ไม่พบผลการค้นหา
เปิดรายละเอียดที่ประชุม ศบค. เห็นชอบให้แบ่ง 4 โซน ป้องกันโรคโควิด-19 พร้อมกำหนดแนวทางการเข้มข้นในการจัดงานปีใหม่

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.  ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 แถลงภายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) โดยยืนยัน ว่าที่ประชุม ศบค.ไม่ได้มีการพูดถึงการล็อกดาวน์ แต่มีการแบ่งพื้นที่สถานการณ์ ออกเป็น 4 พื้นที่

ประกอบด้วย 1.พื้นที่ควบคุมสูงสุด ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากและมีมากกว่า 1 พื้นที่ (ย่อย) 2.พื้นที่ควบคุม เป็นพื้นที่ที่ติดกับพื้นที่ควบคุมสูงสุด หรือพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อเกินกว่า 10 ราย และมีแนวโน้มผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 3.พื้นที่เฝ้าระวังสูง เป็นพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อไม่เกิน 10 ราย แต่มีแนวโน้มสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ 4.พื้นที่เฝ้าระวัง พื้นที่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อ และยังไม่มีสิ่งบอกเหตุว่าจะมีผู้ติดเชื้อ

สำหรับแนวทางการบริหารจัดการและการควบคุมโรค

1.พื้นที่ควบคุมสูงสุด คือ จังหวัดสมุทรสาคร

ให้เร่งรัดการตรวจหาผู้ติดเชื้อในพื้นที่ที่เสี่ยง กลุ่มบุคคลที่เสี่ยง และกิจกรรมกิจการที่เสี่ยง , แยกกักผู้ติดเชื้อด้วยการจัดตั้ง รพ.สนามตามขีดความสามารถ พร้อมพิจารณาเยียวยาและดูแลความเป็นอยู่ของครอบครัวของผู้ติดเชื้อตามขีดความสามารถ , เน้นย้ำมาตรการป้องกันโรค สวมหน้ากากอนามัย 100 % เน้นการทำความสะอาด หลีกเลี่ยงการสัมผัส หรือหลีกเลี่ยงการเข้าไปในสถานที่ที่มีคนจำนวนมาก มีการติดตั้งแอปพลิเคชัน หมอชนะ เพิ่มเติมจากการใช้แอปพลิเคชัน ไทยชนะ

จำกัดเวลาเปิด - ปิดสถานประกอบการที่มีความจำเป็น , ปิดสถานประกอบการที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด , ห้ามแรงานต่างด้าวเคลื่อนย้ายเข้า - ออกจากพื้นที่โดยเด็ดขาด , ควบคุมการเข้า - ออกของยานพาหนะและคนไทย โดยมิให้กระทบต่อการค้าและการอุตสาหกรรมมากเกินความจำเป็น , ให้มีการจัดจุดตรวจคัดกรอง จุดสกัด และสายตรวจ เพื่อให้มีการควบคุมและจำกัดการเข้า - ออกเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ใช้มาตรการ Work from Home อย่างเต็มขีดความสามารถ

ส่วนสถานศึกษาปรับรูปแบบการเรียนการสอนเป็นแบบออนไลน์ งดจัดกิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมากทุกรูปแบบ , ทุกสถานประกอบการ และโรงงานที่ยังเปิดดำเนินการ ให้เน้นมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเต็มขีดความสามารถ (D/MH/T) ทั้งในบริเวณโรงงานและที่พัก หากไม่สามารถดำเนินการได้ตามกำหนดให้พิจารณาหยุดการดำเนินการ , การประมงสามารถดำเนินการได้ แต่ต้องผ่านการตรวจหาเชื้อโควิด -19

