ไม่พบผลการค้นหา
'ชัยวุฒิ' ไม่เคยได้ยิน 'ประวิตร' จ่อวางมือการเมือง ย้ำ "มีลุงก็มีเรา" สยบลือไม่รับตำแหน่งในรัฐบาล 'เพื่อไทย' เพราะยังเป็นแคนดิเดตนายกฯ 'พปชร.' / ชี้สังคมมีเสรีภาพสูง ห่วงประชาชนถูกหลอกออนไลน์ ย้ำไซเบอร์ซีเคียวริตี้สำคัญ

วันที่ 12 ส.ค. ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการเข้าอวยพรวันคล้ายวันเกิด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เมื่อวันที่ 11 ส.ค. โดยระบุว่า พล.อ.ประวิตร ได้ให้ความมั่นใจกับสมาชิกว่าจะทำงานร่วมกับพรรค เพื่อให้พรรคเข้มแข็งและเดินหน้าต่อไป 

ส่วนที่ปรากฏข่าวว่า มีการขอให้ 'ซื่อสัตย์กับลุงป้อม' นั้น ชัยวุฒิ กล่าวว่า ก็คงมีบางคนพูด แต่ก็เป็นแนวทางของเราอยู่แล้วที่จะต้องมีความจริงใจต่อกันในการทำงาน ตั้งใจทำสิ่งที่ดีที่สุดให้กับพรรค

ชัยวุฒิ ยังยืนยันว่า ไม่มีกำชับ สส. ในพรรคเรื่องการโหวตนายกรัฐมนตรี งานวันเกิดไม่ใช่การประชุมพรรค เดี๋ยวคงจะมีการประชุมพรรคเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง ข่าวที่ออกมาเป็นเพียงแนวคิดของ สส.บางกลุ่ม แต่จะเป็นทางการก็ต่อเมื่อมีการประชุมพรรค เป็นมติพรรค และแถลงข่าวร่วมกันในการจัดตั้งรัฐบาล 

"ตอนนี้สมาชิกในพรรคยังไม่มีการพูดคุยกันว่าแนวทางการโหวตจะเป็นอย่างไร แต่แน่นอนว่านักการเมืองตอนนี้คุยกันในเรื่องของการจัดตั้งรัฐบาลถือเป็นวาระสำคัญของสภาแต่ยังไม่ได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการ"

ขณะที่กระแสข่าวว่า พล.อ.ประวิตร จะไม่รับตำแหน่งในรัฐบาลชุดนี้ เพราะอาจจะให้พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ รับตำแหน่งแทน ชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่ทราบ ยังไม่ได้คุยกัน 

"ใครบอกว่าไม่รับตำแหน่ง ท่านไม่เคยพูดสักหน่อย ผมยังไม่เคยได้ยินเลย ลุงป้อมเคยพูดที่ไหน ถ้าท่านทำงานได้ท่านก็ทำอยู่แล้ว และตอนนี้พล.อ.ประวิตรยังคงเป็นแคนดิเดตนายกฯ อยู่ 

จะมาบอกว่าท่านจะไม่รับตำแหน่งในรัฐบาลนี้ได้อย่างไร แต่ว่าโอเคอาจจะไม่ได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ทำไมสื่อชอบไปยุให้ท่านถอนตัวหรือวางมือ"

ชัยวุฒิ ยังระบุว่า เห็น พล.อ.ประวิตร ยังฟิตทำงานอยู่ตลอด จะวางมือตอนไหน พลังประชารัฐทุกคนก็ยังคงทำงานร่วมกันโดยมี พล.อ.ประวิตร เป็นหัวหน้าพรรค และดูจากวันเกิดก็จะเห็นว่า 

"มีลุงก็มีเรา อย่าคิดมาก มีลุงก็มีเรา ยังอยู่ๆ อย่าคิดว่าลุงไม่อยู่ เพราะท่านก็ยังเป็นหัวหน้าพรรคอยู่ ยังไม่ได้วางมือทางการเมือง สื่อต้องลงข่าวให้มีข้อเท็จจริงด้วยเพราะไม่อย่างนั้นจะทำให้ประชาชนเกิดความสับสน" ชัยวุฒิ กล่าว

ชี้สังคมเสรีภาพสูง หวั่นถูกหลอกออนไลน์

ชัยวุฒิ ยังกล่าวถึงกรณีผู้ประกาศข่าว สูญเงินกว่า 1 ล้านบาท โดยยอมรับว่าคดีหลอกลวงทางออนไลน์มีเยอะจริงๆ ซึ่งช่องทางสื่อสารออนไลน์มีหลายช่องทาง ขอแจ้งเตือนประชาชนเป็นกรณีตัวอย่าง พร้อมย้ำว่าอย่าหลงเชื่อว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐโทรฯ หา เพราะไม่มีใครโทรหาหรอก

สำหรับกรณีที่ผิดพลาดไปแล้ว ต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งสืบพาคนร้ายกลุ่มนี้มาดำเนินคดี และพยายามดำเนินการคืนเงินมาให้ได้มากที่สุด ซึ่งวันนี้เรามีกฎหมายเรื่องของการอายัดบัญชีม้าแล้วก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด แต่สุดท้ายด้วยระบบการเงินที่คล่องตัว และการสื่อสารที่เป็นระบบเปิดกว้าง ก็ทำให้มีความเป็นห่วง

"ในสังคมไทยเราที่ให้สิทธิเสรีภาพสูง ก็เป็นห่วงประชาชนจริงๆ ว่าจะโดนหลอกแบบนี้ ขอฝากสื่อมวลชนช่วยเตือนพี่น้องประชาชน ไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐ ทุกกรมทุกกระทรวง โทรหาประชาชนหลอกครับ ไม่ได้ว่างขนาดนั้น"

ชัยวุฒิ ยังเน้นย้ำความสำคัญของเรื่องไซเบอร์ซีเคียวริตี้ (Cyber Security) วิธีที่ดีที่สุดระบบจะต้องบล็อกแอพลิเคชันดูดเงินให้ได้ ต้องมีการป้องกัน ซึ่งธนาคารและหน่วยที่เกี่ยวข้องพยายามอัพเดทระบบอยู่ตลอดเวลา เรื่องสำคัญที่สุดคือไซเบอร์ซีเคียวริตี้