ไม่พบผลการค้นหา
สถานการณ์เสรีภาพภายในรัสเซียกำลังตกต่ำอย่างน่ากังวล หลังศาลรัสเซียสั่งปิดองค์กรสิทธิมนุษยชนที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศลง นับเป็นความพยายามในรอบล่าสุดของรัสเซีย ในการเข้าปราบปราบกลุ่มองค์กรสิทธิและฝ่ายตรงข้ามของรัฐบาลทั่วทั้งประเทศ

กลุ่มมอสโก-เฮลซิงกิ (MHG) องค์กรสิทธิมนุษยชนที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2519 และคอยทำรายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในรัสเซียประจำปี ถูกศาลรัสเซียตัดสินให้ปิดองค์กรลง หลังจากทางการระบุว่าองค์กรดังกล่าวขึ้นทะเบียนไม่ถูกต้อง

คำตัดสินดังกล่าวมีขึ้นหลังจากกระทรวงยุติธรรมรัสเซีย เป็นโจทก์ยื่นฟ้องขอให้ศาลสั่งเลิกกลุ่มดังกล่าวเมื่อช่วงเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยกระทรวงยุติธรรมรัสเซียให้เหตุผลว่า กลุ่มดังกล่าวได้รับการจดทะเบียนเพื่อพันธกิจด้านการปกป้องสิทธิมนุษยชนในกรุงมอสโกเท่านั้น ไม่ใช่ในส่วนอื่นของประเทศ แม้ว่า MHG จะทำงานในขอบเขตที่กว้างกว่ามาโดยตลอด 

อย่างไรก็ดี MHG ระบุว่าข้อกล่าวหาดังกล่าว “ไม่ได้สัดส่วน” ในเวลานั้น และกล่าวว่าทางกลุ่มจะยังคงดำเนินกิจกรรมต่อไป “โดยไม่คำนึงถึงความประสงค์ของทางการ” โดยจากแถลงการณ์เมื่อวันพุธ (25 ม.ค.) MHG รายงานว่าประธานร่วมบอกกับผู้พิพากษาและตัวแทนกระทรวงยุติธรรมว่า พวกเขา “ทำบาปมหันต์” จากการสั่งการปิดองค์กรลง 

“คุณกำลังทำลายขบวนการสิทธิมนุษยชน คุณกำลังทำลายมัน” วาเลอรี บอร์ชอฟ ประธานร่วมของ MHG กล่าว “การชำระบัญชีต่อกลุ่ม เป็นการทำลายขบวนการสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง ไม่เพียงแต่ในรัสเซียเท่านั้น แต่รวมถึงทั่วโลกด้วย”

การดำเนินคดีดังกล่าวเกิดขึ้นจากการตั้งคดีพิเศษโดยกระทรวงยุติธรรมรัสเซียต่อ MHG ซึ่งทางกลุ่มโต้แย้งว่าการดำเนินการดังกล่าวผิดกฎหมาย ทั้งนี้ MHG กล่าวว่าพวกเขาจะอุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าว อย่างไรก็ดี นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ MHG ถูกบังคับให้หยุดดำเนินกิจกรรมขององค์กร โดยไม่กี่เดือนหลังจากเปิดตัวกลุ่มในปี 2513 รัฐบาลสหภาพโซเวียตได้สั่งจำคุกหรือบังคับให้สมาชิกเกือบทั้งหมดของกลุ่มต้องลี้ภัย

MHG ก่อตั้งขึ้นโดยกลุ่มผู้ต่อต้านสหภาพโซเวียตที่เป็นที่รู้จักกันโดยทั่ว และพวกเขาตั้งชื่อกลุ่มตามข้อตกลงเฮลซิงกิ ซึ่งเป็นข้อตกลงระหว่างประเทศซึ่งมีการลงนามโดยสหภาพโซเวียต ในประเด็นการปกป้องสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน ทั้งนี้ MHG ได้รับการฟื้นฟูในช่วงต้นทศวรรษ 1990 หลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียต อย่างไรก็ดี MHG ถูกโยงการการทำกิจกรรมโดยทางการรัสเซีย เข้ากับการปฏิบัติของกลุ่มเมมโมเรียล ซึ่งเป็นกลุ่มสิทธิมนุษยชนที่โดดเด่นอีกกลุ่มหนึ่ง แต่ปิดตัวลงในปี 2564 หลังจากการถูกคุกคามโดยทางการรัสเซียอย่างหนัก

เมื่อปีที่แล้ว ศาลรัสเซียได้สั่งปิดกลุ่มสิทธิอื่นๆ หลายกลุ่ม รวมทั้งสหภาพนักข่าวและสื่อ ทั้งนี้ องค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลรัสเซียอย่างหนัก ต่อสิ่งที่พวกเขาอ้างว่าเป็นการปราบปรามนักข่าวอิสระทั่วประเทศ และทวีความรุนแรงขึ้นนับตั้งแต่การรุกรานยูเครน และรวมถึงบุคคลสำคัญของฝ่ายค้าน ซึ่งส่วนใหญ่ในขณะนี้กำลังถูกคุมขังหรือไม่ก็ต้องลี้ภัยในต่างประเทศ


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-64402929?fbclid=IwAR0YleMneEmynvp5yvseEpGLv6GGnyh7BkAiafGGTsdhvYiMrv-xa-fDsgM