ไม่พบผลการค้นหา
‘ธรรมนัส‘ สั่งเดินหน้าแก้ปัญหา ปชช.เข้าไม่ถึง ‘น้ำประปา-ไฟฟ้า‘ ยันนิรโทษกรรมผู้ที่ได้รับผลกระทบนโยบายรัฐ ไม่เกี่ยวคดีการเมือง

วันที่ 18 ธ.ค. ที่กรมชลประทาน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ร่วมประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งที่ 2/2566 

โดยวาระการประชุมในครั้งนี้ ได้มีการเรียนให้ทราบถึงคำสั่งนายกรัฐมนตรี ในการแต่งตั้งคณะกรรมการ จำนวน 5 คณะ และแต่งตั้งคณะอนุกรรมการฯ รวมถึงผลการดำเนินการ จำนวน 7 คณะ ประกอบด้วย กฎหมาย และกระบวนการยุติธรรม, ปัญหาผลกระทบจากโครงการพัฒนาของรัฐ, ขับเคลื่อนสวัสดิการโดยรัฐ, ปัญหาสิทธิและสถานะบุคคล, สิทธิที่อยู่อาศัยและการเข้าถึงสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน และ ปัญหาที่อยู่อาศัยในที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังมีระเบียบวาระเรื่องเพื่อพิจารณาที่มีการพูดคุยอย่างมีนัยยะสำคัญ ได้แก่ การยกระดับโฉนดชุมชนให้เป็นการจัดที่ดินรูปแบบหนึ่งภายใต้มาตรา 10 (4) ของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ พ.ศ. 2562 และการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยในที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย รวมถึงความคืบหน้าเรื่องผลกระทบภาษีที่ดิร และสิ่งปลูกสร้างกรณีชุมชนคลองโยง 

โดยภายหลังการประชุมกว่า 3 ชั่วโมง ร.อ.ธรรมนัส ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนว่า ในที่ประชุมวันนี้ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนตั้งแต่รัฐบาลที่แล้ว และวันนี้ได้กำชับให้ทุกคณะอนุกรรมการฯ เดินหน้าต่อ และนโยบายใดที่อนุมัติไปแล้วก็ให้ดำเนินการต่อไป 

โดยเฉพาะเรื่องของการเข้าถึงระบบสาธารณูปโภค หรือการเข้าถึงน้ำประปา และไฟฟ้า ซึ่งเรื่องนี้ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินงาน 

อีกทั้งกรณีที่ พงษ์พิพัฒน์ มีเบญจมาศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ได้มีข้อเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติผ่อนผันให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ใน จ.แม่ฮ่องสอนเข้าพัฒนาระบบสาธารณูปโภคในเขตป่า 

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ใน จ.แม่ฮ่องสอน มีพื้นที่ป่ากว่า 96% รวมถึงเป็นพื้นที่พิเศษที่ได้รับการยกเว้นให้เข้าพัฒนา ซึ่งวันที่ 22 ธ.ค. นี้ ตนจะลงพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อไปรับฟังปัญหา 

ขณะที่ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.ฮอด ทวงคำตอบนายกรัฐมนตรีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ เกี่ยวกับโครงการผันน้ำยวมที่ยังไม่ได้รับคำชี้แจงโดยเฉพาะรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า อยู่ในขั้นตอนการศึกษา พร้อมย้ำว่า ให้มาถามที่ตน ไม่ต้องไปถามนายกรัฐมนตรี 

ส่วนกรณีเร่งด่วนการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ในพื้นที่เกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ได้มอบหมายให้อนุกรรมการฯ ซึ่งมี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ติดตามเรื่องนี้ 

สำหรับการตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาการนิรโทษกรรมผู้ที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายของรัฐนั้น เป็นการนิรโทษกรรมในคดีข้อพิพาทเรื่องที่ดินทำกิน ซึ่งจะรวมถึงกรณีบางกลอยด้วยทั้งหมด แต่ไม่ได้เกี่ยวกับคดีทางการเมืองเนื่องจากเป็นคนละประเด็นกัน ซึ่ง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะที่กำกับดูแลจะมีการประชุมในวันพรุ่งนี้ (19 ธ.ค.) 

ทั้งนี้ ร.อ.ธรรมนัส ยังกล่าวถึงการแก้ไขปัญหาโฉนดชุมชนว่า มีคณะอนุกรรมการฯ ศึกษาเรื่องนี้อยู่ ซึ่งจะมีการประชุมหารือแนวทางร่วมกัน