นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ กล่าวถึงการจัดอันดับทักษะภาษาอังกฤษของสำนักงาน Education First (EF) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในปี 2561 ระบุว่าไทยอยู่ในอันดับที่ 64 จาก 88 ประเทศทั่วโลก ซึ่งลดลง 11 อันดับจากปี 2560 ที่อยู่ในอันดับ 53 ว่า ฟังแล้วเศร้าใจ แต่ไม่อยากชี้นิ้วโทษใคร ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบควรแสดงความรับผิดชอบเองว่าปีหน้าจะทำให้ดีขึ้นอย่างไร มีวิธีการแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างไร เอาชัดๆที่เป็นรูปธรรมและวัดผลได้ อย่าพูดกว้างๆแล้ววัดอะไรไม่ได้ เพราะทักษะภาษาอังกฤษเป็นเรื่องของโอกาสในโลกยุคใหม่ที่จะเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ ในโลกอินเทอร์เน็ตและการติดต่อค้าขายกับชาวโลก ตนมีข้อเสนอเบื้องต้น 5 ข้อในการปรับปรุงความรู้และทักษะภาษาอังกฤษของคนไทยดังนี้
1. ผู้บริหารกระทรวงศึกษาฯต้องจัดลำดับปัญหาการศึกษาเร่งด่วนในกระทรวงให้ได้ มิฉะนั้นจะเกาไม่ถูกที่คัน และใช้ทรัพยากรไม่ตรงจุด เช่นเรื่องภาษาคอมพิวเตอร์หรือโคดดิ้งหรือภาษาอังกฤษ อะไรเร่งด่วนกว่ากัน
2. ปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษใหม่ทั้งหมดโดยเน้นการสื่อสารก่อน ไวยากรณ์
3. สร้างโอกาสและเพิ่มเวลาในการใช้ภาษาอังกฤษทั้งในห้องและในโรงเรียนเช่นเริ่มจากการให้พูดภาษาอังกฤษสัปดาห์ละ 1-2 วันในโรงเรียน
4. ใช้สื่อการเรียนรู้ดิจิทัลผ่านอินเทอร์เน็ตขนานใหญ่ ซึ่งจะยกระดับทักษะได้รวดเร็วมากขึ้น
5. ต้องพัฒนาครูภาษาอังกฤษขนานใหญ่ทั่วประเทศให้มีทักษะใหม่ๆในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
“ปัญหาทักษะภาษาอังกฤษเป็นเพียงหนึ่งในหลายๆ ปัญหาด้านการศึกษาที่ไทยเผชิญอยู่ เสมือนยอดของภูเขาน้ำแข็ง ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบควรหาทางแก้ที่เป็นรูปธรรมให้ได้ เพื่อสร้างโอกาสให้เด็กไทยและคนไทยสามารถแข่งขันได้ในเวทีโลก ตนหวังว่าปีหน้าอันดับของไทยจะดีขึ้น” นพดล กล่าว