ไม่พบผลการค้นหา
'พรเพชร' เชื่อ สว. ทำแบบสอบถามประชามติแก้ รธน. ไม่ใช่เรื่องใหญ่ถึงขั้นปรึกษาหารือ กั๊กให้ความเห็นกฎหมายนิรโทษกรรม

วันที่ 18 ธ.ค. ที่อาคารรัฐสภา พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงแบบสอบถามของคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไข รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560 ที่มี นิกร จำนง เป็นประธานฯ ทางวุฒิสภาจะเปิดให้สมาชิกออกความเห็นเป็นอิสระใช่หรือไม่

ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า เอกสารสอบถามมีเพียงไม่กี่ข้อ และได้แจกให้สมาชิกวุฒิสภาทุกคน ก่อนเข้าห้องประชุม ดังนั้น ไม่มีเรื่องอะไรที่ต้องซักถาม หรือปรึกษาอะไรกัน แต่หากสมาชิกปรึกษากันหรือ พูดคุยกันเพียง 1-2 คน ก็คงมีแค่นั้นไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร คงเป็นการตั้งความเห็นเหมือนที่ได้ตั้งข้อซักถามไว้ เรื่องก็คงมีแค่นี้ 

ส่วนภายใน 2 วันนี้จะรวบรวมความเห็นและส่งคืนให้คณะอนุกรรมการฯ ได้หรือไม่ พรเพชร กล่าวว่า สามารถส่งคืนได้เพราะขณะนี้มี 244 คนแล้วจาก 250 คน ซึ่งต้องดูในวันพรุ่งนี้ว่าจะส่งแบบสอบถามครบหรือไม่

สำหรับเรื่องจำนวนการทำประชามติที่ยังเป็นข้อถกเถียงกันอยู่นั้น ส่วนตัวเห็นว่าจะต้องศึกษาหลักเกณฑ์การที่มาถามสมาชิกวุฒิสภาถือเป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น และในทางวิชาการต้องไปศึกษาอีกครั้งหนึ่ง พร้อมทั้งสอบถามผู้ที่เกี่ยวข้อง ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร และตนเองก็ไม่ทราบว่าหากวุฒิสภาส่งไป จะมีการแยกไว้ หรือรวมกัน ตนก็ไม่รู้ 

การเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญคาดว่าจะทำได้ตามไทม์ไลน์ ที่รัฐบาลวางไว้หรือไม่ พรเพชร กล่าวว่า ยังไม่เห็นไทม์ไลน์ที่ชัดเจน มีแต่การแสดงเจตนารมณ์ของฝ่ายนั้นฝ่ายนี้ ที่บางครั้งก็มีประเด็นเกี่ยวกับ สสร.และการร่างกฎหมายเอง ก็ค่อยๆดูไป แต่คาดว่าจะมีการพิจารณาในไม่นานนี้ ซึ่งการแก้รัฐธรรมนูญไม่ว่าจะกรณีใดก็ตาม คาดว่าจะได้ข้อยุติว่าจะทำอย่างไร ไม่ใช่พูดไปเรื่อยๆ

พร้อมกันนี้ พรเพชร กล่าวถึง กรณีที่พรรคก้าวไกลเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และรัฐบาลก็มีแนวโน้มที่จะเสนอกฎหมายนี้ด้วย ว่า ก็อยู่ที่สภาผู้แทนราษฎรว่าจะได้ข้อยุติอย่างไร

ส่วนที่มี สว.บางคนออกมาแสดงความเห็นนั้น พรเพชร กล่าวว่าไม่ค่อยมีเท่าไหร่มี เพียงการพูดถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าจะแก้ไขอย่างไร เรื่องนิรโทษกรรมตนยังไม่ได้ยิน

ส่วนจะแก้ความขัดแย้งได้หรือไม่ พรเพชร ถามกลับมาว่าเป็นความขัดแย้งของใคร ตอนนี้ยังมองไม่ชัดว่าเป็นความขัดแย้งในเรื่องใด แต่ถ้าเป็นเรื่องในสภา ก็เป็นเรื่องตามปกติ สภาล่มบ้าง หรือขัดแย้งในมติที่ไม่เห็นด้วยของแต่ละฝ่าย ในระบบของรัฐสภาก็คงไม่ปัญหามีอะไร

เมื่อถามย้ำว่า หนึ่งในข้อขัดแย้ง ในร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่ครอบคลุมไปถึงความผิดมาตรา 112 พรเพชร กล่าวว่า เป็นประเด็นที่จะพูดว่าความขัดแย้งก็ไม่ได้ เป็นประเด็นที่มีความเห็นต่าง แน่นอนว่าในลักษณะแบบนี้ก็ต้องมีการเจรจาแก้ไขกันได้ ว่าจะดำเนินการกันอย่างไร ตามกฎหมายแล้วฝ่ายที่มีเสียงข้างมากย่อมได้เปรียบ 

เมื่อถามว่าในร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ควรจะรวมมาตรา 112 ไปด้วยหรือไม่ พรเพชร กล่าวว่า ตนคงพูดไม่ได้ ไม่ขอให้ความเห็น เดี๋ยวหาว่าพูดไปแล้วจะกลายเป็นมติ