2.พื้นที่ควบคุม : สมุทรสงคราม ราชบุรี นครปฐม กรุงเทพฯ

พิจารณาการตรวจหาเชื้อเชิงรุกในพื้นที่ที่เสี่ยง กลุ่มบุคคลที่เสี่ยง และกิจกรรม กิจการที่เสี่ยง , พิจารณาจำกัดเวลาเปิด - ปิดสถานประกอบการที่มีความจำเป็นตามความเหมาะสม พิจารณาปิดหรือจำกัดเวลาเปิด - ปิดสถานประกอบการที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด ห้ามแรงงานต่างด้าวเคลื่อนย้ายเข้า - ออกจากพื้นที่ ให้ประสานการจัดตั้งจุดคัดกรองกับจังหวัดความเสี่ยงตามความเหมาะสม ให้มีการใช้มาตรการ Work from Home สำหรับบุคคลที่มาจากพื้นที่พื้นที่ควบคุมสูงสุด ให้สถานศึกษาพิจารณาหยุดการเรียนการสอน หรือปรับรูปแบบการเรียนการสอนเป็นแบบออนไลน์ ตามสถานการณ์ในพื้นที่

สถานประกอบการและโรงงานที่ยังคงเปิดดำเนินการได้ หากโรงงานและที่พักคนงาน ไม่สามารถดำเนินการได้ตามที่ ศบค.กำหนด ให้พิจารณาหยุดการดำเนินการ , เฝ้าระวังการลักลอบเข้ามาในพื้นที่ของแรงงานต่างด้าวที่มาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด หากตรวจพบให้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบ

3.พื้นที่เฝ้าระวังสูง : สระบุรี สมุทรปราการ นนทบุรี สุพรรณบุรี ปทุมธานี เพชรบุรี ฯลฯ

ให้พิจารณาปิดหรือจำกัดเวลาเปิด – ปิดสถานประกอบการที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดตามความเหมาะสม ห้ามแรงงานต่างด้าวเคลื่อนย้ายเข้า- ออกจากพื้นที่ พิจารณาใช้มาตรการ Work from Home ตามความเหมาะสม พิจารณาใช้รูปแบการเรียนการสอนแบบออนไลน์ เพื่อเป็นการเตรียมความ

4.พื้นที่เฝ้าระวัง ไม่พบผู้ติดเชื้อ

ให้มีการตรวจหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในพื้นที่ที่เสี่ยง กลุ่มบุคคลที่เสี่ยง และกิจกรรม กิจการที่เสี่ยง เน้นย้ำมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 สวมหน้ากากอนามัย 100 % เน้นการทำความสะอาด (มือ, สถานที่หรืออุปกรณ์ที่สัมผัสบ่อยๆ) หลีกเลี่ยงการสัมผัส หรือหลีกเลี่ยงการเข้าไปในสถานที่ที่มีคนจำนวนมาก มีการติดตั้งและสแกนแอปพลิเคชัน ไทยชนะอยู่เสมอ

สำหรับการจัดกิจกรรมฉลองปีใหม่ 2564 และการจัดกิจกรรมงานวันเด็ก

พื้นที่ควบคุมสูงสุด งดการจัดกิจกรรมฉลองทุกชนิด เว้นแต่การจัดกิจกรรมแบบออนไลน์

พื้นที่ควบคุม งดการจัดกิจกรรมที่เป็นสาธารณะ แต่ผ่อนผันให้จัดกิจกรรมที่จำกัดผู้เข้าร่วมกิจกรรม หรือกิจกรรมที่มีเฉพาะผู้ที่รู้จักคุ้นเคยได้ หรือพิจารณาจัด กิจกรรมแบบออนไลน์

พื้นที่เฝ้าระวังสูง และพื้นที่เฝ้าระวัง  สามารถจัดกิจกรรมได้ แต่ต้องลดขนาดของงานให้เล็กลงกว่าปกติ มีมาตรการลดความหนาแน่นของผู้ร่วมกิจกรม และมีมาตรการควบคุมมิให้เกิดความคับคั่ง

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์โรคโควิด-19 วันที่ 24 ธ.ค. พบผู้ป่วยรายใหม่ 67 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม 5,829 ราย โดยพบผู้ติดเชื้อผ่านการคัดกรองจากแรงงานต่างด้าวแล้ว 1,273 ราย

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม สั่งการให้มีการแถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด-19 ทุกวัน เพื่อให้การสื่อสารของหน่วยงานราชการ เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยขณะนี้มีผู้ติดเชื้อ 27 จังหวัด ไม่เกิน 30 จังหวัด ไม่ใช่ 36 จังหวัดอย่างที่มีการเสนอข่าว