ไม่พบผลการค้นหา
‘นายกฯ เศรษฐา‘ สวมผ้าไทย "ทรัพย์รักษ์ระนอง" นั่งหัวโต๊ะประชุม ครม.สัญจรระนอง - จับตาโครงการแลนด์​บริดจ์​ หลังคนพื้นที่หนุน-ค้าน เจ้าตัวบอกป่วย แต่ยังไหว

วันที่ 23 ม.ค. ที่หอประชุมคอซู้เจียง ศูนย์ราชการจังหวัดระนอง เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สวมผ้าไทย "ทรัพย์รักษ์ระนอง" ซึ่งเป็นผ้าบาติกสีครามลวดลายผสมระหว่างลายดอกรักราชกัญญา ผสมลายประแจจีน ภายใต้คอนเซ็ปต์เมืองฝน 8 แดด 4 ที่จังหวัดระยองมอบให้นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี สวมใส่ ในการประชุม ครม.สัญจร ครั้งที่ 2 

ทันทีที่ นายกรัฐมนตรี มาถึงได้เยี่ยมชมนิทรรศการของหน่วยงานต่างๆ อาทิ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงพลังงาน โดยได้ชิมมังคุด​แช่อิ่มอบแห้ง ชาชาดอกกาแฟ แจกรัฐมนตรี และได้ลองดมกะปิที่ทำจากเคยแท้ พร้อมกำชับว่าต้องสร้างมูลค่ากะปิท้องถิ่น ให้แตกต่างจากโรงงาน 

ก่อนขึ้นประชุม ครม.ในเวลา 10.00 น ผู้สื่อข่าวได้สอบถามอาการป่วยของนายกรัฐมนตรี ว่า ดีขึ้นหรือยัง นายกฯ กล่าวว่า "ยังเหมือนเดิม แต่ไม่เป็นไรยังไหวอยู่ครับ" แต่ระหว่างเยี่ยมชมบูธผู้สื่อข่าวสังเกตว่า นายกฯมีอาการไอเป็นระยะ และสีหน้ายังมีความอ่อนเพลีย 

สำหรับวาระการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่จังหวัดระนองวันนี้ จะมีการพิจารณาโครงการของ 6 จังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน คือ กระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และสตูล ที่จะเสนอเข้าครม.กว่า 20 โครงการ วงเงินรวมกว่า 797 ล้านบาท สำหรับข้อเสนอของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันกว่า 797 ล้านบาท ได้มีการผ่านการความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ (กรอ.) กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน โดยมี ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ประชุมเมื่อวานนี้ (22 ม.ค.67) ซึ่งแบ่งเป็น 2 โครงการหลัก คือ โครงการสำคัญที่มีความพร้อมและดำเนินการแล้วเสร็จใน 1 ปี รวม 13 โครงการ วงเงิน 350 ล้านบาท และโครงการที่เป็นข้อเสนอเอกชน อีก 7 โครงการ วงเงิน 447 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน​ คาดว่าที่ประชุม ครม.สัญจร วันนี้จะมีการพิจารณาเรื่องการก่อสร้างโครงการแลนด์บริดจ์​ หลังลงพื้นที่วันนี้ มีทั้งเสียงคัดค้านและสนับสนุน

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ คาดจะมีการแต่งตั้ง พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ เป็นเลขา สมช. หลังจากตำแหน่งนี้ ว่างเว้นมานานกว่า 3 เดือน 

ส่วน ครม.ที่ลาประชุมวันนี้ มี 3 คน คือ วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ,เกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยและ จักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ทั้งนี้ ก่อนเริ่มการประชุมคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตลอด 2 วันที่ได้ลงพื้นที่ รวมถึงคณะรัฐมนตรี และทีมงานหลายคนได้ลงพื้นที่จังหวัดระนอง รู้สึกประทับใจที่ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นและจริงใจ ซึ่งรู้สึกซาบซึ้ง โดยหลังจากได้มาดูด้วยตัวเองก็ทราบถึงความน่ารักและความจริงใจของชาวใต้ โดยเฉพาะชาวระนอง