกล่าวหาพรรคการเมืองหรือบุคคลโดยรู้ว่าเป็นความเท็จ ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาทและเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง จากที่นายศรีสุวรรณ ได้กล่าวหาว่า การยกเลิกพรรคประชาชนปฏิรูป ผิด พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 (1) เป็นการล้มล้างการปกครอง ซึ่งนายไพบูลย์เชื่อว่าเป็นความเท็จและยืนยันว่า การเลิกพรรคตัวเองและย้ายสังกัดมาที่พรรคพลังประชารัฐเป็นไปตามกฎหมาย

นายไพบูลย์ ระบุด้วยว่า การกล่าวหาผู้อื่นต้องใช้ความจริงและให้เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งหากผู้ใดกระทำด้วยความสุจริต กฎหมายจะคุ้มครอง แต่หากไม่สุจริตก็จะถูกตรวจสอบและถูกลงโทษตามกฎหมาย โดยการยื่นเรื่องให้ กกต.ตรวจสอบนายศรีสุวรรณ เพื่อเป็นตัวอย่าง เนื่องจากเชื่อว่า นายศรีสุวรรณ ร้องเรียนคนอื่นเพียงเพราะต้องการชื่อเสียง อยากให้เป็นข่าวและสร้างความปั่นป่วนขึ้นเท่านั้น ซึ่งนายศรีสุวรรณ เป็นนักกฎหมายจึงควรรู้ดีว่าสิ่งที่กล่าวหาตัวเอง ไม่เป็นความจริงหรือไม่ได้เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง จึงถึงเวลาที่บรรดานักร้องเรียนทั้งหลายจะต้องถูกตรวจสอบ

นายไพบูลย์ กล่าวด้วยว่า การร้องเรียนด้วยความเท็จดังกล่าว นอกจากกฎหมายพรรคการเมืองแล้ว ยังมีกฎหมาย เกี่ยวกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ซึ่งจะทำการตรวจสอบบุคคลอื่นๆ ที่ชอบร้องเรียนต่อไปด้วย

ส่วนกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ไปยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรณีไม่รับวินิจฉัยคำร้องการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนของนายกรัฐมนตรีนั้น ให้ผู้เกี่ยวข้องตรวจสอบว่า กระบวนการที่นายเรืองไกร การดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :