ไม่พบผลการค้นหา
พ.อ.วินธัย แจงข้อมูล 'อัจฉริยะ' ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงกรณีปัญหาบุกรุกและซื้อขายที่ดินของกำลังพล ขอสังคมใช้วิจารณญาณ

วันที่ 22 ก.พ. พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกองทัพบก กล่าวถึงกรณี นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำข้อมูลการซื้อขายบ้านและที่ดินโดยกองทัพบก มาเปิดเผยตามสื่อต่างๆ ว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบ ส่วนใหญ่เป็นปัญหาจากความขัดแย้งระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายเอง กรมสวัสดิการ ทบ.โดยกิจการออมทรัพย์ มีหน้าที่เพียงสนับสนุนเงินกู้ภายใต้กรอบวงเงินและภายใต้กฏระเบียบที่กำหนดให้กับบรรดาสมาชิก 

ขณะนี้ พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ได้เปิดช่องทางเพื่อให้กำลังพลได้สะท้อนปัญหามาที่ส่วนกลาง แต่ยังมีกำลังพลบางส่วนเลือกใช้ช่องทางส่วนบุคคลที่เน้นนำเสนอข้อมูลทางเดียว จึงอาจไม่ครบถ้วน และไม่ตรงกับข้อเท็จจริงทั้งหมด จนนำไปสู่ความเข้าใจผิดในสังคมที่มีต่อตัวองค์กร เช่น กรณีปัญหาบุกรุกที่ป่าสงวนแห่งชาติในพื้นที่ อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร ทบ.หรือ กรมสวัสดิการ ทบ.ไม่สามารถดำเนินธุรกิจซื้อขายที่ดินได้ เพราะไม่ใช่หน้าที่ แต่มีบางคนพยายามบิดเบือนว่า กรมสวัสดิการ ทบ.เป็นคนไปซื้อต่อมาจากทรัพย์สินของธนาคารฯ แล้วมาขายให้กำลังพลต่อ

พ.อ.วินธัย กล่าวว่า กรณีดังกล่าวมีแนวโน้มเป็นเรื่องบุคคลฉ้อโกงกันเอง เหมือนกรณีพิพาทเรื่องที่ดินของบุคคลทั่วไป ซึ่งสามารถใช้กฎหมายปกติดำเนินการได้อยู่แล้ว และเชื่อว่าถ้าผู้เกี่ยวข้องเป็นกำลังพลของ ทบ.ต้นสังกัดพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ตามกระบวนการยุติธรรม

โฆษกกองทัพบก ระบุอีกว่า ขอสังคมได้โปรดใช้วิจารณญาณในการรับฟังเรื่องที่พาดพิง ทบ.ในช่วงนี้ และระมัดระวังเรื่องการกดดันผ่านการหมิ่นประมาทกล่าวหาให้ร้ายกันผ่านสื่อ จนมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์องค์กร 

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวย้ำว่า จากการตรวจสอบกับกรมสวัสดิการทหารบก ยืนยันว่าเรื่องที่กล่าวหากันไม่เป็นความจริง ซึ่งพื้นที่ที่มีปัญหาไม่ใช่พื้นที่ของโครงการสวัสดิการที่กองทัพบกดำเนินการ และไม่มีโครงการของกองทัพบกในตรงนั้น 

อีกทั้งกรมสวัสดิการทหารบกไม่เคยจัดสรรที่ดินเพื่อแบ่งขายในลักษณะนั้น และไม่สามารถทำได้ เพราะระเบียบไม่ได้รองรับ สิ่งที่กรมสวัสดิการทหารบกทำได้คือการพิจารณาให้กำลังพลมาขอกู้เงินสวัสดิการจากกิจการออมทรัพย์ เพื่อไปจัดซื้อที่อยู่อาศัยตามที่กำลังพลมีความประสงค์เท่านั้น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :